Việc xử lý bán, chuyển nhượng, thanh lý tài sản công phải được thực hiện công khai, minh bạch.
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục quản lý công sản, Bộ Tài chính tại cuộc họp báo chuyên đề ngày 17/5 về tình hình triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành.
Có thể bạn quan tâm
12:33, 08/01/2018
08:37, 05/01/2018
10:33, 22/11/2017
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công được ban hành nhằm thể chế hoá chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tham nhũng, huy động khai thác sử dụng tiết kiệm có hiệu quả nguồn lực từ tài sản công để phát triển kinh tế- xã hội.
Ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, để đạt được mục tiêu của Luật, Bộ Tài chính cũng đã đưa ra những quy định cụ thể về thẩm quyền quyết định, trình tự, thủ tục thực hiện các nội dung trong quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị (mua sắm, thuê tài sản, sử dụng tài sản công để tham gia dự án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý, tiêu hủy, xử lý tài sản công trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại); quy định việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản công.
Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, tại nghị định số 151/2017/NĐ-CP cũng quy định để sử dụng, khai thác có hiệu quả tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập.
Thực tế thời gian qua, có nhiều cơ quan hành chính sự nghiệp sử dụng tài sản công để kinh doanh, hoặc cho thuê để kinh doanh. Điều này dẫn đến nhiều trường hợp đất công bị xẻ thịt, điển hình là các công viên, bảo tàng kinh doanh thêm cả quán cà phê, nhà hàng, bể bơi. Vì vậy, tài sản công bị biến tướng mục đích sử dụng. Chưa kể, có nhiều trường hợp đất công chuyển nhượng không qua đấu giá dẫn đến thất thoát tài sản công.
Ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, tài sản công chỉ được sử dụng kinh doanh khi tài sản đó được giao thực hiện nhiệm vụ nhà nước nhưng chưa sử dụng hết công suất; sử dụng tài sản công đảm bảo đúng mục đích đầu tư xây dựng, mua sắm và công năng cũng như chức năng nhiệm vụ được giao của đơn vị. Điều này được kỳ vọng chặn dần tình trạng thất thoát tài sản công.
Nghị định cũng quy định về việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với đất giao không thu tiền sử dụng đất, đất được nhà nước cho thuê và được miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê bằng tiền có nguồn gốc ngân sách nhà nước, đất nhận chuyển nhượng bằng tiền có nguồn gốc ngân sách nhà nước.
Theo số liệu 2017 của Bộ Tài chính, tiền sử dụng đất thu được xấp xỉ 127.000 tỷ, thuê đất khoảng 27.000 tỷ đồng. Nhìn trong cơ cấu thu từ đất thì đáng mừng là xu hướng tiền thuê đất tăng dần qua các năm với tỷ trọng khá cao, điều chỉnh dần theo tín hiệu thị trường liên quan đến việc giao đất cho thuê đất.