Những hiệu ứng tích cực từ môn thể thao vua dù không trực tiếp tạo tăng trưởng kinh tế, nhưng sau kỳ tích của U23 Việt Nam, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam được các cầu thủ quảng bá khắp toàn cầu, chắc chắn sẽ có nhiều khách du lịch, nhà đầu tư tìm đến đất nước hình chữ S này.
Theo thống kê từ Google, từ khóa “U23 Việt Nam” không chỉ dẫn đầu xu hướng tìm kiếm tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác như Canada, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản… U23 Việt Nam đã làm thay đổi cách nhìn của thế giới về đất nước, con người Việt Nam.
Có lẽ chưa bao giờ cái tên Việt Nam, U23 Việt Nam, bóng đá Việt Nam lại được nhắc nhiều như thế trên các tờ báo thể thao quốc tế đên như vậy, từ các quốc gia Đông Nam Á tới cả các nền bóng đá lớn ở châu lục, thậm chí là tận trời Âu, Mỹ. Ngay cả những quốc gia có đội bóng là đối thủ của U23 Việt Nam trong vòng chung kết U23 châu Á như Qatar, Uzbekistan cũng nhắc đến đội bóng trong màu áo cờ đỏ sao vàng với niềm thán phục.
Nhật báo nổi tiếng của Anh, tờ Daily Mail cũng dành không ít sự chú ý cho sự kiện ấn tượng này. Theo nhận định của tờ báo này, U23 Việt Nam “đã biến một sự kiện thường không được quan tâm trở thành một cơn sốt như một trận chung kết World Cup sau hành trình kỳ diệu ở giải đấu năm nay. U23 Việt Nam đã đoàn kết cả một dân tộc vốn không được nếm trải nhiều thành công trong các giải thể thao tầm cỡ quốc tế”.
Tờ Siam Sports thì gọi bóng đá Việt Nam là “vàng ròng Đông Nam Á” và cho rằng các quốc gia trong khu vực sẽ phải học bóng đá Việt Nam (sau thành công của đội tuyển U20 và U23) nếu như muốn vươn ra biển lớn châu lục và bóng đá thế giới.
Ngay cả truyền thông Uzbekistan, báo UzDaily cũng phải dành lời khen cho màn trình diễn quả cảm của U23 Việt Nam. Tờ báo này đặc biệt ấn tượng với siêu phẩm đá phạt của Quang Hải và thủ môn Bùi Tiến Dũng với nhiều pha cứu thua xuất sắc.
Báo chí Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan cũng thường xuyên đưa tin về thầy trò HLV Park Hang Seo với sự khâm phục. Không chỉ các tờ báo thể thao, ngay cả tạp chí hàng đầu về kinh tế như tờ Forbes cũng lên tiếng ca ngợi màn trình diễn của U23 Việt Nam. “Dù không bước lên đỉnh vinh quang, màn trình diễn đó đã thu hút sự chú ý trên khắp thế giới và cho thấy tương lai đầy hứa hẹn", Forbes đánh giá.
Không cần chi tiền quảng bá hình ảnh đất nước, đội tuyển U23 đã giúp Việt Nam tỏa sáng rực rỡ khắp châu lục và thế giới. Tình cảm nồng nhiệt của người dân Việt Nam dành cho đội tuyển bóng đá nước nhà cũng khiến thế giới phải trầm trồ.
Không ai dám mong đợi rằng rồi đây bóng đá Đông Nam Á sẽ giành chiến thắng trong mọi cuộc đấu ở tương lai nhưng có thể khẳng định niềm tin chiến thắng sẽ được vun đắp và nhân lên từ thành công của U23 Việt Nam ngày hôm nay.
Bây giờ, các đội bóng ở châu Á đều biết Việt Nam có thể chiến thắng bất cứ đội bóng nào. Và đó mới là chiếc cúp thật sự mà U23 Việt Nam mang về từ Trung Quốc. Đó là cách để tỏa sáng với sự tự tin, niềm tin mà tất cả các nước Đông Nam Á có thể chia sẻ với nhau.
Và nếu như U23 Việt Nam trở thành đại sứ du lịch, chúng ta rất có thể kỳ vọng “vị đại sứ” này sẽ là “cây đũa thần” tạo cú hích cho ngành du lịch Việt Nam như cách mà các cầu thủ đã đưa hình ảnh Việt Nam trở nên ấn tượng trên truyền thông quốc tế.