Cục diện Syria và bài “ném đá dấu tay” của Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Nga - Mỹ hục hặc nhau từ lâu, cách đây mấy tuần là vụ điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh, sự việc còn căng thẳng hơn khi căn cứ quân sự T4 ở tỉnh Homs (Syria) bị không kích.

Tổng thống Syria, Bashar al Assad cáo buộc Mỹ “đạo diễn” vụ tấn công vào căn cứ quân sự T4 ở tỉnh Homs (Syria).

Tổng thống Syria, Bashar al Assad cáo buộc Mỹ “đạo diễn” vụ tấn công vào căn cứ quân sự T4 ở tỉnh Homs (Syria).

Mượn gió bẻ măng

Tổng thống Syria, Bashar al Assad cáo buộc Mỹ “đạo diễn” vụ tấn công này, lập tức thiết giáp hạm Nga có mặt tại quân cảng Tartus-Syria. Làm dấy lên lo ngại một cuộc xung đột quân sự đa phe phái (Nga, Mỹ, quân đội chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad, Issrael, Hezbollah, IS) ngay trên đất nước Trung Đông.

Nên nhớ căn cứ T4 từng là mục tiêu của Israel và nhà nước hồi giáo tự xưng IS. Mối quan hệ láng giềng giữa Syria và Israel vốn cơm chẳng lành canh chẳng ngọt suốt mấy thập kỷ từ khi bị vạ lây “cuộc chiến tranh 6 ngày” giữa Israel và khối Arập cách đây 50 năm.

Trong khi đó Israel là đồng minh thân cận của Mỹ, cách đây mấy tháng D.Trump từng đơn phương công nhận đông Jerusalem là thủ đô của Israel, mặc dù phần đất này đang bị Palestine tranh chấp kịch liệt.

Có khả năng, Tel Aviv (Israel) đã nhận lệnh của Washington để tấn công căn cứ T4? Đáng nói, cuộc không kích diễn ra 2 ngày sau vụ nghi ngờ tấn công hóa học ở Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damacus, Syria. Cũng chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho chính phủ Syria gây ra cuộc tấn công này. Đây là đòn “mượn gió bẻ măng” chăng?

Căn cứ quân sự T4 được cho là nơi có sự hiện diện của Iran, nơi tập kết vũ khí tuồn cho lực lượng Hezbollah để chống lại Israel. Thật trùng hợp, Iran giống như cái gai trong mắt Hoa Kỳ kể từ cuộc chiến tranh vùng vịnh năm 1991 và các chương trình hạt nhân của nước này nhằm vào Lầu Năm Góc.

Quan ngại Mỹ - Nga khai hỏa?

Nếu Mỹ tấn công trực tiếp vào Syria sẽ đụng độ với lực lượng hùng mạnh của Nga đang chực chờ sẵn ngoài biển Địa Trung Hải. Rất có thể, Mỹ chơi bài “ném đá dấu tay” để tránh đụng độ trực tiếp với Nga tại Syria. Mặc dù D.Trump đã tuyên bố “tên lửa Mỹ đang trên đường đến Trung Đông” nhưng xem ra khó thành hiện thực.

Mâu thuẫn chưa đủ để hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới lao đầu vào một cuộc chiến vô bổ. Phía Mỹ vẫn còn nhiều quân cờ làm bia đỡ đạn như Israel và các lực lượng thánh chiến ở Trung Đông. Về phần Nga đã từng cam kết hỗ trợ chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống lại lực lượng Hezbollah và IS.

Trước đó vào ngày 30 tháng 9 năm 2015, Thượng viện của Quốc hội Nga, Hội đồng Liên bang Nga đã chấp thuận yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin cho không quân Nga tham dự vào cuộc chiến ở Syria. Chính phủ Syria đã chính thức yêu cầu Nga gửi quân đội trợ giúp, Nga đã đáp lại bằng một loạt cuộc không kích chống lại các lực lượng khủng bố.

Việc Nga hậu thuẫn chính quyền Assad là phù hợp với quyền tự vệ của Syria theo Hiến chương Liên Hợp Quốc. Nội chiến ở Syria đã xảy ra giữa nhiều nhóm đối lập và các nhóm ủng hộ chính quyền Assad. Vì thế, mục tiêu của Nga ở Syria không phải là Hoa Kỳ.

Xuyên suốt lịch sử, các nước bé luôn là quân cờ trong tay các nước lớn. Mỹ hướng Nga xoay trục căng thẳng về Trung Đông để “xì hơi” vụ điệp viên bị đầu độc tại Anh cách đây chưa lâu, còn Nga đang thực hiện cam kết với Syria.

Đất nước Syria nói riêng và Trung Đông nói chung đang rối loạn do bàn tay can thiệp của các nước lớn. Chừng nào còn chính sách “can thiệp, tái thiết” thì chừng đó người dân Trung Đông còn đổ máu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cục diện Syria và bài “ném đá dấu tay” của Mỹ? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624972 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624972 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10