Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã cho biết như vậy tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 2/2.
Công trình cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9/2013 với số vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối trung tâm đồng bằng sông Mekong là cây cầu dây văng lớn nhất của dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc.
Đây là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu thuộc địa phận 2 tỉnh thành Đồng Tháp và Cần Thơ, cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5km về phía hạ lưu, cách cầu Cần Thơ khoảng 48km về phía thượng lưu.
Công trình sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu của Hàn Quốc là Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.
Ngày 20/9, cầu chính của cầu Vàm Cống đã được hợp long, dự án đang thi công các hạng mục hoàn thiện, bao gồm thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường và lắp biển báo an toàn giao thông, chiếu sáng.
Ngày 14/11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.
Kết quả kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cây cầu cho thấy không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên); kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế.
Trả lời câu hỏi của báo chí tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/2: “Với sự cố nứt cầu Vàm Cống, tôi muốn hỏi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ đã xác định được nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của sự cố đối với toàn bộ công trình hay chưa và đến bao giờ có thể thông xe được cầu này?”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, “ngay khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã có ngay thông báo của Bộ Giao thông Vận tải. Đây là dự án chúng ta vay vốn của Chính phủ Hàn Quốc, được triển khai thực hiện theo đúng tiến trình, nếu không có sự cố thì có thể đưa vào thông cầu này cùng với cầu Cao Lãnh và toàn tuyến Đồng bằng sông Cửu Long ở những tháng đầu năm 2018”.
Cách đây tầm 3 tháng đã xảy ra sự cố đó. Đây là một kết cấu hết sức phức tạp, nhịp cầu rất lớn, sự cố này theo đánh giá chung của Bộ Giao thông Vận tải cùng các chuyên gia là rất hiếm xảy ra.
“Ngay sau đó, chúng tôi đã có chỉ đạo tất cả các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải, huy động với các chuyên gia trong nước và đặc biệt làm việc với các nhà tài trợ, các chuyên gia của nước ngoài, của Hàn Quốc và đã có những đánh giá, có cả những đánh giá độc lập từ phía Việt Nam”. – ông nói thêm và khẳng định, tất cả quá trình đều đang diễn ra, đang khoanh lại đúng những nội dung cần phải rà soát, đánh giá.
“Hiện tại cũng chưa xác định được nguyên nhân cuối cùng. Khi có nguyên nhân cuối cùng chúng tôi sẽ có thông báo đầy đủ tới công luận và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ kết quả”. - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.