Chậm cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, TP Hải Phòng có hơn 110 dự án phát triển nhà. Nhưng còn hơn nửa số dự án, người mua nhà chưa được cấp “sổ đỏ”.

Nghị định 91/2019/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 5/1/2020 quy định, tổ chức thực hiện dự án kinh doanh bất động sản chậm nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người mua nhà từ 50 ngày đến 1 năm sẽ bị xử phạt, mức phạt cao nhất đến 1 tỷ đồng. Quy định này sẽ là tiền đề giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong việc cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà.

Thống kê của Sở TNMT Hải Phòng, từ năm 2003 đến nay, trên địa bàn Hải Phòng có hơn 110 dự án phát triển nhà. Nhưng hiện còn hơn nửa số dự án, người mua nhà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hàng trăm hộ dân mặc dù mua nhà, vào ở hàng chục năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hàng trăm hộ dân mặc dù mua nhà dự án Đầm Trung, vào ở hàng chục năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trước đó, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, người mua nhà dự án phát triển khu biệt thự Đầm Trung (phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền) hơn 10 năm nay chưa nhận “sổ đỏ”. Được biết, dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2003, do Công ty CP đầu tư thương mại Cửu Long làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, hơn 10 năm thu tiền bán nhà và tiền cấp quyền sử dụng đất của các hộ mua nhà tại dự án, Công ty Cửu Long không nộp tiền cấp quyền sử dụng đất về ngân sách nhà nước. Không những thế trong quá trình đầu tư, xây dựng công ty còn tự ý điều chỉnh quy hoạch, tăng diện tích làm nhà ở, giảm diện tích cây xanh, công cộng. Điều này khiến cho hồ sơ bị ách tắc, cơ quan chức năng không thể cấp bìa tổng cho dự án. Đồng nghĩa với việc, hàng trăm hộ dân mua nhà tại đây vẫn chưa có giấy tờ hợp pháp cho mảnh đất mình đã mua.

Theo lý mà nói, chủ đầu tư chỉ cần nộp lại số tiền đã thu của người dân và tiền điều chỉnh quy hoạch lại cho thành phố Hải Phòng thì mọi việc sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp lại cho rằng, UBND TP Hải Phòng vẫn đang “nợ” tiền của doanh nghiệp. Khi UBND TP Hải Phòng giao Công ty Cửu Long đầu tư xây dựng tuyến đường nối Văn Cao với Lạch Tray dài 335m. Tổng giá trị xây dựng khoảng hơn 5 tỷ. Đường đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa được Sở Tài chính thẩm định, thanh toán. Vì thành phố vẫn chưa có phương án đối trừ cho doanh nghiệp nên doanh nghiệp không biết nộp thế nào và nộp bao nhiêu?

Mặc dù, UBND TP Hải Phòng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, tháo gỡ cụ thể, tiến hành đo vẽ lại hiện trạng sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch mới bảo đảm điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư, để làm cơ sở cấp “sổ đỏ” cho người dân. Tuy nhiên, hiện việc cấp “sổ đỏ” cho hộ dân vẫn chưa được thực hiện.

Dự án Đầm Trung chỉ là một đơn cử trong rất nhiều dự án chậm cấp “sổ đỏ” cho người dân mua nhà. Bên cạnh đó phải kể đến: dự án Tinh thành quốc tế (Kiến An), chung cư 97 Bạch Đằng, dự án khu đô thị Tân Quang Minh…

Theo báo cáo, lỗi vi phạm phổ biến nhất của các dự án kinh doanh bất động sản là chủ đầu tư chưa trích lại quỹ đất 10% theo Nghị quyết 47 của HĐND thành phố về chương trình phát triển nhà ở Hải Phòng đến năm 2005, định hướng phát triển đến năm 2010-2020.

Có hàng chục dự án được giao đất từ 5-10 năm nhưng chưa trích 10% diện tích đất để thành phố quản lý, sử dụng, tạo nguồn xây dựng các khu nhà tái định cư, nhà ở xã hội: dự án của Công ty CP VIPCO tại phường Anh Dũng (quận Dương Kinh); dự án của Công ty CP Tân Quang Minh tại xã Thủy Sơn (huyện Thủy Nguyên); dự án của Công ty xây dựng và dịch vụ Ngô Quyền tại phường Đông Khê (quận Ngô Quyền)…

Bên cạnh đó, còn một số dự án mà chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên người mua không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: dự án Tinh thành quốc tế (Kiến An), chung cư 97 Bạch Đằng...

Được biết, việc chậm cấp “sổ đỏ” tại dự án Đầm Trung, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu TP Hải Phòng giải quyết dứt điểm trước 30/12/2019. Từ nay đến thời điểm được ấn định không còn xa nữa. Liệu Hải Phòng có hoàn thành?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chậm cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713498236 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713498236 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10