Cựu Chủ tịch VN Pharma thừa nhận sai phạm, nhận trách nhiệm

Diendandoanhnghiep.vn Theo lời khai của cựu Tổng giám đốc công ty VN Pharma, bị cáo được người quen đưa đến giới thiệu với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

>> Buộc thôi việc Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Chiều nay (12/5), phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo khác liên quan đến vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo buộc, ông Trương Quốc Cường, với vai trò là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch thường trực, được Chủ tịch ủy quyền điều hành Hội đồng xét duyệt thuốc đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao.

Bị cáo Trương Quốc Cường trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử. Ảnh: TTXVN.

Bị cáo Trương Quốc Cường trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử. Ảnh: TTXVN.

Ông Cường đã thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng cựu Thứ Trưởng Bộ Y Tế Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc, dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh.

Vẫn theo cáo trạng, ông Nguyễn Việt Hùng, với vai trò là Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế, đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, không kiểm tra, rà soát biên bản thẩm định và hồ sơ thuốc nên không phát hiện và ngăn chặn các sai phạm trong quá trình thẩm định, kết luận biên bản của nhân viên cấp dưới.

Khi tham gia họp Hội đồng, ông Nguyễn Việt Hùng đã đồng ý cấp số đăng ký cho 7 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với tổng trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa về mối quan hệ của mình với cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ công ty VN Pharma) trình bày: Bị cáo quen biết ông Trương Quốc Cường và Nguyễn Việt Hùng vào năm 2012, trong quá trình tham dự hội thảo.

>> Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị truy tố 12 năm tù

Theo lời khai của cựu Tổng giám đốc Công ty VN Pharma, bị cáo được người quen đưa đến giới thiệu với cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường. 

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Minh Hùng cũng thừa nhận việc nâng khống giá thuốc, làm giả chứng từ thay đổi nguồn gốc xuất xứ thuốc...

Cáo buộc cho rằng, bị cáo Nguyễn Minh Hùng còn hợp thức chứng từ thanh toán để thông quan, nhập khẩu các thuốc, với tổng số lượng là 838.100 hộp, trị giá hàng chục tỷ đồng.

Số thuốc giả nêu trên đã được Công ty VN Pharma bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc tổng cộng 623.819 hộp, thu lợi bất chính hơn 31 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi: Bị cáo nghĩ sao khi những người bệnh mua phải thuốc giả lại chính là người nhà của bị cáo?, cựu Tổng giám đốc VN Pharma thừa nhận hành vi của mình là sai.

“Bị cáo nhận thức rất rõ việc làm sai của mình, bị cáo xin chịu trách nhiệm trước pháp luật”, lời khai bị cáo Nguyễn Minh Hùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cựu Chủ tịch VN Pharma thừa nhận sai phạm, nhận trách nhiệm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669790 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669790 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10