Thị trường đồ cũ Nhật Bản đang lên ngôi khi nước này ban bố tình trạng khẩn cấp do đại dịch COVID-19.
Người Nhật vốn nổi tiếng là người tiêu dùng kỹ tính và cẩn thận. Nhiều món đồ dùng vẫn còn mới tới 80 – 90% vẫn được họ sẵn sàng bán lại cho các cửa hàng. Trong năm nay, khi đại dịch COVID-19 tấn công trên toàn thế giới, người dân Nhật Bản đã được khuyến khích dọn dẹp nhà cửa của họ để tiết kiệm thời gian, khiến việc mua đi bán lại các đồ đã qua sử dụng đang bùng nổ hơn bao giờ hết.
Có thể nói, hàng hóa xuất xứ từ Nhật Bản luôn nổi tiếng với độ bền và chất lượng lâu dài, điều đó không chỉ nhận được sự tin tưởng của người dân bản địa, mà còn được người tiêu dùng trên toàn thế giới công nhận. Buôn bán đồ cũ của Nhật là một trong những lĩnh vực kinh doanh siêu lợi nhuận tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Mitsuko Iwama, bà nội trợ 71 tuổi là một trường hợp điển hình. Trước đại dịch, bà dành nhiều thời gian đến phòng tập thể dục nhưng sau khi bận rộn ở nhà và dọn dẹp tủ quần áo thường xuyên hơn, bà quyết định chia tay những bộ kimono mà bố mẹ đã mua cho từ nhiều thập kỷ trước.
“Tôi nghĩ thật lãng phí nếu chỉ để những bộ kimono treo lên, và nếu ai đó thuộc thế hệ trẻ mặc chúng, điều đó sẽ khiến tôi hạnh phúc,” Iwama, người đã bán 22 bộ kimono với giá 4.000 yên (38 USD) cho biết.
Buysell Technologies, công ty chuyên thu thập hàng hóa từ người dân và bán lại chúng thông qua các cửa hàng trực tuyến và tại các cuộc đấu giá trực tiếp kiểu cũ, là một trong những công ty được hưởng lợi lớn nhất từ việc thu dọn hàng hóa do đại dịch gây ra.
Số lượt ghé thăm gian hàng của công ty đã tăng 31% lên 20.990 vào tháng 10 so với một năm trước, công ty cho biết thêm rằng 3/4 khách hàng của họ ở độ tuổi 50 trở lên. Họ bán từ kimono cho đến những chiếc túi xách sang trọng và đồ trang sức xa xỉ.
Tương tự, Mercari, công ty vận hành một ứng dụng chợ trời nổi tiếng, đã báo cáo doanh số bán hàng trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 tăng 52% so với cùng kỳ năm trước. Ở Mercari mọi người có thể mua và bán đồ cũ trực tiếp với nhau. Người dùng cũng có thể hỏi về độ mới hoặc cũ của sản phẩm hoặc cũng có thể thương lượng giá trực tiếp với người bán hàng.
Nói về “chợ trời”, ở Nhật Bản không thể không nhắc đến chợ trời công viên Yoyogi Park. Đây là khu chợ trời có lịch sử lâu đời nhất Tokyo. Chợ có gần 1000 gian hàng với nhiều chủng loai hàng hóa khác nhau. Trong đó các mặt hàng thời trang, đồ thủ công mỹ nghệ và thực phẩm chiếm đa số. Thời gian tổ chức mỗi tháng một lần ở các vỉa hè đối diện công viên Yoyogi Park.
Thời điểm này, đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành tại đất nước mặt trời mọc. Giá vàng đã tăng vọt do đại dịch thúc đẩy nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn. Điều này cũng đã thúc đẩy mọi người bán nhẫn và dây chuyền hoặc đồ trang sức.
Kyohei Iwata, Giám đốc điều hành BuySell chia sẻ: “Có một thuật ngữ trong tiếng Nhật,“ danshari ”, có nghĩa là giảm thiểu cuộc sống của bạn. Tư duy của người dân đã thay đổi theo cách đó”.
Có thể bạn quan tâm
Hà Tĩnh kêu gọi hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Nhật Bản
00:23, 27/11/2020
Hội nghị trực tuyến Việt Nam - Nhật Bản bàn giải pháp thúc đẩy Chương trình thực tập sinh
08:14, 21/11/2020
17/12/2020: Diễn đàn Phát triển hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
09:34, 14/12/2020
Aeon Mall Hải Phòng- sự lấn sân của ông lớn và bài toán cạnh tranh cho doanh nghiệp địa phương
10:04, 13/12/2020