Cú "bẻ lái" và thách thức với Phương Trang

Nha Trang 03/04/2018 05:30

Việc chi mạnh để đầu tư vào ứng dụng gọi xe là một cú "bẻ lái" của Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang. Tuy nhiên, thị trường béo bở này lại đang cạnh tranh khốc liệt và bản thân hãng này cũng đang đối mặt với bài toán tài chính.

Mới đây, hãng xe khách Phương Trang vừa quyết định đầu tư tối thiểu 100 triệu USD để phát triển ứng dụng VATO, thông qua việc mua lại ứng dụng Vivu.

“Tân binh” thế chỗ

Lãnh đạo Phương Trang không giấu tham vọng khi cho biết, Phương Trang mua Vivu và sáp nhập vào VATO để tạo nên một hệ sinh thái thương mại điện tử. Hiện ứng dụng VATO đang trong quá trình “lột xác” để cạnh tranh với Grab và hứa hẹn sẽ bùng nổ tại Việt Nam khi ra mắt vào tháng 4 này.

Được biết, Vivu là ứng dụng được ra mắt hồi tháng 3/2016 với tên gọi ban đầu là FaceCar, thử nghiệm từ tháng 5/2016 và chính thức tung ra thị trường từ tháng 12/2016. VATO được coi là một ứng dụng “made in Vietnam” nhưng khá “lận đận” vào thời Uber, Grab bùng nổ. Ban đầu ứng dụng này có tên là Facecar, sau đó đổi tên sang ViVu, và giờ là VATO khi được rót thêm vốn.

VATO đang áp dụng mức chiết khấu với tài xế đối tác là 20% (Grab là 25% chưa thuế), giá mở cửa là 6.000 đồng, cước phí với 1 km là 8.000 đồng. Hãng này còn tuyên bố sẽ đảm bảo mức hỗ trợ cho tài xế 35.000 đồng/chuyến. Tức tài xế đủ chuyến dưới 35.000 đồng sẽ được hỗ trợ để đạt mức này.

Ngoài ra, vào giờ cao điểm, VATO hỗ trợ thêm cho tài xế 20% doanh thu. Ứng dụng gọi xe này dự kiến sẽ mua điểm đón tại sân bay, bến xe, khách sạn… để tài xế được tăng thu nhập.

Để thu hút khách hàng, từ ngày 1/4, VATO còn tung ra khuyến mại khủng, mỗi khách hàng được nhận 1 mã giảm giá 50% (tối đa 30.000 đồng) cho 3 chuyến trong ngày.

Bài học từ "cựu binh"

Từng làm mưa làm gió tại thị trường Đông Nam Á nhưng "cựu binh" Uber đã bị thua lỗ liên tục trong thời gian qua và chấp nhận "hòa tan" với Grab. Tính đến hết năm 2017, Uber dù đạt doanh thu 7,37 tỷ USD, nhưng lỗ lũy kế đến 4,46 tỷ USD. 

Khi Uber và Grab còn vài ngày để hoàn tất kế hoạch chuyển giao thì thị trường xe ôm - taxi công nghệ Việt Nam cũng chứng kiến sự sôi động từ các đối thủ khác. Không chỉ riêng Phương Trang, nhiều hãng vận tải khác cũng tung ra các chương trình khuyến mại, quảng bá rầm rộ nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Song song với đó là các chính sách hấp dẫn để chiêu mộ tài xế.

Có thể kể đến một “tân binh” là Go-Jek, một ứng dụng công nghệ dịch vụ xe máy - xe taxi có trụ sở tại Indonesia. Theo nguồn tin của DealStreetAsia, hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển nổi tiếng Indonesia Go-Jek đang tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, đặt một bước chân để thâm nhập vào thị trường tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á.

Tháng 10/2017, Nadiem Makarim, CEO của Go-Jek thông báo sẽ khởi động thêm tại 4 quốc gia thành viên ASEAN. Sau Indonesia và Philippines, Go-Jek có thể sẽ “nhảy vào” Việt Nam, Thái Lan, Malaysia… “Go-Jek sẽ tìm đến những thị trường có dân số lớn”, Nadiem Makarim tiết lộ.

Tương tự là Didi Việt Nam. Hãng này đang trong giai đoạn tuyển nhân sự, đối tác và lo các thủ tục pháp lý vào Việt Nam.

Một ứng dụng “made in Vietnam” khác là T.net - một ứng dụng được phát triển bởi thầy trò của Đại học FPT - cũng đang đẩy mạnh quảng bá rầm rộ những ngày qua. Liên tiếp từ cuối tháng 3, T.net tổ chức diễu hành tại nhiều tuyến phố tại Hà Nội, để người tiêu dùng nhận diện. Ứng dụng này đang tung ra nhiều chính sách để chiêu mộ tài xế cũng như thu hút khách hàng như tài xế sẽ được thưởng 1 triệu khi giới thiệu thành công 100 hành khách trước ngày 30/4, thưởng 10.000 đồng/hành khách hoàn thành chuyến đi,...

Ngoài ra, ở góc độ doanh nghiệp, những hãng taxi truyền thống của Việt Nam hay các ứng dụng công nghệ gọi xe như Vivu (FaceCar), Carento, 123 Xe... sẽ có cơ hội lấy lại thị trường, mở rộng thị phần. 

Không chỉ chịu áp lực cạnh tranh từ các hãng vận tải khác, bản thân Phương Trang cũng đang có "bài toán" lớn cần giải đó là áp lực nợ của chính mình. Mặc dù được mệnh danh là "ông trùm" xe khách, hoạt động mạnh tại các tỉnh miền Nam, miền Tây với đội xe lên đến cả nghìn chiếc. Tuy nhiên, Phương Trang cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác thời kỳ cách đây 10 năm, đã sa lầy vào bất động sản và khiến hoạt động kinh doanh gặp không ít rắc rối do lãi suất tăng cao dẫn đến cảnh đói vốn không thể thực hiện.

Tính đến cuối năm 2014, công ty mẹ của Phương Trang là Futa Corp có tổng tài sản khoảng 7.200 tỷ đồng nhưng trong đó nợ phải trả chiếm tới 6.500 tỷ đồng và có khoản vay dài hạn gần 3.044 tỷ đồng tồn tại từ năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cú "bẻ lái" và thách thức với Phương Trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO