Cổ phiếu VJC lọt rổ chứng quyền có gì hấp dẫn?

Diendandoanhnghiep.vn Trong rổ chứng quyền mới mà CTCP Chứng khoán SSI vừa công bố phát hành có cổ phiếu duy nhất ngành hàng không Việt Nam là VJC của CTCP Hàng không VietJet.

Chứng quyền VJC nằm trong rổ 10 mã chứng quyền mới phát hành của SSI

Chứng quyền VJC nằm trong rổ 10 mã chứng quyền mới phát hành của SSI

Vừa qua, SSI phát hành 10 mã chứng quyền mới với tổng khối lượng 13 triệu đơn vị, dựa trên các mã cổ phiếu cơ sở là REE, VNM, VIC, VJC, VHM, FPT, MBB và HPG.

Cụ thể, số chứng quyền phát hành lần này bao gồm 2 triệu chứng quyền MBB kỳ hạn 3,5 tháng, 3 triệu chứng quyền MBB kỳ hạn 6,5 tháng, và với 8 mã còn lại (trong đó có VJC) phát hành 1 triệu chứng quyền/mã với kỳ hạn chủ yếu 6,5 tháng…

Theo thông tin từ SSI, tất cả các mã đều có tỷ lệ chuyển đổi 1:1. Như vậy, chứng quyền sau khi phân phối được tự động niêm yết và lưu ký vào tài khoản giao dịch chứng khoán đã đăng ký của nhà đầu tư. Sau khi niêm yết, nhà đầu tư có thể mua, bán lại chứng quyền trên sàn HoSE, thanh toán tương tự như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ...

Theo Bộ phận Phân tích Khối khách hàng cá nhân Chứng khoán SSI, sau khi lọt vào rổ 2 rổ danh mục, các quỹ ước tính mua vào 6 triệu cổ phiếu VJC, trong đó FTSE Vietnam ETF mua 2,53 triệu đơn vị và V.N.M ETF sẽ mua 3,4 triệu đơn vị. Bên cạnh đó, một số quỹ và nhà đầu tư dựa trên danh mục nói trên cũng sẽ mua cổ phiếu VJC.

Từ đầu tháng 10, sau thời điểm công bố thay đổi danh mục của 2 quỹ trên, cổ phiếu VJC đã tăng 6 % và hiện giao dịch quanh giá 139.900 đồng/cp, cao hơn gần 20% so với đầu năm nay.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán trong nước đang dần bão hòa, nhưng cổ phiếu của VJC vẫn tiếp tục lội ngược dòng. Điều này cho thấy VJC đã và đang thực sự hấp dẫn nhà đầu tư. Cho tới thời điểm này, mục tiêu của VJC là duy trì vị thế dẫn đầu và giữ mức tăng trưởng tương ứng với tăng trưởng chung toàn ngành. Nói cách khác, Vietjet có thể sẽ không còn tốc độ tăng trưởng nội địa vượt trội như trước, thay vào đó động lực tăng trưởng chính của VJC giờ đây sẽ đến từ thị trường quốc tế.

VJC sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế, đặc biệt là khu vực nhiều tiềm năng như Tây Á trong bối cảnh các đường bay sinh lời nội địa không còn nhiều dư địa. Trong năm 2019, VJC đã đặt kế hoạch mở thêm 20 đường bay quốc tế, nâng tổng số đường bay quốc tế lên 86 và tổng số đường bay khai thác lên 125.

Theo đó, VJC dự kiến thị trường quốc tế sẽ tăng tỷ trọng lên 60% trong cơ cấu doanh thu từ mức 51% trong 6 tháng đầu năm 2019, trong các năm tiếp theo. Trong năm 2019, VJC sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm 12 tàu bay, nâng tổng số tàu bay của hãng lên con số 76. Ngoài ra, VJC sẽ tiếp tục đẩy mạnh doanh thu mảng hoạt động phụ trợ, như vận chuyển hành khách quốc tế, hoàn chỉnh hạng vé SkyBoss, đồng thời đa dạng hoá các dịch vụ cộng thêm cho khách hàng, như dịch vụ ưu tiên, dịch vụ chọn chỗ ngồi, thực đơn bán hàng trên chuyến bay nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động.

Theo Công ty Chứng khoán Phú Hưng, thị trường hàng không vẫn còn duy trì tốc độ tăng trưởng kép gần 20% đã giúp cho việc gia nhập của VJC hết sức thuận lợi khi doanh nghiệp này vừa có thể hưởng lợi từ quá trình tăng trưởng nóng của ngành hàng không, cũng như tham gia vào thị trường ngách với mô hình hoạt động mới là vận chuyển hành khách giá rẻ nhằm phá vỡ thế độc quyền của HVN. Do đó, việc tham gia vào ngành hàng không của VJC giai đoạn trước đây gần như nhằm mở rộng miếng bánh thị phần nhiều hơn việc cạnh tranh với HVN.

Tuy nhiên, trong vòng gần một năm trở lại đây, ngành vận tải hàng không liên tục chào đón sự xuất hiện của một số gương mặt mới khiến cho thị trường hàng không ngày cảng trở nên chật chội trong bối cảnh thị trường hàng không có dấu hiệu tăng trưởng chậm trở lại.

Trước đó, Bamboo Airway – hãng hàng không trực thuộc tập đoàn FLC, đã tiến hành chuyến bay thương mại đầu tiên trong tháng 1/2019. Bamboo Airway dự kiến sẽ tăng quy mô đội bay của mình từ con số 10 chiếc máy bay lên 23 chiếc trong năm 2019 và 30 chiếc cho đến năm 2023. Ngoài ra, sự có mặt của tập đoàn Vingroup với Vinpearl Air cùng Viettravel Airlines và Thiên Minh Airlines cũng sẽ góp phần khiến thị trường hàng không Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Đây sẽ là thách thức không nhỏ đối với VJC.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu VJC lọt rổ chứng quyền có gì hấp dẫn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714307940 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714307940 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10