CEO Techcombank: Chúng tôi đang nỗ lực giảm lãi suất cho vay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Diendandoanhnghiep.vn Đánh dấu 26 năm có mặt trên thị trường, Techcombank đang nối dài 16 quý tăng trưởng liên tục, đặc biệt ngân hàng đang hướng tới việc tập trung giảm lãi suất đầu ra cho doanh nghiệp...

  Nhân dịp này, Báo DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lê Quốc Anh-Tổng Giám đốc Techcombank…

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh-Tổng Giám đốc Techcombank

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh-Tổng Giám đốc Techcombank 

- Thưa ông, ông đón nhận quyết định giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước như thế nào?

Có thể hiểu nôm na về vòng quay kinh tế thế này, để phát triển nền kinh tế chúng ta phải đầu tư, và để đầu tư được, lãi suất phải hợp lý để doanh nghiệp có khả năng sinh lời, từ đó mới phát triển được hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiện giờ, mọi người thấy, lãi suất huy động vẫn cao. Vì vậy, phải làm thế nào để giảm lãi suất huy động thì lúc đó lãi suất đầu ra mới giảm được. Vòng quay này hiện vẫn chưa tích cực cho lắm, nên quyết định nói trên của NHNN là để đẩy vòng quay nhanh hơn. Có nghĩa, ngân hàng cần hỗ trợ ở cả hai chiều, vừa giảm lãi suất cho vay, vừa giảm thiểu chi phí tài chính hoạt động mà người dân và doanh nghiệp dùng thường ngày.

Còn cụ thể ở Techcombank, chúng tôi đang tập trung vào việc giảm lãi suất cho vay cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là những ngành ưu tiên của Chính phủ để giúp những doanh nghiệp này hoạt động tốt hơn. Khi mình giảm lãi suất như vậy, cũng có nghĩa mình phải chuyển tiền lời từ ngân hàng, chia sẻ dòng tiền đó. Đó là một góc cạnh, và góc cạnh khác là chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Techcombank đã chủ động thực hiện chính sách miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử (E-Banking 0 đồng) trong  ba năm qua, bắt đầu từ tháng 9/2016. Ước tính đến cuối quý 1/2019, Techcombank đã “miễn” hơn 600 tỷ đồng tiền phí chuyển khoản giao dịch điện tử cho khách hàng.

- Giảm lãi suất đầu ra và miễn phí nhiều loại phí giao dịch, có phải là cách để ngân hàng chia sẻ lợi nhuận với doanh nghiệp không, thưa ông?

Dù tình hình thế giới có nhiều biến động, nhưng tôi cho rằng Techcombank không bị ảnh hưởng nhiều, bởi những chuyện đó chúng tôi đều đã hoạch định trước.

Riêng các ngành có giao dịch xuất nhập khẩu của Việt Nam hiện giờ không bị ảnh hưởng lắm. Có chăng, tỷ giá đang nằm trong tầm chú ý. So với biến động tỷ giá giữa CNY với USD, hay EUR với USD, thì VND từ đầu năm đến nay vẫn đang giữ mức độ khá ổn định. Techcombank cũng đã làm việc với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo tỷ giá an toàn, giảm thiểu rủi ro.

Với Techcombank, chúng tôi tập trung nhiều vào người tiêu dùng trong nước, vào 6 lĩnh vực kinh tế trọng tâm nhằm tập trung giải quyết những nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng nền kinh tế trong nước vẫn ở mức ấn tượng. Do đó, Techcombank không bị ảnh hưởng nhiều lắm về những biến động của nền kinh tế bên ngoài.

- Nhìn lại quá trình chuyển đổi và giai đoạn phát triển của Techcombank cho đến nay, đâu là những điều ông tự hào nhất?

Điều tự hào đầu tiên là Techcombank đã định vị thương hiệu tốt trên thị trường. Chúng tôi đã khởi xướng tinh thần cùng nhau vượt trội hơn mỗi ngày đến cộng đồng, lan tỏa phong trào dẫn dắt lối sống lành mạnh như giải Marathon quốc tế TP Hồ Chí Minh Techcombank, năm 2020 sẽ được mở rộng tại Hà Nội; giải thể thao Ironman… Tôi rất tự hào khi giờ đây, gần như tuần nào cũng có một giải chạy được ngân hàng hoặc doanh nghiệp nào đó phát động để mang lại lợi ích rèn luyện sức khỏe cho người dân.

Sau các chương trình hỗ trợ, gắn chặt với lợi ích của khách hàng, số lượng giao dịch tại Techcombank, chỉ tính riêng khách hàng cá nhân, đã tăng tới 20 lần sau hơn 3 năm qua, tức khách hàng đã thay đổi rất lớn cách thức dùng tiền. Và chính những thành công của Techcombank với E-Banking 0 đồng đã thu hút nhiều ngân hàng khác đi theo, và tạo hiệu ứng giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Để đáp ứng và xử lý tốt nhu cầu và lượng giao dịch tăng đến như vậy, tất nhiên Techcombank phải mạnh về nền tảng, và đi đầu về công nghệ và tiện ích. Đó cũng là điểm làm được của Techcombank. Đến nay nhìn lại, điều mà Techcombank tự hào nhất là những chính sách và chiến lược của mình đã góp phần thay đổi được giải pháp tài chính, giảm chi phí tài chính của khách hàng, qua đó góp phần thay đổi cách người Việt dùng tiền.

- Vậy đến nay, theo ông, Techcombank đang xếp vị trí thứ bao nhiêu trong hệ thống các ngân hàng Việt Nam?

Phải nói rằng thành công phải dựa trên kết quả kinh doanh.  Với Techcombank, tôi  tự hào về hiệu quả hoạt động. Hiện Techcombank đứng ở vị trí thứ 7 về tổng tài sản; thứ 6 về tổng doanh thu, song về lợi nhuận đứng ở vị trí thứ 2 chỉ sau Vietcombank, và đứng đầu trong hệ thống ngân hàng về hiệu quả trên tổng tài sản (ROA). Như vậy, mục tiêu đứng số 1 về hiệu quả đã về đích sớm hơn 2 năm so với kế hoạch đề ra cho giai đoạn chuyển đổi 2016 - 2020. 

Còn với riêng ngân hàng, tôi tự hào khi Techcombank được nhìn nhận như “trung tâm đào tạo nhân lực cao” cho ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam. Tôi biết, các công ty rất thích tuyển người từ Techcombank và sẵn sàng trả lương rất cao, vì đây là những nhân lực không chỉ có tố chất vượt trội, mà còn có năng lực nền tảng xuất sắc. Rất nhiều người cũ của Techcombank hiện nắm giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các doanh nghiệp khác...

 - Xin cảm ơn Ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Techcombank: Chúng tôi đang nỗ lực giảm lãi suất cho vay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714078112 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714078112 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10