[ĐÁNH GIÁ XE] Toyota Land Cruiser 2022 - Kỷ nguyên mới

Diendandoanhnghiep.vn Với việc chuyển sang khối động cơ tăng áp kép V6 3.5L cùng một số sửa đổi nhỏ ở khung gầm, Toyota Land Cruiser 2022 giờ đây có khả năng off-road ưu việt hơn.

Một chi tiết quan trọng rất đáng nhắc đến ở phiên bản mới của Toyota Land Cruiser là sự thay đổi triệt để ở hệ truyền động - không còn động cơ V8 hút khí tự nhiên nữa, thay vào đó là loại tăng áp kép V6 3.5L sản sinh công suất tối đa 409 mã lực và 650 Nm momen xoắn. Khối động cơ tiên tiến này vẫn là một “con thú” đầy khao khát với mức tiêu thụ nhiên liệu không khá hơn thế hệ tiền nhiệm là mấy, tiêu tốn khoảng 15 - 20 lít xăng cho mỗi 100 km. 

Tất nhiên sự có mặt của hai bộ tăng áp mới có ý nghĩa rất lớn trong hiệu năng vận hành của Toyota Land Cruiser 2022. Toàn bộ chất xám mà các kỹ sư của Toyota đầu tư vào khối động cơ này đều được đền đáp một cách xứng đáng khi cung cấp lực kéo ấn tượng cho một chiếc SUV nặng hơn 2.5 tấn, với momen xoắn cực đại 650 Nm có thể đạt được ở 2.000 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bất chấp ngoại hình đồ sộ và nặng nề của mình, Toyota Land cruiser 2022 luôn sẵn sàng lao thẳng về phía trước một cách nhanh nhẹn và đầy uy lực, thừa sức hạ gục những chiếc crossover nhỏ hơn (và nhẹ hơn) với khả năng chạy nước rút từ 0 - 100 km/h trong 6.7 giây.

Những người đã từng cầm lái một chiếc Land Cruiser chắc chắn đều sẽ đặt nghi vấn về khả năng vận hành thực tế của phiên bản mới, đặc biệt là những mặt hạn chế ở một chiếc SUV cỡ lớn. Quay trở lại với thế hệ tiền nhiệm, Land Cruiser 200 Series đã từng nhận về rất nhiều phản ánh không mấy tích cực về hệ thống phanh cùng khả năng xử lý kém hiệu quả do trọng tâm cao gây ra. Ở phiên bản mới, thoạt đầu công chúng cảm thấy Toyota chưa thực sự tiếp thu những ý kiến từ phía khách hàng, thể hiện rõ nhất ở việc vẫn sử dụng kết cấu khung gầm dọc, hệ thống treo độc lập tay đòn kép trước và đa liên kết phía sau hay thậm chí là ngay cả đĩa phanh cũng có cùng kích thước. Tuy nhiên, bất chấp sự tương đồng về mặt cơ khí này, các kỹ sư tại Toyota đã xem xét lại cấu trúc khung gầm và cố gắng tối ưu trọng lượng nhất có thể ở bộ phận này.

Kết quả của những nỗ lực đáng ngưỡng mộ này là khả năng xử lý linh hoạt hơn ngay cả khi Land Cruiser 2022 di chuyển với tốc độ cao. Chiều rộng cơ sở lớn hơn, động cơ đặt thấp hơn và các ghế ngồi được đẩy về phía sau - mặc dù không đáng kể, nhưng góp phần giúp phân bổ trọng lượng tốt hơn và trọng tâm thấp hơn. Đây cũng chính là chìa khóa giúp cho Toyota Land Cruiser 2022 luôn trong tư thế sẵn sàng ở tốc độ cao. Trong khi đó, hệ thống phanh bằng một cách nào đó đã hoạt động tốt hơn hẳn so với thế hệ tiền nhiệm.

Về trải nghiệm lái trên những con đường trải nhựa bằng phẳng, Toyota Land Cruiser 2022 thể hiện sự đầm chắc và ổn định với chế độ lái Comfort và bộ lốp tiêu chuẩn 265/65 R18. Không chỉ vậy, thế hệ mới còn nắm giữ một con át chủ bài là hệ thống treo động học điều khiển điện tử E-KDSS (Electronic Kinetic Dynamic Suspension System) có khả năng tạm thời vô hiệu hóa các thanh chống lật để tăng cường sự ăn khớp của treo trước/sau trên mọi địa hình, đồng thời cải thiện độ bám đường ở cả 4 bánh.

Đến với những con đường gồ ghề đầy sỏi đá, thân xe Toyota Land Cruiser 2022 thể hiện sự ổn định tuyệt vời với độ hoàn thiện đầy ấn tượng nhờ hạ thấp trọng tâm và hệ thống treo cải tiến. Ngay cả khi so sánh với chiếc Land Cruiser 80 huyền thoại, 300 Series vẫn áp đảo tuyệt đối nhờ khớp nối bánh xe lên đến 28.4 inch (~ 721mm) - dài nhất so với bất kỳ thế hệ nào trước đó. Nhờ đó, dù có phải băng qua những tảng đá lớn đi chăng nữa, Land Cruiser 300 Series vẫn đảm bảo độ bám đường tốt nhất khi cả 4 bánh xe đều tiếp xúc với mặt đường. Với E-KDSS, không nói quá khi việc đưa ít nhất một bánh xe của Land Cruiser lên không trung là một thách thức rất lớn. Người lái hầu như không phải sử dụng đến khóa vi sai để đảm bảo chiếc SUV to lớn vượt qua được những địa hình khắc nghiệt nhất.

Điểm chung của Land Cruiser 200 Series và Land Cruiser 300 Series là đều sở hữu khối động cơ mạnh mẽ và hộp truyền động (transfer case) điều khiển điện tử nhanh nhạy. Đưa chiếc SUV về số N và chỉ cần chạm vào một công tắc để chuyển sang chế độ Low Range. Quá trình chuyển đổi diễn ra một cách mượt mà và nhanh chóng, người lái hầu như không hề cảm nhận được bất cứ điều gì bất thường. 

Không thể không nhắc đến khối động cơ tăng áp kép V6 3.5L nằm dưới nắp capo - bộ phận đóng vai trò then chốt giúp Land Cruiser duy trì được phong thái tự tin và tràn đầy sức mạnh trong mọi tình huống. Với phản ứng ga mượt mà, dễ đoán và dễ kiểm soát; khối động cơ này đủ khả năng cung cấp lượng momen xoắn vừa phải mà ngay cả trên những đoạn đường dốc nhiều đá lớn, Land Cruiser vẫn có thể dễ dàng vượt qua một cách đáng kinh ngạc. Trong trường hợp người lái chưa thật sự cảm thấy tự tin, Toyota Land Cruiser 2022 thừa hưởng đầy đủ các tính năng hỗ trợ tiên tiến từ thế hệ tiền nhiệm, nổi bật nhất là Crawl Control hỗ trợ vượt địa hình. 

Có thể nhận thấy rằng Toyota dường như luôn dõi theo rất sát sao ý kiến đánh từ của những người hâm mộ và đặc biệt là chủ sở hữu Land Cruiser. Khách hàng luôn tỏ ra trung thành với Land Cruiser và hiển nhiên Toyota không có bất cứ lý do gì để "phản bội" lại họ cả. Ở những thế hệ trước, phần lớn khách hàng quyết định lựa chọn Land Cruiser bởi thiết kế khoang nội thất thực dụng. Không nằm ngoài mong đợi, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã thực hiện một cuộc cách mạng cho thiết kế khoang cabin của Toyota Land Cruiser 2022, tất nhiên là vẫn phải dựa trên cơ sở đáp ứng tính thực dụng mà rất nhiều người dùng mong muốn. Các công tắc và nút bấm vật lý giờ đây có kích thước lớn hơn, được nhóm lại với nhau một cách hợp lý tại khu vực điều khiển trung tâm giúp người lái dễ dàng thao tác mà không phải rời mắt khỏi con đường phía trước.

Bên cạnh một số chi tiết thiết kế được đánh giá là có phần bảo thủ, Land Cruiser 300 Series đã làm rất tốt với màn hình cảm ứng 12.3 inch đặt nổi tạo cảm giác hiện đại hơn. Màn hình này tương thích Apple CarPlay/Android Auto tiêu chuẩn, tuy nhiên vẫn sử dụng giao diện cổ điển không thay đổi quá nhiều so với màn hình 9.0 inch ở thế hệ tiền nhiệm. Vô lăng bọc da vẫn với thiết kế quen thuộc có thể điều chỉnh độ nghiêng, nằm phía sau là màn hình kỹ thuật số 7.0 inch đặt giữa hai mặt đồng hồ dạng analog truyền thống.

Ngay cả khi giảm chiều cao, khoang nội thất của Toyota Land Cruiser 2022 vẫn rộng rãi như thế hệ tiền nhiệm với chiều dài trục cơ sở không thay đổi. Qua trải nghiệm thực tế, hàng ghế thứ hai không có bất kỳ sự khác biệt nào về độ rộng rãi hay thông thoáng so với phiên bản trước. Tuy nhiên, hành khách ở vị trí này lại được “chăm sóc” một cách tinh tế hơn với điều hòa 2 vùng độc lập, ghế thông gió và màn hình thông tin giải trí kép cỡ 11.6 inch gắn ở sau lưng hàng ghế lái. Bên cạnh đó, mức độ êm ái được đảm bảo bởi hệ thống treo tiên tiến và khả năng cách âm tuyệt vời là hai trong số rất nhiều điểm cộng dành cho Land Cruiser 300 Series.

Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser 2022 chính hãng có giá bán niêm yết là 4,06 tỷ đồng, thuộc phiên bản VX với các trang bị nổi bật như bộ công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense tân tiến, màn hình giải trí cỡ 12,3 inch, 2 màn hình phụ cho hàng ghế sau cỡ 11,6 inch, hệ thống âm thanh JBL, HUD, điều hòa 4 vùng độc lập... Lô hàng Land Cruiser 300 Series đầu tiên đã chính thức về Việt Nam vào đầu tháng 8 vừa qua, xe có mức giá chênh lệch từ 200 - 500 triệu đồng so với mức giá niêm yết được công bố trước đó. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [ĐÁNH GIÁ XE] Toyota Land Cruiser 2022 - Kỷ nguyên mới tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717200 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717200 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10