Bên lề Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, chưa có quy định để phán quyết việc lùi xe trên đường cao tốc.
- Thưa ông, ông nhận định gì về bản án của tòa án mới tuyên về vụ việc xe Inova lùi xe trên đường cao tốc?
Hiện nay, trên mạng xã hội rất nhiều người tranh luận, vợ của bị cáo Lê Ngọc Hoàng cũng đã nói tiếp tục đội đơn để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, xem xét lại việc xét xử. Tôi không đánh giá bản án này đúng hay sai vì bản thân tôi không được tiếp cận các hồ sơ. Tuy nhiên, có thể thấy một chiếc xe Inova lùi trên đường cao tốc thì chắc chắn tài xế đi nhầm đường và tài xế này đã vi phạm luật giao thông.
Khi đi trên đường cao tốc người lái xe sẽ chú ý đến xe đi cùng chiều, chứ ít để ý đến xe ngược chiều. Đây là vụ việc mà về tâm lý xã hội cũng như về mặt pháp luật cần có nghiên cứu, đánh giá một cách kỹ lưỡng ở nhiều khía cạnh khác nhau để có một bản án thỏa đáng.
Tôi nghĩ rằng, đây sẽ phải là một bản án có đầy đủ chất lý luận. Cơ quan Tòa án nhân dân tối cao cần phải có một hội thảo về vấn đề này, để sau này, nếu vụ án này được xét xử sẽ tổng kết lại thành một án lệ.
Điều này, đảm bảo cho tòa án đỡ lúng tung trong quá trình xét xử những vụ việc tương tự. Người dân cũng cảm thấy tin tưởng rằng vụ việc được xử lý một cách công bằng với nhau. Chúng ta không trực tiếp can thiệp vào những vấn đề của bản án, nhưng phải có một cơ sở khoa học để làm “bà đỡ” cho các quyết định sau này.
Về mặt xã hội, cũng như mặt pháp lý cần phải có những đánh giá vụ việc thật sự khoa học.
- Dư luận cho rằng, với vụ việc đang được mọi người quan tâm và gây ra nhiều tranh cãi này, thì Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội nên rút vụ án để xử lý theo trình tự giám đốc thẩm và kháng nghị là trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ý kiến của ông thế nào?
Theo tôi, cần phải xem xét về mặt pháp luật. Bởi, nếu vụ việc này bị kháng cáo thì không thể xử giám đốc thẩm. Nếu đã có đương sự chủ thể kháng cáo theo đúng quy định của luật Tố tụng hình sự thì làm sao xét xử giám đốc thẩm được.
Việc xét xử giám đốc thẩm chỉ khi nào đã hoàn thành xong, một là bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật, có khiếu nại theo trình tự giám đốc thẩm thì mới được xem xét. Hoặc, bản án này đã được phúc thẩm có hiệu lực pháp luật và có kiến nghị về việc xét xử theo trình tự giám đốc thẩm. Còn bản thân Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội không được quyền rút khi chưa có cơ sở quy định của luật.
- Mức án dành cho tài xế xe container trong vụ án tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến dư luận không hài lòng. Vậy cá nhân ông thì sao?
Dư luận nói rằng việc buộc tội tài xế xe container như vậy là không phù hợp. Vụ việc này hiện nay phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của tòa án. Ở đây, quyền của Tòa án đã được hiến pháp, pháp luật quy định rất rõ. Vì thế, tôi mới nói rằng cần có một cơ sở khoa học, làm sao giúp cho tòa án thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, chứ không nên cảm tính chỉ trích thái quá mà phải bàn rất kỹ. Làm sao để đưa ra một bản án tốt, đồng thời giúp hoàn thiện các quy định pháp luật trong thời gian tới.
- Theo ông, vai trò của Quốc hội với những vấn đề mà luật chưa quy định, như vụ lùi xe trên cao tốc đang thu hút sự quan tâm thì cần phải làm gì? Bản thân ông có kiến nghị gì?
Đương nhiên, Quốc hội, các ĐBQH và cơ quan của Quốc hội cũng sẽ phải xem xét. Phải thừa nhận, hiện nay chưa có quy định cụ thể nào về vụ lùi xe trên cao tốc. Vậy thì, khi hoàn thiện các pháp luật có liên quan như luật giao thông đường bộ, hay các quy định liên quan đến cao tốc nếu thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên đặt vấn đề này ra để xem xét.
- Xin cảm ơn ông!