“Chưa đủ căn cứ để kết luận lô hàng nhôm 4,3 tỉ USD vi phạm xuất xứ hàng hóa”

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan hải quan cho biết không đủ căn cứ để kết luận doanh nghiệp gian lận xuất xứ đối với lô hàng nhôm có trị giá gần 5 tỉ USD.

Trả lời báo giới tại họp báo chuyên đề về kết quả kiểm tra, điều tra phòng chống gian lận xuất xứ hàng Việt Nam xuất khẩu của ngành hải quan, chiều 6/7, ông Nguyễn Hùng Anh - cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan - cho biết qua điều tra, đơn vị của ông đã phát hiện doanh nghiệp cấp C/O giả này tự xưng là hội viên của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu là công ty 100% vốn nước ngoài có địa chỉ trụ sở chính tại KCN Mỹ Xuân B1 – Conac, Phường Mỹ Xuân, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu là công ty 100% vốn nước ngoài có địa chỉ trụ sở chính tại KCN Mỹ Xuân B1 – Conac, Phường Mỹ Xuân, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Tiến Lộc, cục trưởng Cục Điều tra sau thông quan cho hay thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, từ năm 2017, tập đoàn thép của Mỹ đã đề nghị Việt Nam phối hợp với công an địa phương (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra vụ việc gian lận xuất xứ của Công ty nhôm Toàn Cầu.

Nhằm trả lời chính xác vụ việc này, Tổng cục Hải quan đã thành lập điều tra, xác minh lại vụ việc. "Có thể nói đến giờ phút này, chúng tôi đã kết thúc quá trình điều tra và có thể khẳng định chưa đủ căn cứ kết luận doanh nghiệp vi phạm xuất xứ", ông Lộc nhấn mạnh.

Cụ thể: doanh nghiệp nhập khẩu nhôm, thậm chí nhôm thành phẩm (nhôm định hình) vào Việt Nam để sản xuất ra hàng xuất khẩu. Nhưng các sản phẩm nhôm này chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng, độ định hình nên doanh nghiệp thực hiện sản xuất lại.

Thành phẩm của công đoạn sản xuất này là nguyên liệu của sản xuất khác. Vì thế, trong quá trình chuyển đổi đó, họ đáp ứng được chuyển đổi mã số.

"Do đó, đoàn kiểm tra kết luận không đủ căn cứ kết luận doanh nghiệp vi phạm. Chúng tôi sẽ có báo cáo Tổng cục Hải quan để thông tin với Hải quan Mỹ" - ông Lộc cho hay.

Trước đó, báo chí nước ngoài có bài điều tra về nghi vấn chuyển nhôm về Việt Nam của công ty trên, vì nhôm có xuất xứ từ Mexico và Trung Quốc khi vào thị trường Hoa Kỳ sẽ bị đánh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp lên đến khoảng 400%.

Trước đó, vào khoảng tháng 10/2019, báo chí đưa tin tờ báo The Wall Street Journal của Mỹ tiết lộ Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu nằm trong diện nghi vấn liên quan đến vụ việc nhôm Trung Quốc đội lốt Việt Nam xuất khẩu qua Mỹ có giá trị khoảng 4,3 tỷ đồng.

Lượng nhôm do một tập đoàn lớn về nhôm của Trung Quốc có tên là China Zhongwang đứng đằng sau. Doanh nghiệp này do tỷ phú nhôm Trung Quốc Liu Zhongtian đứng sau.

Điều tra của báo The Wall Street Journal cho thấy, tại Việt Nam, Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu (có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), do hai người mang quốc tịch Úc (gốc Trung Quốc) là ông Jacky Cheung và ông Wang Tong góp vốn làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu nằm trong diện nghi vấn.

Trong cuộc điều tra của báo Mỹ The Wall Street Journal, hơn 500.000 tấn nhôm đùn, nguyên liệu để sản xuất nhôm, đã được chuyển từ San José Iturbide (Mexico) đến Việt Nam, có liên quan tới doanh nghiệp này. Sau khi bị Mỹ áp thuế cao đối với nhôm Trung Quốc, phía doanh nghiệp Trung Quốc đã tìm mọi cách để bí mật chuyển hàng từ Trung Quốc sang các quốc gia như Việt Nam và Mexico để tẩy xuất xứ nhằm né thuế.

Được biết, Công ty Nhôm Toàn Cầu được thành lập vào tháng 8/2011, có trụ sở và nhà máy đóng tại khu công nghiệp Mỹ Xuân B1- Conac (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), do ông Jacky Cheung (1981, quốc tịch Australia) làm tổng giám đốc, vốn điều lệ 50 triệu USD, tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD.

Khi mới đầu tư, công ty này thuê 20 ha ở khu công nghiệp, sau đó thuê thêm hơn 40 ha nữa để mở rộng nhà máy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Chưa đủ căn cứ để kết luận lô hàng nhôm 4,3 tỉ USD vi phạm xuất xứ hàng hóa” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714037667 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714037667 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10