Chính phủ kiến tạo: Lắng nghe và hành động

Diendandoanhnghiep.vn Bản thân kiến tạo luôn mang trong mình sự hy sinh. Cho nên, nói kiến tạo là dễ mà không dễ là ở chỗ đó.

Rất nhanh chóng, sau khi biết được thông tin mà Báo Diễn đàn Doanh nghiệp viết về tình hình ngành đường sắt, Thủ tướng Chính phủ đã tức tốc chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu xử lý.

Đó là nét bút phác họa nên hình ảnh người đứng đầu Chính phủ luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu mọi chuyển động của báo chí, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân - rường cột của đất nước trong giai đoạn này.

Thật tốt biết mấy nếu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương cũng "nóng ran" như Thủ tướng Chính phủ!

Xem một trận bóng đá, thỉnh thoảng bạn được nghe cụm từ “kiến tạo”, đó là khi một ai đó tung đường chuyền đặt đồng đội vào thế ăn bàn mười mươi. Bóng đá không hề hiếm tiền đạo giỏi, hậu vệ xuất sắc nhưng để tìm ra một chân chuyền chuyên kiến tạo chẳng khác nào đếm trên đầu ngón tay.

Cách đây chừng 4 năm, không nhiều người biết đến thuật ngữ “Chính phủ kiến tạo” cho đến khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nổ phát súng lệnh và xem kiến tạo là mục đích tối thượng của Chính phủ do ông đứng đầu.

Một bàn thắng được ghi, cả cầu trường tán dương người đưa bóng vào lưới, nhưng có mấy khi ống kính camera giành thời lượng cho người kiến tạo. Và như thế, bản thân kiến tạo đã là sự hy sinh, vì lợi ích chung.

Khi ai đó thực hiện nghĩa cử mang tính chất hy sinh, tức là bản thân họ đã tìm ra lối đi khác cho một vấn đề mà phần còn lại đã, đang, nghĩ và làm theo lối mòn xưa cũ.     

Chính phủ kiến tạo đang hoạt động hiệu quả

Chính phủ kiến tạo đang hoạt động hiệu quả

Ai cũng biết chức năng và nhiệm vụ của Chính phủ là thống nhất quản lý nền hành chính quốc gia và hàng tá công việc mang tầm vĩ mô khác. Nhưng Chính phủ ấy cần làm gì để gần dân hơn? Để không những và không chỉ là ban hành và thi hành các mệnh lệnh hành chính?

Chính phủ hiện đại có phải là làm việc như một chiếc máy lập trình sẵn, tuần tự, thứ bậc?  Không phải! Bởi nên, giá trị của kiến tạo là một dạng công việc không xác định thời gian, quy cách, luôn phải trăn trở, tư duy làm sao, bằng cách nào để người dân, doanh nghiệp luôn luôn ở trang thái sẵn sàng tiến về phía trước.

Chính phủ kiến tạo là hợp quy luật, bởi lẽ sự vận động của hiện thực khách quan là muôn hình vạn trạng. Đối mặt với một sự việc chưa có tiền lệ, luật pháp chưa với tới thì phải làm sao?

Hay gần hơn, một thủ tục hành chính nào đó quy định trả kết quả trong vòng 10 ngày, nhưng trong điều kiện thuận lợi viên chức thụ lý có thể giải quyết trong 5 ngày. Nếu không mang tư tưởng kiến tạo thì rất có thể người dân, doanh nghiệp phải mất oan 5 ngày chờ đợi!

Khi trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Chủ tịch VCCI) “Chính phủ kiến tạo khác gì so với Chính phủ điều hành trước đây?”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Chính phủ kiến tạo là Chính phủ chủ động hơn trong xây dựng thể chế, pháp luật chứ không chỉ điều hành trên những gì pháp luật có sẵn”.

Làm sao để kiến tạo? Trước hết phải lắng nghe, để biết người dân, doanh nghiệp cần gì. Bởi vì đôi khi thực tiễn phát sinh vấn đề mới, yêu cầu riêng biệt không theo dòng chảy chung.

Vụ án “Cà phê Xin chào” ở Bình Chánh (TP HCM) gây hao tổn không biết bao giấy mực của báo chí, tiếng thở than của dư luận, từ thành phố xuống huyện hầu như tê liệt, trầm trọng hơn từ quan hệ kinh tế sự việc có xu hướng hình sự hóa.

Khi Văn phòng Chính phủ chưa kịp tham mưu, dù mới ở cương vị đứng đầu Chính phủ 14 ngày nhưng tân Thủ tướng quyết liệt chỉ đạo tháo “ngòi nổ” cho vụ này, ngưng hình sự hóa một vụ án kinh tế - đây là bước ngoặt để kết thúc vụ này.

Thông điệp được truyền đi là bảo vệ sự an toàn của môi trường kinh doanh, bảo vệ người dân và doanh nghiệp. Đó là dấu ấn đầu tiên của Chính phủ kiến tạo, cho đến sau này thông điệp ấy liên tục được nối dài và phát triển thêm.

Trong cuộc đối thoại đầu tiên giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cộng đồng doanh nghiệp cả nước người đứng đầu Chính phủ đã khẳng định mạnh mẽ: “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước!”.

Đích thân Thủ tướng gửi thư mời đến 500 doanh nghiệp, ông cũng yêu cầu “thư mời phải sang trọng và thân thiện”, những việc tuy rất nhỏ nhưng ý nghĩa không hề nhỏ.

Và trong suốt cuộc đối thoại kéo dài gần 6h đồng hồ, thông điệp “Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế” đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại đến 3 lần.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một lần gặp gỡ doanh nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một lần gặp gỡ doanh nghiệp

Nói là làm, Nghị quyết 35 về “Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020” lấy thông điệp “Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế” là nòng cốt. Nó như một xung lực mới tháo phăng chiếc vòng kim cô treo lơ lửng trên đầu doanh nghiệp, doanh nhân quá lâu.

Hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế sẽ tạo ra tiền lệ rất đáng sợ, tất cả những người làm kinh doanh đều có thể bị đi tù nếu như sự việc bị đẩy qua lằn ranh mong manh. Rất nhiều bản án đau đớn khiến dư luận hoang mang tột cùng.

Bãi bỏ thói quen “nghiêm trọng hóa vấn đề” giúp cho doanh nhân tự tin khai phá những lĩnh vực mới, rủi ro cao, họ tự tin xông pha làm những việc mà pháp luật không nghiêm cấm.

Mấy năm làm Thủ tướng, ông gặp gỡ hầu hết các thành phần, tầng lớp trong xã hội, từ trí thứ bậc cao, đến người nông dân chân chất, từ sinh viên đến công nhân trong nhà máy.

Chính phủ do ông điều hành đang cho thấy sự nhạy bén với mọi biến động trong xã hội, từ chuyện đồng bào ta gặp nạn ở hải ngoại cho đến nhất cử nhất động với công việc làm ăn trong nước đều được tiếp thu, xử lý, phản hồi, chỉ đạo sát sao.

Đã hơn 3 năm kể từ lần đầu tiên Thủ tướng gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp. Vướng mắc đã được cởi bỏ một phần, nhưng nhìn lại vẫn còn đó vô số thứ cản trở. Sự cầu thị, lắng nghe, thấu hiểu của Thủ tướng một lần nữa mở ra hy vọng cho cuộc gặp với doanh nghiệp, doanh nhân vào ngày 23/12 tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ kiến tạo: Lắng nghe và hành động tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726658 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726658 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10