Chính phủ chưa chủ trương cải cách tiếng Việt

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định như vậy tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Luật Giáo dục sửa đổi.

Tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Luật Giáo dục sửa đổi sáng nay (12/9), nhiều đại biểu đã nêu vấn đề đang được dư luận quan tâm - chương trình giáo dục thực nghiệm.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga đặt vấn đề: “Thời gian qua có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh một số thí điểm trong giáo dục, nhất là thí điểm trong cải cách tiếng Việt. Tôi muốn biết quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chính phủ về vấn đề này”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Trả lời về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, giáo dục là vấn đề xã hội luôn luôn quan tâm. Giáo dục dù tốt thì vẫn luôn cần đổi mới và khi đổi mới sẽ có thử nghiệm, thực nghiệm. 

Gần đây rộ lên câu chuyện liên quan đến tài liệu học tập dạy tiếng Việt cho trẻ mới đi học, năm trước là câu chuyện một công trình nghiên cứu của nhà khoa học Bùi Hiền. Ngay lúc đó Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói: “Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt”.

Lãnh đạo Chính phủ cho biết, việc tranh luận vừa qua về tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có ý kiến. “Đây chỉ là một phương pháp dạy học tiếng Việt, chủ yếu dạy cách phát âm cho trẻ mới đi học chứ không phải đổi mới hay cải cách tiếng Việt. Tôi khẳng định Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt ít nhất trong vài năm tới", Phó Thủ tướng nói.

Liên quan đến chương trình thí điểm, thực nghiệm, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng cho hay, gần đây cử tri rất quan tâm đến chương trình thí điểm công nghệ giáo dục. 

Liên quan đến chương trình thí điểm, thực nghiệm, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng cho hay, gần đây cử tri rất quan tâm đến chương trình thí điểm công nghệ giáo dục. 

Theo bà Hải, tính đến thời điểm này, luật hiện hành còn nguyên giá trị. Điều 100 nêu rất rõ: “Chính phủ trình Quốc hội trước khi quyết định chủ trương lớn ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân trong phạm vi cả nước; những chủ trương về cải cách nội dung, chương trình của một cấp học”. 

“Vậy mà, một số nơi như Hà Tĩnh 100% học sinh dùng sách công nghệ giáo dục. Ngoài phương pháp đánh vần, phụ huynh còn phản ánh nhiều bài văn, thơ của sách này có quan điểm khác lạ”. – bà Hải bày tỏ băn khoăn.

Vẫn theo bà Hải, việc tìm mua quyển ách này ở Hà Nội rất khó, vậy, “phụ huynh muốn học cùng con thì mua ở đâu? hay quyển sách này là độc quyền về cung cấp. Luật quy định quyền về người học và cha mẹ cần được biết về chương trình được dạy cho con mình", bà Lê Thanh Hải nêu vấn đề.

Đồng tình với ý kiến của bà Hải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng thực nghiệm đổi mới nhiều quá làm cho học sinh khổ. Bà cho biết bà học mấy chục năm rồi mà từng tên núi tên sông, bản đồ thế nào, lịch sử các triều đại thể nào vẫn còn nhớ nguyên, nhưng hỏi trẻ thì không biết. Trong khi đó, việc dạy thêm học thêm quá nhiều. "Thực nghiệm mấy chục năm vẫn còn thực nghiệm, hết chương trình này thí điểm đến chương trình kia thực nghiệm, học sinh khổ lắm", Chủ tịch Quốc hội nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ chưa chủ trương cải cách tiếng Việt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719431 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719431 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10