Chỉ thị số 40-CT/TW là “kim chỉ nam” cho tín dụng chính sách

Bài - Ảnh: THY HẰNG 02/07/2024 12:00

Hơn 10 năm qua Chỉ thị số 40-CT/TW đã trở thành “kim chỉ nam” cho hoạt động tín dụng chính sách, tạo cơ hội phát triển bền vững cho mọi tầng lớp nhân dân.

>>>Nâng cao chất lượng tín dụng

Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, khẳng định vai trò lãnh đạo nòng cốt của Đảng trong việc phát triển kinh tế hài hòa, đảm bảo mọi tầng lớp trong xã hội đều được hưởng lợi từ sự phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau. 

Hội thảo Khoa học

Hội thảo Khoa học “Định hướng, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới mới” do Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức.

Để phục vụ xây dựng Đề án tổng kết Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 02/7/2024 Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức Hội thảo khoa học “Định hướng, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới mới”.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, tính dụng chính sách xã hội là một giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về gắn phát triển kinh tế với phát triển xã hội, thống nhất chính sách kinh tế với chính sách xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước, từng chính sách và trong suốt quá trình phát triển; lấy con người làm trung tâm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định, Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40-CT/TW) ra đời là là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, là minh chứng quan trọng cho thấy mối quan hệ giữa chính sách kinh tế và chính sách xã hội, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần đạt mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng nông thôn mới, thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bối cảnh, tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp và khó lường. Nhiều xu hướng mới xuất hiện như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, Cách mạng công nghiệp 4.0; những vấn đề an ninh phi truyền thống như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… đang diễn biến ngày càng sâu sắc với những tác động nhiều chiều đến nền kinh tế nước ta. Tất cả những điều đó đang đặt ra những yêu cầu mới đối với hoạt động của tín dụng chính sách xã hội và đặt ra những yêu cầu cần phải có những quan điểm mới, giải pháp mới đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, nhất là nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tín dụng chính sách xã hội.

>>>Cần chính sách ưu đãi cho các ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh

Bên cạnh đó, đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những mục tiêu phát triển khát vọng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết số 42-NQ/TW, ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả chính sách xã hội đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới đã đề ra quan điểm: “Chính sách xã hội là chính sách chăm lo cho con người, vì con người, lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, mục tiêu, động lực, nguồn lực để phát triển bền vững đất nước; là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn xã hội; thể hiện đặc trưng, bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa; tăng trưởng kinh tế gắn với bảo đảm chính sách xã hội; tạo điều kiện để Nhân dân được thụ hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội theo hướng toàn diện, hiện đại, bao trùm, bền vững…”.

PGS TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, tính dụng chính sách xã hội là một giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, tính dụng chính sách xã hội là một giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

“Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng hoạt động tín dụng chính sách xã hội vẫn còn có nhiều hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần được khắc phục. Với chức năng là cơ quan tham mưu, giúp việc Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Kinh tế Trung ương được Ban Bí thư giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW”, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhận định.

Với những ý nghĩa nêu trên và để có thêm căn cứ khoa học và thực tiễn phục vụ cho việc xây dựng Báo cáo tổng kết Chỉ thị số 40-CT/TW trình Ban Bí thư, trên tinh thần khách quan, khoa học, PGS TS Nguyễn Hồng Sơn đề nghị các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và quý vị đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ một số vấn đề.

Một là, phân tích, thảo luận, làm rõ hơn về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, từ đó chỉ ra tính sáng tạo, tính nhân văn sâu sắc, tính XHCN của tín dụng chính sách xã hội, một giải pháp phù hợp với thực tiễn Việt Nam nhằm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng XHCN.

Hai là, phân tích, thảo luận, làm rõ thêm về các kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW, nhất là trong góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội; thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện…; chỉ ra các mô hình tốt, cách làm hay để nhân rộng. Đã có nhiều điển hình được đưa ra nhưng cần có sự khái quát, đúc rút thành các mô hình để nhân rộng; hay những khó khăn, vướng mắc và hạn chế, nhất là những khó khăn về nguồn vốn, về cơ chế, chính sách đối với đối tượng cho vay, mức cho vay, lĩnh vực cho vay hay là sự phối hợp giữa các bên liên quan…,  để kịp thời có các giải pháp tháo gỡ từ góc nhìn của các chuyên gia, nhà khoa học và các nhà quản lý.

Ba là, phân tích, thảo luận, làm rõ thêm bối cảnh mới trong nước và quốc tế, nhất là bối cảnh trong nước và những vấn đề đặt ra đối với tín dụng chính sách xã hội nhằm góp phần đạt được các mục tiêu đã đặt ra về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu, ổn định xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…

Bốn là, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, tính hiệu quả, bền vững của tín dụng sách xã hội, nhất là các quan điểm và cơ chế, chính sách mới nhằm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới; thực hiện hiệu quả các giải pháp đã được đưa ra trong Chỉ thị 40-CT/TW và Kết luận số 62-KL/TW như: (i) Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; (ii) Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của tín dụng chính sách xã hội; (iii) Sửa đổi, bổ sung các chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác (Chẳng hạn như mở rộng đối tượng, nâng mức cho vay, kéo dài thời gian vay...); (iv) Tập trung, huy động, đa dạng hóa nguồn lực tín dụng chính sách xã hội (Chẳng hạn như cho phép nâng hạn mức bảo lãnh Chính phủ đối với phát hành trái phiếu của NHCSXH, bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn…); (v) Phát huy vai trò và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; (vi) Duy trì, thực hiện hiệu quả mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng chính sách xã hội đặc thù; (vii) Triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội; (viii) Nâng cao năng lực hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội; (ix) Một số giải pháp khác.

Toàn cảnh Hội thảo Khoa học.

Toàn cảnh Hội thảo Khoa học.

Năm là, trên cơ sở đánh giá thực trạng hoạt động, bối cảnh trong nước và quốc tế, những vấn đề đặt ra đối với tín dụng chính sách xã hội, đề xuất văn bản lãnh đạo, chỉ đạo mới của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới.

“Nhiệm vụ của Tổng kết Chỉ thị số 40-CT/TW là đưa ra các quan điểm, giải pháp mới trong bối cảnh mới nhằm nâng cao chất lượng và tính bền vững của tín dụng chính sách xã hội thông qua việc tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành một văn bản chỉ đạo mới. Văn bản mới đó cần được ban hành dưới hình thức nào? Kết luận tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW? hay Kết luận mới của Ban Bí thư hay đề xuất nâng cấp văn bản này lên ở mức cao hơn? Rất mong có được những phân tích và lập luận chuyên sâu của các chuyên gia, nhà khoa học và các nhà quản lý”, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đặt vấn đề và mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, Hội thảo sẽ góp phần giúp làm sáng tỏ và sâu sắc hơn về những vấn đề nêu trên, góp phần đóng góp cơ sở khoa học và thực tiễn cho công tác tổng kết Chỉ thị số 40-CT/TW, qua đó giúp đưa ra những định hướng, nhiệm vụ và giải pháp mới nhằm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau, đảm bảo tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội nhấn mạnh, mô hình tín dụng chính sách xã hội là mô hình chỉ có tại Việt Nam.

Ông Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội nhấn mạnh, mô hình tín dụng chính sách xã hội là mô hình chỉ có tại Việt Nam.

Đồng quan điểm, ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội nhấn mạnh, mô hình tín dụng chính sách xã hội là mô hình chỉ có tại Việt Nam.

“Chúng ta cho vay lãi suất “âm” khi có thời điểm huy động 12% nhưng cho vay chỉ 6%, huy động nguồn lực rẻ nhất, thấp nhất, thậm chí không phải trả lãi. 168 ngàn tổ vay vốn sẽ làm việc với người dân, 10.426 điểm giao dịch xã… một mô hình gần dân, sát dân, vì dân, tiết kiệm chi phí tối đa cho người dân. Điều này cũng hỗ trợ triển khai gói hỗ trợ chính sách được triển khai nhanh chóng”, ông Dương Quyết Thắng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Nâng cao chất lượng tín dụng

    03:50, 30/06/2024

  • Cần chính sách ưu đãi cho các ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh

    00:30, 30/06/2024

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Gắn tín dụng chính sách xã hội với hỗ trợ chuyển giao KHCN, đào tạo nghề

    19:05, 29/09/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chỉ thị số 40-CT/TW là “kim chỉ nam” cho tín dụng chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO