Cẩn trọng sóng tăng giá cổ phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ, nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro ngắn hạn.

p/Diễn biến VN-Index trong thời gian qua

Diễn biến VN-Index trong thời gian qua

Trước những thông tin tích cực từ các thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới, TTCK Việt đã bứt phá mạnh ngay phiên đầu tuần (08/06), chỉ số VN-Index vượt qua mốc 900 điểm tương đối nhẹ nhàng. Dòng tiền thực sự mạnh đã đổ vào thị trường với giá trị giao dịch cao nhất từ trước đến nay, đạt hơn 8.300 tỷ đồng/2 sàn. Đáng tiếc là cuối phiên, thị trường không duy trì được mốc 900 điểm khi VN-Index đóng cửa tại 899,92 điểm (+1,55%), còn HNX-Index đóng cửa tại 120,1 điểm (+2,02%). Dù vậy, số lượng mã tăng trần, mã tăng giá vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo so với mã giảm giá.

Như vậy, với một tâm lý phấn khởi như hiện nay, TTCK Việt Nam được kỳ vọng sẽ có một nhịp tăng mới. Trước mắt, chúng ta kỳ vọng thị trường sẽ tăng lên vùng 940 điểm, đây là vùng điểm thị trường đã tạo ra hồi tháng 2 sau khi có một nhịp giảm lần đầu tiên khi thông tin về dịch COVID-19 được công bố tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Tuy nhiên, để bứt phá mạnh, thị trường cần có một dòng tiền lớn để đẩy giá của rất rất nhiều cổ phiếu bứt qua vùng đỉnh mới thiết lập. Trong 2 tháng hồi phục vừa qua, hầu hết các cổ phiếu đều đã tăng từ 30-50%, thậm chí còn vượt đỉnh như FPT, HPG, NTC, PHR... và đang đi ngang tại vàng giá hiện tại. Không những vậy, ở 2 tuần trước đó nhiều nhà đầu tư (NĐT) đã thực hiện chốt lời do lo ngại rủi ro tăng giá quá cao. Dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển mạnh sang nhóm tài chính ngân hàng và nhóm vốn hóa nhỏ nên vẫn duy trì tính thanh khoản cao. Điều này thường báo hiệu rủi ro ngắn hạn của sóng tăng giá trong 2 tháng vừa qua.

Hơn nữa, khi TTCK Việt Nam đang vận hành nhiều hơn bằng niềm tin đến từ TTCK thế giới thì có thể gặp rủi ro chính từ những TTCK này khi nó quay lại đỉnh sớm hơn và đảo chiều. Trong khi đó, chúng ta cũng chưa biết chắc liệu NĐT có sẵn sàng chấp nhận những kết quả kinh doanh bán niên được dự báo khá tệ sắp tới hay không. Chúng ta hoàn toàn khó dự báo chính xác điều này, đặc biệt là con số margin hiện nay như thế nào?.

Chính vì thế, để đảm bảo an toàn, các NĐT nên tránh những cổ phiếu tăng quá nóng như DBC, KDC, HSG... Sức hút của những cổ phiếu này đang khiến nhiều NĐT quên đi rủi ro tiềm ẩn. NĐT nên duy trì và nắm giữ với tỷ trọng an toàn những cổ phiếu có lợi thế kinh doanh dài hạn như VPB, FPT, HPG, MPC... bởi nếu rủi ro xảy ra thì nguy cơ điều chỉnh sẽ không quá lớn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng sóng tăng giá cổ phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714115950 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714115950 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10