Đồ ăn vặt cổng trường - ẩn hoạ được nhìn thấy

Diendandoanhnghiep.vn Để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ học sinh các bậc phụ huynh cần sát sao nhắc nhở con em mình tuyệt đối không sử dụng những đồ ăn vặt bán tại cổng trường mà không có xuất xứ rõ ràng.

>> Nhức nhối “thực phẩm bẩn”

Ai là người lớn mà chẳng đi qua tuổi thơ với đời học sinh bao nhiêu kỉ niệm đẹp, có cả những trò nghịch ngợm thời “nhất quỷ, nhì ma”. Và, mối hấp dẫn khó cưỡng từ những món quà vặt bán tại cổng trường cũng là một phần trong cuộc sống sinh hoạt của học sinh.

Bài tập thì có thể quên không làm, nhưng chú Bàng bán bò bía, chú Dím bán kẹo bông, kẹo kéo, bà Mẫn bán bánh rán, cô Hồng bán nước ngọt ở cổng trường thì ra trường hàng bao nhiêu vẫn nhớ. Cho nên việc cấm đoán tuyệt đối học sinh ăn quà vặt ở cổng trường bằng cách biện pháp cực đoan như: Cấm không cho ăn quà vặt, không cho tiền tiêu vặt, nhà trường cấm bán hàng quanh khu vực cổng trường đều bất khả thi.

Các mẫu kẹo lạ không rõ nguồn gốc. Ảnh: TTXVN

Các mẫu kẹo lạ không rõ nguồn gốc. Ảnh: TTXVN

Từ kinh nghiệm bản thân có thể biết trẻ - học sinh sẽ tìm đủ mọi cách để có tiền ăn quà vặt, bớt tiền quà sáng, các khoản cho từ ông bà, người thân cho, hay có thể là bạn bè mua cho nhau. Nhà trường nếu làm căng không cho bán tại cổng trường thì người bán hàng sẽ cơ động để đối phó, đuổi thì chạy, di dạt vào các ngõ ngách chứ không bao giờ chịu để ế hàng.

Bây giờ kinh tế phát triển, bố mẹ, người thân bận rộn, trẻ có nhiều thời gian không bị kiểm soát cũng như có nhiều khoản để chi tiêu hơn, do vậy cơ hội ăn quà vặt ở cổng trường rồi sử dụng thuốc lá điện tử cũng tăng lên.

Các bậc phụ huynh lo ngại về các ẩn hoạ từ các hàng quán bán ở cổng trường là hoàn toàn có cơ sở, khi gần đây thông tin về các loại ma tuý trà trộn vào bánh kẹo, nước hoa quả, nước ngọt bán cho học sinh. Có học sinh ngộ độc khi ăn uống phải những sản phẩm này.

>> Thực phẩm bẩn vẫn luẩn quẩn từ… "lỗ hổng" pháp lý

Cuối tháng 11 năm 2023 nhiều thông tin về các gói kẹo bán ở cổng một số trường học ở thành phố Lạng Sơn gây ngộ độc cho học sinh, nghi có chứa chất ma tuý gây hoang mang lo lắng trong dư luận. Số kẹo này nhập lậu không rõ nguồn gốc, không có cả tiếng Việt. Khi các mẫu được chính Viện khoa học Hình sự của Bộ Công an giám định thì cơ quan này công bố kết quả là không có chất ma tuý trong các mẫu. Có nghĩa là loại kẹo đang bán ở các cổng trường đó không có chứa chất ma tuý và chỉ là tin đồn. Còn các chất gây hại cho cơ thể con người hay không còn cần phân tích kiểm tra tiếp.

Ma tuý thế hệ mới khác với ma tuý truyền thống rất nhiều, không cần phải chế biến từ nhựa cây thuốc phiện như trước nữa. Chỉ cần các tiền chất có trong nhiều hoá chất phổ thông được chiết xuất tinh lọc sẽ tạo ra các loại thuốc hướng thần (ma tuý) kiểu mới đột lốt dưới dạng bánh, kẹo, nước trái cây, nước biển rất dễ sử dụng.

Mới đây công an thành phố Hải Phòng vừa tiến hành tổng kiểm tra tất cả các công ty có nhập khẩu hoá chất từ nước ngoài, vì vừa phá vụ án lớn thu giữ hơn một tấn ma tuý katemin. Với thủ đoạn nhập khẩu tiền chất ma tuý từ công ty dược được lập ở nước ngoài sau đó chuyển về Việt Nam chiết xuất thành ma tuý tổng hợp.

Cách thức và công thức tỉ lệ chưng cất pha chế được hướng dẫn cụ thể chi tiết nên ai cũng có thể chiết xuất ma tuý từ các hoá chất có chứa tiền chất được. Chỉ cần có nhà xưởng và những dụng cụ đơn giản ma tuý thành phẩm vận chuyển về Thái Bình với vỏ bọc trà trộn vào xi – măng xây dựng rồi đưa sang Hải Phòng để tiêu thụ trong nước cũng như xuất đi nước ngoài.

Chỉ trong một năm công ty của các tội phạm này nhập khẩu 64 loại tiền chất, hoá chất, dung môi … với khối lượng gần 9 ngàn tấn, trị giá 5,7 triệu đô la Mỹ. Nhưng chỉ với số ma tuý thành phẩm thu giữ được đã có trị giá 16 triệu đô la Mỹ .

Ngày 25 tháng 11 năm 2023 học sinh trường THCS Cái Rồng, huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh có 126 em mua ăn loại kẹo vỏ xanh nước biển có mác Haiyan bán tại cổng trường. Có 5 em bị biểu hiện tê môi, chóng mặt, khó thở phải đến trung tâm y tế huyện Vân Đồn điều trị.

Ngày 27 tháng 11 năm 2023  lại xảy ra vụ việc có 29 học sinh của trường THCS – THPT Hoàng Mô, huyện Bình Liêu tỉnh Quảng Ninh có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, tê môi buồn nôn nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn kẹo có chữ nước ngoài bán tại cổng trường. 

Như vậy rõ ràng là các sản phẩm bán ở cổng trường không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bao bì in tiếng nước ngoài có ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ các cháu học sinh, ngay cả người bán cũng không biết rõ thành phần của sản phẩm chỉ biết có người bán giao cho thì nhận mua rồi bán lại.

Để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ học sinh các bậc phụ huynh cần sát sao nhắc nhở con em mình tuyệt đối không sử dụng những đồ ăn vặt bán tại cổng trường mà không có xuất xứ rõ ràng. Nhà trường cùng gia đình tuyên truyền rộng rãi các tác hại mất vệ sinh của đồ ăn vặt, thuốc lá điện tử.

Lực lượng công an cần làm rõ thông tin về thành phần của các loại bánh kẹo nguy hiểm đó, công bố rộng rãi tác hại, tiến hành truy bắt xử lý các đối tượng nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Bảo vệ học sinh thế hệ tương lai của đất nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồ ăn vặt cổng trường - ẩn hoạ được nhìn thấy tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714411477 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714411477 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10