DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM: Việt Nam như "vịnh tránh bão" trong "cơn biển động"

Diendandoanhnghiep.vn Trước những khó khăn, thách thức, Việt Nam đang giữ được trạng thái ổn định trong một thế giới biến động, như "một vịnh tránh bão" trong "cơn biển động".

>>>DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM: Hàm ý chính sách cho những xu hướng mới

Phát biểu tại toạ đàm cấp cao Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4, TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý (Đại học Fulbright) nhận định, kinh tế Việt Nam đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức, bên cạnh rất nhiều cơ hội. 

Toạ đàm cấp cao phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Việt Nam chiều ngày 5/6.

Toạ đàm cấp cao phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Việt Nam chiều ngày 5/6.

Ông đặc biệt nhấn mạnh việc Việt Nam đang giữ được trạng thái ổn định trong một thế giới biến động, như "một vịnh tránh bão trong cơn biển động".

"Chúng ta mở cửa mà vẫn giữ được trạng thái này và phải khen ngợi các bộ, ngành quản lý vĩ mô của Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh. Đây là lần đầu tiên trong hơn 20 năm qua, thế giới bất ổn nhưng Việt Nam vẫn ổn định, kể cả những cuộc khủng hoảng năm 1997-1998 và 2008-2009", ông Vũ Thành Tự Anh nói.

Cùng quan điểm, ông Yoshiki Takeuchi, Phó Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đánh giá nhờ các chính sách quản lý dịch bệnh rất linh hoạt, Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia trên thế giới đã duy trì được tăng trưởng dương năm 2020. 

Năm 2021, do biến chủng mới Delta lây lan rất nhanh, Việt Nam đã buộc phải áp dụng các biện hành chính nghiêm khắc và sau đó chuyển hướng kịp thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, nhờ chương trình tiêm chủng hết sức hiệu quả và thành công.

>>>DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM: Thách thức của Việt Nam trong bối cảnh mới – bài học “tốc hành”

>>>DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM: Hoàn thiện cơ chế, thúc đẩy các trọng tâm trong nền kinh tế tự chủ

Nhắc tới những rủi ro của kinh tế Việt Nam do tác động từ tình hình thế giới, trong khi độ mở của nền kinh tế Việt Nam rất lớn, ông Yoshiki Takeuchi khẳng định OECD sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam quản trị các rủi ro này.

TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý (Đại học Fulbright).

TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý (Đại học Fulbright).

Đánh giá Việt Nam đang tích cực và cơ bản thực hiện hiệu quả các khuyến nghị quản lý rủi ro của OECD, Phó Tổng Thư ký OECD đề cập một số vấn đề như cải cách doanh nghiệp nhà nước, thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của người dân vào quá trình xây dựng chính sách… để Việt Nam có thể tiếp tục tăng trưởng kiên cường và bền vững hơn nữa trong thời gian tới. 

Trong khi đó, TS Vũ Thành Tự Anh lưu ý tới các thách thức có tính toàn cầu như xung đột Nga – Ukraine, cùng với đại dịch Covid-19 đang khiến lạm phát mức 8% ở châu Âu, ở Việt Nam lạm phát tới thời điểm này ở mức 2,9%.

Các chuyên gia chia sẻ tại toạ đàm cấp cao chiều ngày 5/6.

Các chuyên gia chia sẻ tại toạ đàm cấp cao chiều ngày 5/6.

Vị chuyên gia nhận định mức lạm phát ở Việt Nam chưa cao, chưa thực sự đáng lo ngại nhưng nhìn về tương lai cần phải được chú ý. “Vì sao Việt Nam lạm phát chưa cao? Bởi Chúng ta có độ trễ về “nhập khẩu lạm phát”, chúng ta tăng trưởng chưa cao và chúng ta là nước xuất khẩu lương thực thực phẩm. Do đó, chính sách tiền tệ cần thận trọng, không thể bung tiền ra ở hiện tại, đặc biệt khi thị trường bất động sản phát triển nóng”, ông Vũ Thành Tự Anh lưu ý.

Cho biết về lộ trình tăng lãi suất của FED có thể sẽ tăng ở mức 2,5% từ nay tới cuối năm, điều này có nghĩa nền kinh tế thế giới suy giảm. Điều này sẽ đồng nghĩa với nền kinh tế Việt Nam chịu tác động.

“Tất cả các yếu tố này đi tới một hướng là suy giảm kinh tế toàn cầu. Trong khi đó Việt Nam là nền kinh tế có độ mở cao, thậm chí phụ thuộc kinh tế toàn cầu, do đó, bất cứ sự suy giảm nào của nền kinh tế thế giới cũng sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam. Do đó, đây là thách thức với việc duy trì đà tăng trưởng cao của Việt Nam những năm tới”, TS Vũ Thành Tự Anh lưu ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM: Việt Nam như "vịnh tránh bão" trong "cơn biển động" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638215 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638215 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10