Đại hội đồng Cổ đông(ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019 của Tổng công ty Thương mại Hà Nội(Hapro) vừa diễn ra thành công...
Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2019 của Hapro có 313 cổ đông tham dự chính thức và uỷ quyền, đại diện cho quyền sở hữu 211.865.184 cổ phần phổ thông, chiếm tỷ lệ 96,30 % tổng số cổ phần.
ĐHĐCĐ thường niên đã thảo luận và thống nhất thông qua kết quả sản xuất kinh doanh năm 2018 và Kế hoạch năm 2019 của Tổng công ty với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng quan trong
Theo ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Hapro cho biết, về kinh doanh xuất khẩu, sau cổ phần hóa, Công ty mẹ - Tổng công ty luôn xác định mảng kinh doanh xuất khẩu là then chốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2018 đạt 106,9 triệu USD với 53.860 tấn hàng hóa các loại tương ứng với 5.278 container 20''. 5 mặt hàng hạt tiêu, hạt điều, gạo, cà phê, thực phẩm chế biến vẫn đóng vai trò chủ lực.
Hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng tại nước ngoài được Hapro đầu tư và quan tâm. Năm 2018, Tổng công ty đã tham gia một số Hội chợ lớn về hàng nông sản thực phẩm, tổ chức giao thương trực tiếp với một số nhà nhập khẩu lớn tại Hàn Quốc, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Nga, Dubai, Trung Quốc, Tham gia Hội chợ Worldfood Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ, Hội nghị Điều quốc tế tại Hạ Long, Quảng Ninh tháng 9 và Hội nghị Gạo thế giới tại Hà Nội đầu tháng 10, Hội chợ Sial Pháp. Tại Hội chợ Nhập khẩu Thượng Hải - Trung Quốc vừa qua Hapro cũng đã đạt được kết quả tốt, ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu có giá trị.
Ngay sau CPH, Hapro đã lần đầu tiên xuất khẩu được những container hàng vải thiều Thanh Hà, Hải Dương vào Malaysia. Đồng thời, lần đầu tiên Hapro đã xuất khẩu được những lô hàng gạo đóng bao 5kg, 10kg/túi từ Nhà máy sản xuất chế biến gạo tại tỉnh Đồng Tháp vào chuỗi Siêu thị Dubai – Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), mở ra một hướng đi mới, có tính đột phá trong hoạt động xuất khẩu của Hapro.
Đặc biệt, vào ngày 14/06/2018, Hapro được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp code chứng nhận xuất khẩu gạo vào Mỹ và ngay sau đó đã xuất được 735 cont hàng gạo vào Mỹ.
Về kinh doanh và phát triển thị trường nội địa, tận dụng vị thế là đơn vị trong Tập đoàn BRG, Công tác phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thương mại nội địa đã được Hapro tích cực triển khai, bao gồm chương trình xúc tiến bán hàng các sản phẩm: Gốm Chu Đậu, Nước Pha lê Thủy Tạ, Bánh Trung thu, Gạo Hapro Đồng Tháp....
Việc đánh giá và tiến hành nâng cao hiệu quả kinh doanh chuỗi Hapromart, Haprofood đã được triển khai bài bản. Hapro đã mở một số cửa hàng chuyên kinh doanh gạo Hapro Đồng Tháp theo nhận diện chuẩn chung.
Bên cạnh đó, Tổng công ty đã triển khai xây dựng lại về hình ảnh sản phẩm, tờ rơi catalog các sản phẩm như Rượu Vang Thăng Long, Rượu của Trung tâm Kinh doanh Hàng miễn thuế, các sản phẩm của Công ty Gia súc Gia cầm, bộ sản phẩm mang thương hiệu Hapro.... đưa vào kinh doanh và hệ thống bán lẻ trong toàn tập đoàn.
Ông Sơn cho biết, sang năm 2019, Tổng công ty đã hoàn tất toàn bộ quá trình CPH cần tập trung toàn lực vào việc phát triển sản xuất kinh doanh, tăng tốc đẩy mạnh phát triển để hiện thực hóa những mục tiêu kế hoạch đã đặt ra trong phương án CPH Tổng công ty. Trong thời gian còn lại của năm 2019, Hapro sẽ tập trung thúc đẩy các hoạt động kinh doanh thương mại nội địa, nâng cao hiệu quả kinh doanh, rà soát xây dựng mô hình kinh doanh phát triển theo chuỗi trên cơ sở hệ thống địa điểm kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh chính Tổng công ty đang thực hiện. Tiếp tục triển khai căn chỉnh, xây dựng và triển khai phương án đổi mới hoạt động kinh doanh thương mại bán lẻ, thực hiện tái cơ cấu hệ thống...
Đồng thời, Tông ty tiếp tục thực hiện các giải pháp để tạo sự bứt phá mạnh mẽ cho mảng kinh doanh xuất khẩu: nâng cao kim ngạch xuất khẩu, mở rộng thị trường, phát triển thêm các mặt hàng xuất khẩu mới, nâng hiệu quả lợi nhuận xuất khẩu và đảm bảo an toàn nguồn vốn. Tăng cường tái cơ cấu toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.
Bên cạnh đó, sẽ làm tốt công tác quản lý mạng lưới, công tác rà soát các dự án đầu tư để từ đó xây dựng phương án đầu tư có hiệu quả gắn với phát triển các ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty.
Các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 của Hapro gồm: Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 3.675 tỷ đồng (bằng 105% thực hiện năm 2018); Kim ngạch xuất khẩu 115,2 triệu USD (bằng 108% giá trị thực hiện năm 201); Lợi nhuận trước thuế là 59,34 tỷ đồng (bằng 273% thực hiện 2018); Tổng số lao động bình quân là 535 người với hu nhập bình quân 11,2 triệu đồng/người/tháng (bằng 106% so với 2018) và tỷ lệ chi trả cổ tức cho cổ đông là 2%.
Với tỷ lệ cổ đông tham dự tán thành đạt từ 99,85% đến 100%, tất cả các nội dung, tờ trình đã được Đại hội thông qua.