Cảnh giác khi đầu tư ALITA Token và các sàn giao dịch BO

Diendandoanhnghiep.vn Việc tặng đồng ALITA Token cho người tham gia trên các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân (BO) được ví như “miếng phô mai trong bẫy chuột” vẫn đang diễn ra...

Thêm “miếng phô mai trong bẫy chuột”

Trong tháng 7 vừa qua, trên nhiều website đã thông tin quảng cáo hàng loạt các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân (BO), tương tự sàn giao dịch Wefinex như Raidenbo, Bitono, Aresbo, Shogunbo, Rosichi,… đã mở chương trình Airdrop ALI Token (tặng token vào ví người dùng) dành cho cộng đồng tham gia giao dịch.

Cồng đồng ALITA Việt Nam trên mạng Telegram với gần 10.000 thành viên tham gia (ảnh: Diễm Ngọc)

Cồng đồng ALITA Việt Nam trên mạng Telegram với gần 10.000 thành viên tham gia (ảnh: Diễm Ngọc)

Theo tìm hiểu của phóng viên, ALITA Token (ALI) được giới thiệu là token nội bộ của hệ sinh thái Wedefi tại website: wedefi.pro, có thể sử dụng được trong tất cả sàn giao dịch BO của wedefi bao gồm: sàn giao dịch Wefinex, Raidenbo, Bitono, Aresbo, Binanex, Pocinex, Remitex, Deniex,... Trong đó, ALI có các tính năng như giảm phí giao dịch, mua level (không cần khối lượng giao dịch F1 để lên cấp)… Đặc biệt đồng ALI được khuếch đại với khả năng tăng giá giúp thành viên nắm giữ sớm có thể tăng gấp 1000 lần trong tài khoản.

Tổng nguồn cung của ALI là 100 triệu token, trong đó, AirDrop 5 triệu token cho những người tham giao giao dịch trên các sàn BO. 95 triệu đồng còn lại sẽ phân bổ làm quà tặng cho người giao dịch trong 5 năm tới, từ năm 2021 – 2026.

Cụ thể, 50% số token được chia cho người giao dịch mỗi ngày trong 5 năm, dựa trên tổng số lượng người giao dịch để phân bổ. Đồng nghĩa với việc người nào tham gia nhiều sẽ được nhận số token lớn hơn. 50% còn lại chia vào hệ sinh thái phi tập trung của ALITA trên nền tảng Binance Smart Chain (BSC), bao gồm sàn giao dịch tập trung,  Game, thị trường NFT và chia vào các hệ thống gửi token sinh lời,...

Bên cạnh đó, người tham gia muốn mua hoặc bán ALI token bằng VND nhanh chóng, sẽ giao dịch trên website donoibo.com, bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng. Cụ thể, người mua truy cập trực tiếp link: https://donoibo.com/mua/ali và sau đó điền thông tin như sau: Nhập Số lượng ALI cần mua; Nhập Email để nhận hoá đơn; Số tiền cần trả sẽ được tính tỷ giá khi mua; Nhập Biệt danh Wefinex (Không phải địa chỉ ví) chính xác để nhận được WIN nhanh; Sau đó, nhấn vào "Mua ngay". Thao tác này cũng tương tự khi muốn bán đồng ALI.

Hoạt động mua bán ALI Token được diễn ra công khai trên cổng website: donoibo.com (ảnh: Diễm Ngọc)

Hoạt động mua bán ALI Token được diễn ra công khai trên cổng website: donoibo.com (ảnh: Diễm Ngọc)

Đáng chú ý, trên mạng Telegram cũng xuất hiện nhóm được cho là cộng đồng ALITA Việt Nam với gần 10.000 thành viên tham gia. Hoạt động trong nhóm này chủ yếu là đăng tải thông tin quảng cáo tham gia giao dịch BO trên các sàn nêu trên và giới thiệu về ALI token.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã nhiều lần cảnh báo về giao dịch quyền chọn nhị phân và sự sụp đổ của nhiều sàn giao dịch trá hình khiến nhà đầu tư trắng tay, nhóm ALITA Việt Nam tương tự, cũng dụ dỗ người đầu tư bằng phương pháp có chuyên gia đọc lệnh theo các khung giờ.

Một thành viên được coi là admin của nhóm cho biết: “Hàng ngày có hàng ngàn khách hàng đánh nhiều lệnh lớn từ 10.000 - 30.000 USD một lệnh và vẫn thắng, tiền về có thể rút ngay lập tức, thắng đều mỗi ngày, cứ nhìn quanh Facebook gặp họ trực tiếp để xác thực. Nếu chưa tin, bạn cứ thử nạp vào tầm 100.000 USD và đánh các lệnh lớn tầm 5.000 USD hoặc hơn, bạn sẽ thấy tỷ lệ thắng thua vẫn diễn ra bình thường, chứ không có chuyện cứ đánh to là thua. Bên cạnh đó, mỗi giao dịch trong 1 phút đều thu phí 5%, mà 1 ngày có 1440 phút thì thu bao nhiêu tiền rồi, không cần phải can thiệp vào giá để mất khách”.

Các sàn BO vẫn thách thức pháp luật

Thực tế, sự nở rộ của các đồng coin “rác” và các sàn giao dịch BO không hiếm trong 2 năm trở lại đây. Mới đây nhất, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Cục An ninh mạng và phòng, chống phạm tội sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an (A05) cũng đã cảnh báo về sự xuất hiện hàng loạt của các sàn giao dịch BO trên không gian mạng, có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người tham gia.

Các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về của các sàn giao dịch BO trên không gian mạng, có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người tham gia (ảnh: Internet)

Các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về hoạt động của các sàn giao dịch BO, có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người tham gia (ảnh: Internet)

Phần lớn các sàn BO này được các đối tượng giới thiệu là sàn của nước ngoài, được cấp phép tại nước ngoài nhưng thực chất đây là sàn do các tổ chức, cá nhân người Việt Nam thiết lập và điều hành, sử dụng mô hình kinh doanh đa cấp để thu hút và phát triển số lượng nhà đầu tư tham gia. Các mô hình hoạt động của các sàn được cảnh báo như: Wefinex,  Raidenbo, Bitono, Pocinex, Deniex, Remitex, Ares BO, Binanex, Fxtradingmarket, GardenBO, Hitoption...

Mặt khác, những đối tượng tự xưng là “Chuyên gia đọc lệnh, hotgirl tỉa nến, thợ đục sàn…”. Các đối tượng này tự nhận là chuyên gia, người dẫn đường, người truyền cảm hứng... trong lĩnh vực tài chính 4.0. Song, về bản chất đây chỉ là kẻ môi giới, thường xuyên lôi kéo, dụ dỗ các nhà đầu tư tham gia hoạt động của sàn. Những đối tượng này thường đánh bóng hình ảnh của mình trên mạng xã hội, là những người có thu nhập cao thông qua đầu tư tại các sàn Wefinex và các sàn BO khác trong hệ sinh thái của Wefinex như: Pocinex, Deniex, Remitex, AresBO, Bitono,...

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, LS. Vũ Minh Tiến, đại diện công ty Luật VIAD, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo quy định của Pháp lệnh ngoại hối năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) và Thông tư số 21/2004/TT-NHNN hướng dẫn về phạm vi hoạt động ngoại hối, điều kiện, trình tự, thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 28/2016/TT-NHNN ngày 05/10/2016) thì chỉ có tổ chức tín dụng được phép thực hiện kinh doanh ngoại hối. Do vậy. các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân đang hoạt động tại Việt Nam không thuộc đối tượng được xem xét, cấp phép.

Đồng thời, các tổ chức, cá nhân lợi dụng các hoạt động của sàn giao dịch quyền chọn nhị phân để tổ chức lôi kéo, dụ dỗ người tham gia đầu tư theo phương thức đa cấp, các cá nhân cổ súy, tiếp tay cho các đối tượng thiết lập, điều  hành trong việc quảng bá, hoạt động thanh toán có thể bị xử lý hình sự theo Điều 217a Bộ luật Hình sự năm 2015 tội “Vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp” hoặc Điều 290 Bộ luật Hình sự quy định về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Như vậy, người tham gia vào các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân như nêu trên có nguy cơ bị mất tiền, tài sản, vi phạm pháp luật. Ngoài ra, các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân sử dụng các đồng tiền ảo để giao dịch sẽ không được pháp luật bảo vệ khi thiệt hại về tài sản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh giác khi đầu tư ALITA Token và các sàn giao dịch BO tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566341 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566341 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10