Chạy đua "hút" khách nội địa cho du lịch Việt

Diendandoanhnghiep.vn Nắm bắt xu hướng du lịch cao điểm hè 2024, nhiều doanh nghiệp du lịch đã xây dựng các tour du lịch liên kết với các tuyến đường bộ, đường thuỷ nhằm kích cầu du lịch trong nước.

Khảo sát về xu hướng du lịch hè của khách Việt vừa được nền tảng Booking.com công bố cho thấy điểm đến quốc tế trong khu vực châu Á và xa hơn được du khách quan tâm. Trong đó, Bangkok (Thái Lan), Singapore, Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) và Kuala Lumpur (Malaysia)… nằm trong danh sách các điểm du lịch hè được người Việt yêu thích. Đồng thời, du khách cũng để mắt tới những điểm du lịch xa hơn trong mùa hè này khi Paris (Pháp) và London (Anh) lọt vào tốp 4 và tốp 8 trong danh sách.

Báo cáo Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt - Mùa hè 2024 của The Outbox Company cũng cho thấy có đến 79,7% khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới.

Ông Nguyễn Quyết Tâm, chuyên gia Chuyển đổi số du lịch, nhà sáng lập Nền tảng số iTourism, cho biết thông thường, giá vé máy bay thường chiếm khoảng 20-30% trong tổng giá tour. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lữ hành chia sẻ hiện nay, giá vé đang chiếm tới 40-50% tổng giá tour. Tỷ lệ này có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số ngày đi tour, số lượng khách, thời điểm và chất lượng dịch vụ…

Nắm bắt xu hướng này, một số doanh nghiệp du lịch đã "bắt tay", liên kết với các đối tác cung cấp dịch vụ ở nước ngoài, các hãng hàng không để xây dựng sản phẩm du lịch giá ưu đãi để kích cầu. 

ó đến 79,7% khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới.

Có đến 79,7% khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới.

Trong khi nhiều thị trường du lịch tăng cường quảng bá, xúc tiến hoặc kết nối với doanh nghiệp Việt để tạo sản phẩm, chương trình du lịch có giá cạnh tranh, thu hút khách, ngành du lịch Việt Nam vẫn đang "đau đầu" với bài toán chi phí và giải pháp nâng chất sản phẩm.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cần chiến lược xây dựng lợi thế cạnh tranh cho điểm đến du lịch Việt Nam với tầm nhìn dài hạn trên 1 năm như tổ chức hoặc đấu thầu các giải thể thao, chương trình âm nhạc tầm cỡ quốc tế… nâng cao khả năng quảng bá về điểm đến và thu hút khách du lịch.

Từ góc độ doanh nghiệp du lịch, CEO Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho rằng, doanh nghiệp lữ hành đang vô cùng khó khăn trong việc đổi mới sản phẩm du lịch nhưng vẫn đảm bảo "vừa túi tiền" cho du khách. "Ngành du lịch nội địa đang thiếu sự liên kết với hành không, dẫn đến sự phát triển thiếu bền vững của ngành du lịch trong nước. Do đó, trong cuộc đua hút khách vào cao điểm hè năm 2024, doanh nghiệp lữ hành cần dồn lực đẩy mạnh liên kết các tour tuyến đường bộ, đường thuỷ và mở rộng các loại hình du lịch mới..." - ông Nghĩa chia sẻ.

Để tháo gỡ các điểm nghẽn trong câu chuyện xúc tiến du lịch, quảng bá điểm đến Việt Nam, ông Lê Hồng Hà đề xuất cần có một chương trình tổng thể về phát triển du lịch Việt Nam được dẫn dắt bởi cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó các thành phần trong ngành du lịch có thể quy tụ và cùng hoạt động trong một khuôn khổ thông điệp chung. Trong các năm gần đây, việc DN và tỉnh, thành tự thực hiện hoạt động xúc tiến độc lập rất phổ biến, rõ nét nhất là việc các DN tham gia, thuê gian hàng tại các hội chợ quốc tế để tự quảng bá và tìm kiếm cơ hội.

"Việc có một cơ quan chủ trì tổng thể và đưa ra hướng dẫn cho DN du lịch trong hoạt động xúc tiến sẽ giúp công tác xúc tiến điểm đến Việt Nam nói chung trọng tâm hơn, tiết kiệm chi phí hơn và có sức mạnh quảng bá hơn so với từng đơn vị tự thực hiện riêng lẻ" - ông Lê Hồng Hà nói. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chạy đua "hút" khách nội địa cho du lịch Việt tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1721538103 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1721538103 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10