"Chúng tôi muốn trở thành một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội" là chia sẻ của startup trẻ Trịnh Nhật Huy xung quanh câu chuyện khởi nghiệp với ống hút giấy của anh.
Bước chân vào kinh doanh khi còn trẻ, Trịnh Nhật Huy đã cùng lúc điều hành và xây dựng được nhiều thương hiệu trong một số lĩnh vực kinh doanh. Bí quyết của anh là dựa vào sức mạnh tổng hòa của cả đội ngũ.
Phong thái điềm đạm, bản lĩnh của một doanh nhân trẻ khi đưa ra quyết định đầu tư vào một lĩnh vực mới chính là một “điểm cộng” giúp Huy gây được thiện cảm với người đối diện.
Huy quan điểm, kinh doanh lĩnh vực gì thì phải hết lòng và thật sự yêu thích công việc mình đang làm. Huy cho rằng, kinh doanh không đơn thuần là lợi nhuận mà phải đem lại cho cộng đồng những giá trị đích thực, Huy cùng một số người bạn của mình tiếp tục đầu tư vào dự án sản xuất ống hút giấy The Hút. Và một lần nữa, Huy đã chứng minh là mình kinh doanh đúng hướng.
Theo Trịnh Nhật Huy, với một người trẻ, điểm mạnh nhất là dám khám phá cái mới. Vì vậy, Huy đã vượt qua rào cản của quan niệm kinh doanh “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, chỉ theo một ngành đã chọn và suốt đời gắn bó, để tiếp tục đột phá và tìm kiếm cơ hội trong những lĩnh vực kinh doanh mới.
Mong muốn lớn nhất của startup trẻ Trịnh Nhật Huy cùng cộng sự là có thể sản xuất được những sản phẩm thật sự có chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng
- Mục tiêu của anh khi thành lập The Hút là gì?
Mong muốn lớn nhất của chúng tôi khi bắt đầu dự án này là có thể sản xuất những sản phẩm thật sự có chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, để người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng. Đặc biệt là người tiêu dùng Việt Nam, hiện đang rất thiệt thòi khi phải bỏ ra rất nhiều tiền nhưng thường xuyên mua phải hàng giả, nhái, kém chất lượng có thể ảnh hưởng tới không những trải nghiệm và thậm chí là sức khoẻ của chính mình.
Chúng tôi muốn trở thành một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Vấn đề môi trường thực sự là một vấn đề nhức nhối hiện nay. Vì vậy, không chỉ tạo ra những sản phẩm xanh, trong suốt quá trình sản xuất, chúng tôi luôn cố gắng tái chế tối đa các nguyên vật liệu, giảm thiểu tối đa rác thải và tác động tới môi trường.
- Mặc dù lĩnh vực sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường đang là xu hướng “hot” trong thời gian gần đây, nhưng rõ ràng người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng các chất liệu ống hút khác như ống hút cỏ, ống hút tre… hơn là ống hút giấy? Anh nghĩ sao về điều này?
Đầu tiên, tôi cảm thấy rất vui mừng khi tại Việt Nam xuất hiện rất nhiều các sản phẩm, giải pháp ống hút thân thiện hơn với môi trường. Đối với tôi, xét trên từng loại sản phẩm, chúng đều có ưu và nhược điểm nhất định và công năng nói chung là dùng để uống nước. Nhưng việc quyết định sử dụng loại ống hút thân thiện nào lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Ví dụ như ống hút tre, ống hút inox rất đẹp, sử dụng được lâu không lo mềm, dễ hỏng như ống hút cỏ, giấy và đặc biệt có thể sử dụng nhiều lần giúp tiết kiệm chi phí và hạn chê thải ra rác. Tuy nhiên chúng lại yêu cầu có thời gian, nhân sự và máy móc để vệ sinh, tiệt trùng sau mỗi lần sử dụng, và về công năng lại không tiện dụng cho việc take away, hoặc những quán nhỏ hạn chế về nhân sự và không gian.
Có thể bạn quan tâm
04:05, 29/09/2019
05:17, 25/09/2019
Đối với ống hút giấy, yếu điểm là chỉ sử dụng được một lần, và nếu chủ quán mua phải ống hút giấy chất lượng không tốt thì sẽ dẫn đến tình trạng ống dễ mềm, hỏng, mang lại trải nghiệm không tốt cho khách hàng. Tuy nhiên điểm mạnh của ống hút giấy là tính tiện dụng không thua kém gì ống hút nhựa, bảo quản lâu dài, dùng một lần phù hợp với các quán không có nhân sự để vệ sinh ống hút. Ống hút giấy có thể dùng được cho đồ uống take away một cách tiện lợi, gắn lên bao bì sữa, đồ uống đóng chai và rất nhiều ứng dụng khác. Hơn nữa, ống hút giấy còn có giá trị marketing cao khi các thuương hiệu có thể đưa logo, slogan, các thiết kế ấn tượng, các thông điệp của doanh nghiệp lên ống hút giấy bằng cách in ấn lên ống. Đó là giá trị gia tăng rất lớn mà các doanh nghiệp nước ngoài đã làm với ống hút giấy của mình.
Theo tôi, mỗi sản phẩm đều sẽ tìm được chỗ đứng riêng của mình trên thị trường nếu chúng đáp ứng được yêu cầu sử dụng của khách hàng và có chất lượng tốt để khách hàng có thể yên tâm sử dụng.
- Tại sao anh lại quyết định đầu tư sản xuất ống hút giấy mà không phải là lĩnh vực nào khác, chẳng hạn như bao bì thân thiện với môi trường?
Việc kêu gọi bảo vệ môi trường, cũng như ý thức về môi trường tại Việt Nam cũng như trên thế giới đã đi lên rõ rệt trong những năm gần đây. Hơn nữa là đưa chúng thành Luật, quy định của Pháp luật đang diễn ra rất mạnh mẽ trên toàn thế giới.
Một trong những rào cản lớn chính là chi phí để sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường hiện nay vẫn đang cao hơn nhiều so các sản phẩm bình thường khác. Bên cạnh đó, do các sản phẩm thân thiện mới xuất hiện với nhiều giải pháp, chất liệu, chất lượng khác nhau, nên người tiêu dùng cần thời gian để lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình cả trên yếu tố công năng và chi phí.
Ở thời điểm chuẩn bị đầu tư, chúng tôi cũng đã xem xét các sản phẩm khác. Tuy nhiên, ống hút từ lâu đã gắn bó với cuộc sống hàng ngày, vì vậy chúng tôi lựa chọn sản phẩm ống hút giấy để sản xuất ngay trong giai đoạn này vì nó gần gũi với người dùng, chi phí không quá cao, từ đó có thể làm bước đệm để người tiêu dùng tiến tới thay thế các sản phẩm khác nữa.
- Vậy ống hút giấy của The Hút có gì đặc biệt so với các loại ống hút giấy khác?
Sản phẩm của chúng tôi nếu nhìn từ bên ngoài cũng sẽ không khác gì những sản phẩm ống hút giấy khác. Nhưng khi sử dụng sẽ cảm nhận được sự khác biệt đáng kể về độ bền trong quá trình sử dụng cao hơn so với các loại ống hút giấy khác trên thị trường do chúng tôi đang sử dụng nguyên liệu làm ống từ châu Âu và sản xuất trong điều kiện kiểm soát chất lượng ngặt nghèo.
Sự khác biệt của The Hút đến từ toàn bộ quá trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo mang đến sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng được những yêu cầu gắt gao về chất lượng trong tiêu chuẩn ống hút giấy theo quy định của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và tiêu chuẩn LFGB của CHLB Đức. The Hút tự hào là đơn vị sản xuất ống hút giấy đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại được cấp chứng nhận FSC (Forest Stewardship Council - "Hiệp hội Quản trị Rừng Quốc tế") - chứng nhận được dùng cho những nhà sản xuất các sản phẩm từ rừng đảm bảo được tiêu chí về phát triển bền vững, cân bằng được các giá trị bảo vệ môi trường với lợi ích xã hội của các bên liên quan.
Các sản phẩm của The Hút được sản xuất theo quy định của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và tiêu chuẩn LFGB của CHLB Đức
-Tôi được biết rằng rất nhiều “ông lớn” tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang có kế hoạch thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy. Vậy anh đã có kế hoạch mở rộng thị trường cũng như xuất khẩu loại hàng hóa tiềm năng này?
Việc thị trường đang mở rộng là một tín hiệu rất đáng mừng. Nhưng để vào được những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản thì ngoài năng lực sản xuất, chúng tôi cũng luôn phải nỗ lực để đạt được và duy trì được những yêu cầu khắt khe về chất của khách hàng và luật pháp tại nước sở tại. Hiện nay các sản phẩm của The Hút đã đáp ứng được yêu cầu chung của thị trường Hoa Kỳ và châu Âu. Tuy nhiên, những khách hàng khó tính nước ngoài thường sẽ có những quy định khác về trách nhiệm xã hội, về an ninh chống khủng bố, về môi trường mà chúng tôi và các doanh nghiệp xuất khẩu khác của Việt Nam sẽ phải nỗ lực không ngừng nghỉ để đáp ứng được. Kế hoạch chung của chúng tôi là tập trung nguồn lực để đảm bảo chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn sản xuất để người tiêu dung trong nước tin tưởng đón nhận và đáp ứng tốt yêu cầu của các thị trường và khách hàng lớn trên thế giới.
- Xây dựng thương hiệu là một việc không dễ và mất rất nhiều thời gian. Anh nghĩ sao về điều này?
Đối với chúng tôi việc xây dựng thương hiệu hết sức quan trọng để có thể được đông đảo người tiêu dung biết đến, tin tưởng đón nhận nhất là với một sản phẩm mới như ống hút giấy. Chúng tôi luôn ý thức được rằng để có được lòng tin của người tiêu dùng, bên cạnh những hình ảnh đẹp, những chiến dịch hay, thì quan trọng nhất là chúng tôi phải duy trì và đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình để đáp ứng được kỳ vọng của thị trường.
- Tìm được người đồng hành đã khó, tìm được cả một ekip theo mình trong suốt hành trình dài càng khó hơn, thế nhưng tôi được biết anh đang có một ekip làm việc khá ăn ý. Anh đã làm thế nào?
Để đưa được nhà máy vào hoạt động sản xuất ổn định chỉ sau ba tháng từ khi chính thức lập dự án vào cuối tháng 5 năm 2019, là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả tập thể chúng tôi. Khi bắt đầu làm việc với nhau, chúng tôi đã xác định rất rõ những yếu tố cơ bản để có thể hợp tác thành công.
Yếu tố đầu tiên chúng tôi cùng nhau thống nhất là mục tiêu phát triển, và tầm nhìn của công ty để từ đó xây dựng lộ trình chính xác, hợp lý để đồng hành trên con đường rất dài đi đến được thành công.
Yếu tố thứ hai là tinh thần làm việc chân thành, tin tưởng, và trách nhiệm. Chân thành để đóng góp và lắng nghe ý kiến từ những cộng sự. Tin tưởng vào mục tiêu chung của tập thể, và năng lực của mỗi thành viên. Trách nhiệm với công việc mình được phân công để tập trung tối đa hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Yếu tố thứ ba là phương pháp làm việc. Mỗi cá nhân trong bộ máy đều phải nắm rõ được điểm mạnh, điểm yếu của chính mình cũng như những người đồng đội của mình. Từ đó, chúng tôi có thể phân phối, điều tiết công việc hiệu quả. Mỗi khi gặp khó khăn, trở ngại, các thành viên có thể phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau, giúp cho công việc đạt được kết quả tốt, thay vì đổ lỗi và đùn đẩy trách nhiệm.
Đây là những yếu tố cơ bản đầu tiên giúp chúng tôi đi vào hoạt động và vượt qua những khó khăn ban đầu.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện trên!