Chợ thương mại điện tử: Giải pháp đột phá của ngành Nông nghiệp Hà Nội

Lê Nam - Nguyễn Hà 12/01/2019 13:54

Việc đưa các mặt hàng nông sản lên chợ thương mại điện tử góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Nông nghịêp Thủ đô.

Được biết, vừa qua Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã ký ban hành Kế hoạch số 221/KH-UBND về việc phát triển Chợ Thương mại điện tử (Chợ nhà mình) tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị, thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020.

Theo đó, 100% thương mại hàng hóa khi đưa vào Chợ Thương mại điện tử để tham gia giao dịch có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định. Các mặt  hàng thương mại được phép kinh doanh trên chợ là từ các chuỗi liên kết sản xuất an toàn, từ các mô hình sản xuất đã được chứng nhận (VietGAP, HACCP…) và đều được thẩm định đủ các điều kiện để tham gia chợ.

Sàn thương mại điện tử Chợ nhà mình

Sàn thương mại điện tử Chợ nhà mình

Bà Bùi Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm Nông nghiệp, (trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội) cho biết, chợ Thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ là kênh giúp người tiêu dùng được tiếp cận với các loại nông sản bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có kiểm soát, có truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Chợ Thương mại điện tử với các sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi là một hình thức tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mới, giúp người tiêu dùng Hà Nội có cơ hội tiếp cận phương thức mua bán nông sản an toàn hiện đại dưới sự quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm của cơ quan quản lý.  Việc tổ chức các gian hàng thực tế tại các địa phương để giới thiệu, quảng bá về chợ Thương mại điện tử cũng như hướng dẫn trực tiếp về cách thức giao dịch, sử dụng  và tương tác trên môi trường mạng giữa các đơn vị, doanh nghiệp với người tiêu dùng là hết sức cần thiết.

Đây sẽ là một phương pháp mới tiếp cận thị trường, tạo niềm tin tới người tiêu dùng của các nhà phân phối, các doanh nghiệp sản xuất và từng bước thay đổi thói quen, tư duy mua sắm tiêu dùng.

Trong năm 2019, triển khai mỗi tuần 1 lần vào thứ 7, chủ nhật tại các  Khu đô thị, các quận, huyện và mỗi quận, huyện tổ chức  từ 3-5 điểm giới thiệu Chợ Thương mại điện tử. Mục tiêu tới năm 2020, sẽ mở rộng phát triển trên các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Chợ thương mại điện tử đã triển khai điểm bán hàng offline thứ 2 tại Khu đô thị Eco Green City, 286 Nguyễn Xiển, P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Chợ thương mại điện tử đã triển khai điểm bán hàng offline thứ 2 tại Khu đô thị Eco Green City, 286 Nguyễn Xiển, P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Đến thời điểm này, Chợ thương mại điện tử đã triển khai điểm bán hàng offline thứ 2 vào sáng nay (12/1) tại Khu đô thị Eco Green City, 286 Nguyễn Xiển, P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, Hà Nội với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, Hợp tác xã nông nghiệp tại Hà Nội và các tỉnh để trưng bày, giới thiệu các mặt hàng nông sản chất lượng cho dân cư tại đây.

Ông Nguyễn Thái Hoàng, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn bữa ăn an toàn chia sẻ, các sản phẩm của công ty đểu đạt chuẩn HACCP, được nuôi trồng và kiểm soát theo chuỗi của TP Hà Nội (Thịt lợn, thịt gà an toàn; Thủy hải sản và rau củ quả các loại) nên khi tham gia vào chợ thương mại điện tử được Trung tâm kiểm định đánh giá cao và lựa chọn cấp tem, chứng nhận giao dịch tại các điểm giới thiệu sản phẩm và trên trang web: www.chonhaminh.gov.vn (tiếng Việt) và www.myhomemarket.gov.vn (tiếng Anh).

“Là doanh nghiệp nông nghiệp, mong muốn của chúng tôi là mang đến các sản phẩm ngon và lành nhất cho người tiêu dùng. Tôi hy vọng Chợ nhà mình sẽ là địa chỉ tin cậy của mỗi cư dân Hà Nội, đó là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực mang đến những tinh hoa nông nghiệp tốt nhất đến tận tay người tiêu dùng”, ông Hoàng nói.

Các mặt hàng cam Cao Phong, Hòa Bình, chè Thái Nguyên, miến dong Lào Cai, Nước mắm Phú quốc…cũng có mặt tại điểm giới thiệu của Chợ thương mại điện tử. Bà Vũ Thị Lệ Thủy - Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong chia sẻ, “Cam Cao Phong đã có thương hiệu nổi tiếng và được nhiều người biết đến, tuy nhiên vẫn gặp khó khăn do sự trà trộn của các mặt hàng không rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng đến uy tín chất lượng và giá thành của sản phẩm. Tôi rất may mắn khi biết được kênh thương mại này và mong rằng sẽ có thêm nhiều kênh tương tự để các đơn vị, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng để khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm chuẩn nguồn gốc”.

Cùng với cư dân tại Khu đô thị Eco Green City đến tham quan mua hàng tại điểm giới thiệu của Chợ nhà mình, chị Nguyễn Thị Thu Hằng, cư dân tại đây cho biết, chị đã lựa chọn được rất nhiều mặt hàng tại đây và cũng rất ủng hộ mua hàng online nếu chất lượng các sản phẩm được kiểm định, đảm bảo nguồn gốc. Chị Hằng cũng hy vọng kênh bán hàng này sẽ mang đến nhiều mặt hàng hơn nữa trên kênh online để các chị em lựa chọn.

Theo ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Hà Nội, Sở sẽ tiếp cận cách quản lý mới đối với chợ để Chợ Nhà Mình chính là chợ của tất cả cộng đồng xã hội và cơ quan quản lý, để xây dựng nên một hệ sinh thái chợ rộng lớn, chung tay cùng trách nhiệm giữ gìn và phát triển, đảm bảo lợi ích bao trùm cho cộng đồng của hệ sinh thái Chợ thương mại điện tử của Thành phố. Cũng theo ông Tường, Chợ thương mại điện tử là giải pháp đột phá phát triển sản phẩm nông nghiệp của Hà Nội và kết nối  nông sản các tỉnh, kỳ vọng đây sẽ là kênh tiêu thụ lớn trong tương lai. Theo ông Tường, việc Chợ thương mại điện tử cung cấp tất cả thông tin minh bạch sẽ là điều kiện quản lý an toàn thực phẩm tốt hơn.

Sàn thương mại điện tử Chợ nhà mình dự kiến sẽ được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Hà Nội chính thức tổ chức công bố ra mắt vào tháng 3/2019.

Một số hình ảnh tại điểm bán hàng offline Chợ thương mại điện tử 12/1:

Lãnh đạo của Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm Nông nghiệp đến kiểm tra tại điểm giới thiệu sản phẩm của Chợ thương mại điện tử tại Khu Đô thị Eco Green City

Lãnh đạo của Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm Nông nghiệp đến kiểm tra tại điểm giới thiệu sản phẩm của Chợ thương mại điện tử tại Khu Đô thị Eco Green City

Dân cư tại Khu đô thị Eco Green City đến xem và mua hàng từ rất sớm

Dân cư tại Khu đô thị Eco Green City đến xem và mua hàng từ rất sớm

Các sản phẩm Trà Thái Nguyên của Công ty Thái Minh

Các sản phẩm Trà Thái Nguyên của Công ty Thái Minh

Sản phẩm rau an toàn của dự ánp/JICA tại miền Bắc

Sản phẩm rau an toàn của dự án JICA tại miền Bắc

Tại các điểm giới thiệu sản phẩm của Chợ thương mại điện tử khách hàng sẽ được hướng dẫn đăng ký tạo tài khoản mua hàng online

Tại các điểm giới thiệu sản phẩm của Chợ thương mại điện tử khách hàng sẽ được hướng dẫn đăng ký tạo tài khoản mua hàng online

Các sản phẩm cam của HTX 3T Nông sản Cao Phong

Các sản phẩm cam của HTX 3T Nông sản Cao Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chợ thương mại điện tử: Giải pháp đột phá của ngành Nông nghiệp Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO