Chính trị - Xã hội

“Đại lộ sinh đại phú”

Nguyễn Việt 06/09/2024 07:16

Thi đua cả nước có 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025 để “đại lộ sinh đại phú”.

Ngày 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký văn bản số 673/TTg-CN yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 nhằm hưởng ứng phong trào thi đua Thủ tướng Chính phủ đã phát động.

cao tốc 2
Mục tiêu đến cuối năm 2025 cả nước có 3.000km cao tốc sẽ giúp kết nối các vùng miền, địa phương, khu kinh tế, cảng biển, sân bay...

Trước đó, ngày 18/8/2024 tại tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc".

Đây là phong trào có ý nghĩa rất thiết thực để phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII và chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Thời gian qua, việc phát triển mạng đường bộ cao tốc đã mang lại hiệu quả rõ rệt về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải. Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2025 có 3.000 km cao tốc đưa vào khai thác sẽ góp phần quan trọng thay đổi diện mạo của đất nước.

Để hiện thực được mục tiêu này, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm cùng với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị với kết quả giải ngân, Bộ GTVT cũng đang thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ để các dự án cao tốc thi công nhanh, “cán đích” sớm nhất.

Chia sẻ về nỗi lo thiếu vật liệu san lấp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết từ kinh nghiệm thực tiễn được đúc kết khi thực hiện các dự án trước đây, Bộ GTVT đã báo cáo cấp thẩm quyền ban hành cơ chế đặc thù trong việc giao mỏ trực tiếp cho các nhà thầu, không phải thực hiện các thủ tục cấp phép theo Luật Khoáng sản, được nâng công suất các mỏ đang khai thác... nhằm rút ngắn thời gian triển khai các thủ tục.

Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị tư vấn làm việc với các địa phương, khảo sát kỹ lưỡng để xác định các mỏ đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, đủ trữ lượng cung cấp cho dự án ngay từ bước lập dự án đầu tư, chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động làm việc với các địa phương để đẩy nhanh triển khai các thủ tục cấp mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án.

Thời gian đầu các địa phương còn lúng túng triển khai thực hiện việc cấp mỏ theo cơ chế đặc thù nhất là việc thỏa thuận giá đền bù, chuyển nhượng.

Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với địa phương và từ những vấn đề thực tiễn từ hiện trường thi công kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương thành lập các tổ công tác để tháo gỡ khó khăn tham gia cùng chủ đầu tư, nhà thầu làm việc.

cao tốc 1
Với 3.000km cao tốc sẽ giúp kết nối các vùng miền, địa phương, khu kinh tế, cảng biển, sân bay, tạo sức bật mới cho các địa phương, thay đổi cơ cấu kinh tế các vùng kinh tế trọng điểm.

Thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, “ép giá”. Bộ TN&MT hướng dẫn cụ thể chi tiết tạo điều kiện để địa phương tổ chức thực hiện.

“Vì vậy, nguồn vật liệu đắp đã được khơi thông, bảo đảm đủ cho các dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm khẳng định.

PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Varsi) đánh giá, sự tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông thời gian qua đã để lại những sản phẩm cụ thể.

Đơn cử, chỉ tính riêng đường cao tốc, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2025 đến nay đã có hơn 800km đã được hoàn thành. Đây là tiền đề quan trọng, tạo đà để đạt được mục tiêu đến cuối năm 2025 cả nước có 3.000km cao tốc.

“Có được kết quả này là từ sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội. Đặc biệt, là sự sâu sát trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ", PGS.TS Trần Chủng bày tỏ.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng với mục tiêu đến cuối năm 2025 cả nước có 3.000km cao tốc sẽ giúp kết nối các vùng miền, địa phương, khu kinh tế, cảng biển, sân bay, tạo sức bật mới cho các địa phương, thay đổi cơ cấu kinh tế các vùng kinh tế trọng điểm.

“Thực tế đã chứng minh, cao tốc đi qua tỉnh nào, kinh tế - xã hội nơi đó phát triển đúng như câu nói đại lộ sinh đại phú”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Đại lộ sinh đại phú”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO