Định vị lại bản đồ logistics Việt Nam bằng công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Logiinds sẽ tối ưu hóa chuỗi hạ tầng Logistics Hub, Logistics Park, Logistics Center, phát triển các nền tảng công nghệ cao trong lĩnh vực logistics và áp dụng triệt để AI vào lĩnh vực này.

Ông Phạm Quang Anh Kha, Phó TGĐ Kinh doanh Logiinds chia sẻ về tham vọng của công ty này với mục tiêu lấy đòn bẩy là công nghệ để định vị lại bản đồ logistics Việt Nam.

>> “Robotics Hub” của thế giới

Ông Phạm Quang Anh Kha, Phó TGĐ Kinh doanh Logiinds

Ông Phạm Quang Anh Kha, Phó TGĐ Kinh doanh Logiinds

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội và thách thức của ngành dịch vụ logistics Việt Nam?

Sau khi thế giới trải qua dịch Covid-19 và sự kiện tàu Evergreen tại kênh đào Suez, con đường vận chuyển hàng hoá bị gián đoạn, logistics thế giới bị đứt gãy chuỗi cung ứng. Các tập đoàn bị gián đoạn nguồn cung nguyên liệu, dẫn đến việc phải đa dạng  nguồn cung ứng. Việt Nam với vị trí địa chính trị ở trung tâm khu vực Châu Á Thái Bình Dương, có đường bờ biển dài 3260km, nhiều cảng nước sâu và nằm trên tuyến hải trình quốc tế nên rất thuận lợi cho việc phát triển logistics, trở thành một trung tâm logistics mới của thế giới. 

Ngành Logistics Việt Nam có tốc độ phát triển trung bình 20%, cao hơn so với thế giới. Và chi phí giá của logistics (cost) tỉ trọng hàng hoá ở Việt Nam là 20%, cao hơn  so với mức trung bình thế giới 10%. Điều này mở ra cơ hội để có thể tối ưu giá thành, giảm chi phí logistics cho hàng hoá. 

Hiện nay lượng container luân chuyển qua Việt Nam vào khoảng 20tr TEUS (bằng với Spain, Japan) và đang tăng trưởng nhanh chóng. Dự đoán trong 5 năm tới là 40tr TEUS (bằng với Singapore hiện nay). 

Việt Nam cũng là thành viên của FTA và là một trong những nước xuất khẩu lớn  nhất về mặt hàng: di động, gạo, coffee, tiêu, sản phẩm thuỷ hải sản,... Điều này tạo ra các yêu cầu về các giải pháp cho logistics. Logistics Việt Nam cũng đang vận hành theo chủ yếu là phương pháp truyền thống, chưa áp dụng công nghệ, do đó cũng là cơ hội để cho những giải phải về công nghệ phát  triển. 

Kinh tế Việt Nam cũng có mức tăng tưởng 6-8% mỗi năm, và đang ở vào giai đoạn  dân số vàng, chi phí lao động thấp. 

Bên cạnh đó, Việt Nam thiếu những chuyên gia trong lĩnh vực Logistics có thể am  hiểu về ngành. Các xung đột về địa chính trị của các quốc gia trên thế giới.

Logistics vận hành sẽ phát thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính. Trong khi xu hướng thế giới đang cắt giảm, điều này cũng là một thách thức với Logistics của Việt Nam. 

>> Doanh nghiệp logistics nắm bắt xu hướng "xanh hoá"

- Ông từng chia sẻ về tham vọng của Tổng công ty Logiinds là mở ra một làn gió mới, một cuộc cách mạng trong ngành logistics Việt Nam. Ông có thể nói cụ thể hơn?

Logiinds muốn định vị lại bản đồ logistics Việt Nam. Chiến lược của Logiinds là tập trung giải bài toán tối ưu hóa chuỗi cơ sở hạ tầng các Logistics Hub, Logistics Park, Logistics Center, nắm giữ các vị trí trọng yếu trước, phát triển các nền tảng công nghệ cao trong lĩnh vực logistics trên cơ sở hạ tầng này và outsourcing các dịch vụ phụ trợ, nhanh chóng áp dụng triệt để AI vào lĩnh vực logistics.

Logiinds chiêu mộ nhân tài xây dựng Logiinds Platform về công nghệ. Áp dụng AI,  Robotics vào vận hành hoạt động logistics, quản lý dữ liệu theo thời gian thực. Chúng tôi sẽ phát triển hài hòa với môi trường và nghiên cứu ứng dụng các  nguồn năng lượng mới.

- Được biết, Logiinds đã và đang ứng dụng mô hình AI Platform, Robotics vào việc xây dựng các logistics Hub, logistics Park, Logistics Center tại các tỉnh trọng điểm phía Nam. Những thuận lợi, khó khăn ra sao, thưa ông?

Hiện tại, Logiinds đang xây dựng 16 Logistics center, Logistics Park gần sân bay, cảng biển, thành phố lớn, và các trung tâm trung chuyển hàng hóa trọng điểm và sẽ sẵn sàng nhận khách hàng dịch vụ logistics từ quý II/2023, đến quý I/2024 thì nhận khách hàng ở tất cả các dịch vụ.

Logiinds hiện đang áp dụng Robotics vào hoạt động vận hành kho: phân loại, sắp xếp giúp tăng hiệu suất hoạt động, giảm thiểu chi phí vận hành. Tuy nhiên việc đầu tư Robotics đang có giá thành khá cao và có một số công đoạn chưa thể tự động hoá được do đặc thù của công việc.

Hiện nay việc áp dụng AI vào hoạt động vận hành logistics được Logiinds áp dụng trong 2 hoạt động chính đó là: tối ưu kho vận (inventory optimization) và tối ưu giao vận (routing optimization).

Một điểm rất đặc biệt là CT Optimal LAB tại Cộng hòa Pháp do Viện sỹ, Giáo sư Lê Thị Hoài An - Viện trưởng Viện nghiên cứu CT Optimal, thành viên cấp cao của IUF (Viện Hàn lâm khoa học Pháp), sẽ trực tiếp phát triển một AI Platform hoàn toàn vào lĩnh vực logistics. Với việc thành lập viện AI Optimal, Logiinds chủ động trong việc nghiên cứu, đề xuất những giải pháp vào và mang tính ứng dụng cao, giải quyết những “nỗi đau” mà Logiinds đang gặp phải.

Trong bối cảnh bức tranh logistics của Việt Nam và thế giới đang thay đổi từng ngày, việc cung cấp tài nguyên để có thể phát triển những giải pháp AI phù hợp đang gặp nhiều khó khăn.

- Ý nghĩa của cái tên Logiinds là gì, thưa ông?

Tên Logiinds bắt nguồn từ cách mà Logiinds tư duy về những thành phần trong logistics: Logistics (hậu cần), infrastructure (cơ sở hạ tầng), intelligence (thông minh). Logiinds mong muốn hoạt động logistics dựa trên 2 hướng tiếp cận là infrastructure với việc chọn xây dựng những hubs (đầu mối) có ý nghĩa về mặt địa lý và áp dụng công nghệ để vận hành thông minh hơn.

Xin cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Định vị lại bản đồ logistics Việt Nam bằng công nghệ tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713591740 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713591740 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10