Doanh nghiệp khởi nghiệp tìm "Mentor" ở đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Hữu Đoan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hải Dương cho rằng có thể tìm được người tư vấn cho mình (Mentor) ngay ở chính cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân.

Sáng nay (26/11), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) tổ chức Diễn đàn: Tư duy mới và kết nối cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2020, với mục đích giới thiệu và cập nhật hoạt động của cộng đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam; Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức chương trình cố vấn và phát triển cộng đồng cố vấn, thúc đẩy các ý tưởng hợp tác.         

Ông Nguyễn Hữu Đoan – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương nhấn mạnh trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại là chưa tìm được cho mình một cố vấn khởi nghiệp, một người khổng lồ để học hỏi cách cất cánh.

Ông Nguyễn Hữu Đoan – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương nhấn mạnh trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại là chưa tìm được cho mình một cố vấn khởi nghiệp, một người khổng lồ để học hỏi cách cất cánh.

 Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Đoan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết theo số liệu thống kê của hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hải Dương cho thấy cứ 100 doanh nghiệp mới thành lập thì có gần 90% số doanh nghiệp rời khỏi thị trường.

Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, ông Đoan cho rằng một trong nhhững nguyên nhân khiến các doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại là không biết tìm cho mình một cố vấn khởi nghiệp, một người khổng lồ, một đại bàng  để học cách cất cánh, đó chính là các  Mentor.

Theo quan điểm của ông Đoan thì ở giai đoạn đầu của khởi nghiệp, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra.

Câu hỏi bạn thường tự đặt ra là có nên bỏ công việc hiện tại để khởi nghiệp hay không? Làm thế nào để chắc chắn rằng con đường mình đang đi là đúng? Bạn cần một ai đó chia sẻ những suy nghĩ đang rối  lên trong đầu. Bạn không cần người  tư vấn cho bạn biết mình nên đi hướng nào mà cần ai đó đặt những câu hỏi giúp bạn tự nhận ra hướng đi nào là tốt, đó là khi bạn cần một Mentor”, ông Đoan nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đoan, ở những bước đường khởi nghiệp tiếp theo những vấn đề khó khăn của kinh doanh bắt đầu nảy sinh từ khả năng bán hàng, giải quyết khiếu nại khi bán hàng,   vốn, rồi xung đột nhóm… cản trở sự phát triển của doanh nghiệp  khởi nghiệp của bạn. Đây cũng là lúc bạn cần một Mentor. 

“Ngay cả khi doanh nghiệp đã phát triển mạnh, câu hỏi thường trực trong bạn sẽ là đi tiếp như thế nào để phát triển mạnh hơn, bền vững hơn hoặc có ích hơn với cuộc sống,  những lúc mất phương hướng như vậy cũng là khi bạn cần một Mentor”, ông Đoan nói.

Vậy, vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp khởi nghiệp và những người mới khởi nghiệp tìm Mentor ở đâu ra?

Trả lời câu hỏi này, ông Đoan cho rằng có thể tìm trong cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân.

Ở Hải Dương chúng tôi hiện có trên 16 nghìn doanh nghiệp, trong đó có rất nhiều doanh nhân cực giỏi ở nhiều độ tuổi khác nhau, với hàng chục năm kinh nghiệm, thậm chí có 3 đến 4 đời nối tiếp nhau làm chủ doanh nghiệp. Khi đã trở thành một doanh nhân, dù ở một doanh nghiệp siêu nhỏ đã trải qua va đập của thị trường, với mọi loại đối thủ, với các cơ quan nhà nước, với cán bộ công chức, đôi khi đã phải trả giá rất đắt, nên mỗi khi gặp khó khăn họ đều tự tin biết mình phải xử lý như thế nào để thắng, chí ít là hòa”, ông Đoan nhấn mạnh.

Sáng nay, Diễn đàn tư duy mới và kết nối cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Sáng nay, Diễn đàn tư duy mới và kết nối cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Ngoài ra, để quá trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp hiệu quả, ông Đoan cho rằng cần thành lập Câu lạc bộ Cà phê Doanh nhân, mỗi tháng sinh hoạt một lần để hỗ trợ  khởi sự doanh nghiệp, cơ cấu  lại doanh nghiệp theo xu thế công nghệ 4.0 và sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

“Trong các hoạt động như vậy, hội đồng nhân dân tỉnh chúng tôi đều có mời lãnh đạo tỉnh và quản lý Nhà nước đến tham dự và chia sẻ thông tin, giải đáp khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp vững tin khởi sự doanh nghiệp và hỗ trợ các Star-up”, ông Đoan nói.

Ngoài ra, ông Đoan cũng cho rằng viên vận động các mạnh thường quân hỗ trợ các Star-up xúc tiến việc thương mại hóa các ý tưởng và công trình dự án nghiên cứu khả thi hoặc liên doanh liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và cung ứng toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp khởi nghiệp tìm "Mentor" ở đâu? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698297 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698297 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10