Chủ động thu hút, hợp tác đầu tư

THÙY LINH 31/05/2024 12:04

Quan điểm thu hút đầu tư của tỉnh Long An là sẽ chủ động thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Tỉnh đang nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh có tính cạnh tranh cao.

Long An đã và đang tập trung các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Ông Trương Văn Liếp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của tỉnh.

Năm 2023, tỉnh Long An đã bứt phá mạnh mẽ từ vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng PCI năm 2022, vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng PCI năm 2023 và đạt điểm cao nhất từ trước đến nay với 70,94 điểm.

Theo báo cáo kết quả công bố, tỉnh Long An có bước tiến lớn về điểm số là tăng 2,49 điểm và tăng tới 8 bậc so với năm 2022, tỉnh Long An vươn lên giành vị trí thứ Á quân trong bảng xếp hạng PCI 2023 với 70,94 điểm.

Các doanh nghiệp đánh giá cao tỉnh Long An trong việc nỗ lực cắt giảm chi phí không chính thức cho doanh nghiệp với chỉ số thành phần Chi phí không chính thức đạt 7,74 điểm, đứng thứ 2/62 địa phương. Tỉnh cũng được các doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, với chỉ số thành phần Chi phí thời gian đạt 8,40 điểm, đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố. Long An còn được các doanh nghiệp ghi nhận về tính năng động, tiên phong của bộ máy chính quyền với chỉ số thành phần Tính năng động, tiên phong đạt 7,24 điểm, đứng thứ 4 trên cả nước.

Đoàn công tác tỉnh Long An chứng kiến doanh nghiệp Việt Nam trong tỉnh và Hàn Quốc trao ý định thư hợp tác.

Đoàn công tác tỉnh Long An chứng kiến doanh nghiệp Việt Nam trong tỉnh và Hàn Quốc trao ý định thư hợp tác.

Kết quả này thể hiện sự đánh giá công tâm khách quan của nhà đầu tư, doanh ghi nhận đúng mức những nỗ lực không ngừng của hệ thống chính trị, các cấp chính quyền tỉnh Long An trong việc thực hiện mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng và sự hài lòng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Riêng về Chỉ số Xanh cấp tỉnh PGI 2023, Long An cũng có sự đột phá khi tăng đến 16 bậc so với năm 2022 và đứng ở vị trí thứ 12 trong năm 2023. Đây là kết quả của sự nỗ lực lớn của lãnh đạo tỉnh trong việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường bền vững, phát triển nền kinh tế xanh. Đây cũng là nỗ lực lớn của tỉnh Long An trong việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường bền vững, phát triển nền kinh tế xanh.

Ông Trương Văn Liếp cho biết, thời gian qua, tỉnh khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh, phát huy vai trò liên kết vùng, nâng cấp hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính; đổi mới tư duy và cách làm trong công tác xúc tiến đầu tư, chủ động tiếp xúc, cung cấp thông tin đến các nhà đầu tư lớn, tiềm năng... Những giải pháp đồng bộ được xác định là khâu đột phá chiến lược nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, giúp tỉnh tiếp cận các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tỉnh đã duy trì tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp theo định kỳ hàng tháng, liên hệ chặt chẽ Hội, Hiệp hội doanh nghiệp các nước và vùng lãnh thổ để kịp thời nắm bắt và tập trung lãnh, chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tỉnh cũng đã công bố, công khai các quy hoạch, các dự án đầu tư lớn để doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân nắm bắt thông tin, tìm hiểu và lựa chọn đầu tư.

Tỉnh đã tập trung triển khai bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI), nhằm đánh giá một cách có hệ thống về tính sáng tạo, chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và chính quyền cấp huyện có tiếp xúc trực tiếp với nhà đầu tư, doanh nghiệp. DDCI Long An là một bước đi mạnh mẽ trong cải cách, thể hiện quyết tâm cao của Long An trong minh bạch thông tin, xây dựng hình ảnh thân thiện và cầu thị của chính quyền đối với doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh, thu hút đầu tư và đồng hành với doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út nhận Kỷ niệm chương PCI 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út nhận Kỷ niệm chương PCI 2023.

Tăng cường xúc tiến đầu tư

Theo ông Trương Văn Liếp, Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, Long An sẽ phát triển theo mô hình 1 trung tâm – 2 hành lang – 3 vùng kinh tế - 6 trục động lực. Dựa vào mục tiêu và tầm nhìn đã được xác định, tỉnh Long An ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp 4.0, sản xuất linh kiện điện tử, phần mềm, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, đô thị sinh thái thông minh, dịch vụ cảng biển logistics, kinh tế cửa khẩu, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo. Đồng thời, tỉnh Long An cũng mời gọi các nhà đầu tư nghiên cứu, phát triển dự án Trung tâm đào lạo lao động chất lượng cao trong lĩnh vực bán dẫn.

Để các nhà đầu tư nắm bắt một cách nhanh nhất về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư, tỉnh Long An đã hoàn thiện và đưa vào vận hành Bản đồ số cơ sở dữ liệu về thông tin quy hoạch, xúc tiến đầu tư của tỉnh (https://gis.longan.gov.vn) giúp cho nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận đầy đủ các thông tin về môi trường đầu tư của tỉnh.

Cùng với việc giới thiệu, tổ chức xúc tiến đầu tư tại chỗ, tỉnh cũng đã tổ chức các đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư tại các thị trường truyền thống: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc (Đài Loan) và thị trường tiềm năng khác như Hoa Kỳ, Cuba... Đồng thời, chủ động tham gia các chương trình XTĐT do các cơ quan trung ương tổ chức nhằm tận dụng cơ hội tham gia các sự kiện quốc tế, tiếp cận các nhà đầu lớn tại các thị trường mới, tiềm năng.

Năm 2024, tỉnh Long An đã xây dựng và ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư với 11 hoạt động thuộc 7 nhóm nội dung làm cơ sở để triển khai các hoạt động thu hút đầu tư.

Bằng việc cải tiến, sáng tạo và chủ động thay đổi tư duy xúc tiến đầu tư nhằm thích ứng với xu hướng chuyển dịch của làn sóng đầu tư trên thế giới, Long An tạo ra bước đột phá quan trọng để tiếp cận và thu hút thành công các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 17.400 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn trên 379 ngàn tỷ; hơn 2.200 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký trên 300 ngàn tỷ đồng; 1.282 dự án FDI, vốn 11.175,9 triệu USD; trong đó có 635 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 4.213 triệu USD. Bên cạnh chào đón hàng loạt dự án mới, nguồn vốn đầu tư lớn, hình ảnh về Long An ngày càng được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm bởi môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thân thiện, hiệu quả và an toàn.

Trong nhiều năm liền, Long An luôn đứng trong nhóm các tỉnh đi đầu cả nước về nỗ lực cải cách hành chính, xây dựng niềm tin với doanh nghiệp, tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh.

Có thể bạn quan tâm

  • Long An vươn lên vị trí Á quân PCI 2023

    Long An vươn lên vị trí Á quân PCI 2023

    21:34, 09/05/2024

  • Long An xúc tiến đầu tưp/tại Hàn Quốc

    Long An xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

    20:13, 26/04/2024

  • Long An: Tăng cường quan hệ, mở rộng hợp tác với đối tác Nhật Bản

    Long An: Tăng cường quan hệ, mở rộng hợp tác với đối tác Nhật Bản

    08:56, 10/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ động thu hút, hợp tác đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO