Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, đã thống nhất phương án tổ chức lễ khánh thành cao tốc Hạ Long - Hải Phòng vào 31/8, đưa vào khai thác trong dịp quốc khánh 2/9.
Đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện những phần việc cuối cùng, dự kiến ngày 24/8 Hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ nghiệm thu toàn bộ dự án, nếu các điều kiện đảm bảo sẽ đưa vào khai thác trong dịp nghỉ lễ mùng 2/9.
Công ty CP BOT Bạch Đằng hiện đang tích cực đôn đốc các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của công trình, hoàn thiện các khe co giãn còn lại, thảm và tiến hành sơn, kẻ mặt cầu. Để đảm bảo an toàn giao thông và tiến độ thi công công trình, công an tỉnh Quảng Ninh sẽ bố trí lực lượng ở các điểm đầu, cuối tuyến và ở các nút giao, cấm toàn bộ phương tiện lưu thông qua cầu vào thời điểm này.
Được biết, dự án cao tốc Hạ Long- Hải Phòng đã thi công với tổng mức thời gian là hơn 3 năm. Đây là cây cầu đầu tiên người Việt tự thiết kế, tổ chức thi công với công nghệ tiên tiến nhất thời điểm này. Cây cầu hoàn thành đánh dấu sự gắn kết khăng khít của các bộ, ngành và địa phương, là sự hợp tác chưa từng có của nhiều nhà đầu tư trong nước cùng hợp sức triển khai dự án.
Dự án tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 25 km, được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc cho phép 100 - 110 km/h. Dự án gồm đường cao tốc dài 19,8 km và cầu Bạch Đằng dài 5,45 km. Điểm đầu chính của tuyến tại Km 102 + 300 quốc lộ 18 thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), điểm cuối tại Km 25 + 214 giao với đường cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An (thành phố Hải Phòng).
Phần đường cao tốc nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng sử dụng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh và các nguồn vốn huy động khác với tổng số tiền đầu tư 6.400 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh làm chủ đầu tư.
Phần cầu Bạch Đằng được đầu tư theo hình thức BOT với kinh phí khoảng 7.200 tỷ đồng do Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng làm chủ đầu tư.
Cầu Bạch Đằng hoàn thành sẽ rút ngắn chiều dài quãng đường từ Hà Nội đi Quảng Ninh từ 175 km xuống còn 125 km bằng đường cao tốc, rút ngắn một nửa thời gian từ Hà Nội đến Quảng Ninh. Chiều dài quảng đường từ Hải Phòng sang Quảng Ninh từ 75 km xuống còn 25 km.
Dự án càng có ý nghĩa quan trọng góp phần hoàn thiện huyết mạch giao thông, hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc kết nối tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, ba trung tâm kinh tế lớn nhất của miền Bắc, góp phần hoàn thiện tuyến đường cao tốc ven biển duyên hải Bắc Bộ và vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến cửa khẩu Móng Cái khi hai dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Vân Đồn - Móng Cái được hoàn thành.
Có thể bạn quan tâm