Dòng vốn ngoại đổ vào cổ phiếu chứng khoán

Diendandoanhnghiep.vn Trong hơn 1 tuần cuối tháng 3/2023, khối ngoại, nhất là quỹ Fubon ETF liên tục giải ngân vào cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán...

Dòng vốn ngoại nhất là quỹ Fubon liên tục giải ngân vào cổ phiếu SSI

Dòng vốn ngoại nhất là quỹ Fubon liên tục giải ngân vào cổ phiếu SSI

Liên tục dòng tiền khối ngoại đổ vào cổ phiếu SSI đã nâng nền giá cổ phiếu này trong hơn 1 tuần qua. Cụ thể phiên giao dịch ngày 7/3 là 6 triệu cổ phiếu; phiên giao dịch ngày 21/3 là 2,6 triệu cổ phiếu được sang tay; Phiên ngày 23/3 là hơn 1 triệu cổ phiếu; Phiên 24/3 khối ngoại tiếp tục trao tay 1,5 triệu cổ phiếu; Phiên 27/3 là 2,3 triệu cổ phiếu được trao tay. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/3, cổ phiếu SSI nâng nền giá lên 21.000 đồng/cp. Đây là vùng giá cao nhất của SSI trong vòng hơn 3 tháng đầu năm 2023.

Không chỉ SSI, nhóm cổ phiếu chứng khoán khác như VCI - Công ty Chứng khoán Bản Việt; VND - Công ty Chứng khoán VNDirect và HCM - Công ty Chứng khoán TP Hồ Chí Minh cũng liên tục được dòng vốn ngoại tìm đến để đạt giá đóng cửa cao nhất trong vòng 03 tháng đầu năm 2023. Cổ phiếu VND đóng cửa giá 15.450 đồng/cp; Cổ phiếu VCI đóng cửa 32.000 đồng/cp; Cổ phiếu HCM đóng cửa 24.850 đồng/cp. Đây là vùng giá cao nhất của nhóm cổ phiếu chứng khoán có thị giá cao nhất trên sàn với tình hình kinh doanh khả quan. Bên cạnh đó, khi mùa đại hội cổ đông đang đến gần, đây cũng là nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp có dự định tiếp tục phân phối lợi nhuận và chia cổ tức cho cổ đông…

Chính vì những kết quả tương đối khả quan và triển vọng của TTCK, nhóm cổ phiếu chứng khoán đang được Fubon ETF chú ý. Đây khi là một trong những quỹ ngoại giao dịch tích cực nhất thị trường. Tính từ khi bắt đầu gọi vốn bổ sung đợt 5 (ngày 15/3), quỹ đã phát hành thêm tổng cộng 138,5 triệu chứng chỉ quỹ (ccq), tương đương số tiền giải ngân mua cổ phiếu Việt Nam vào khoảng hơn 50 triệu USD.

Trong đợt huy động bổ sung lần này, Fubon ETF dự kiến phát hành thêm 333,3 triệu chứng chỉ quỹ, tương đương số tiền ước tính 5 tỷ TWD (gần 165 triệu USD). Như vậy, Fubon ETF sẽ còn phát hành thêm khoảng 194,8 triệu ccq, tương ứng gần 115 triệu USD ( gần 2.700 tỷ đồng) có thể giải ngân mua cổ phiếu Việt Nam.

Việc liên tục hút vốn mạnh cũng góp phần đẩy quy mô danh mục của Fubon ETF nở ra nhanh chóng. Tính đến hết ngày 24/3, tổng giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ đã tăng lên mức 23,64 tỷ TWD ( gần 780 triệu USD), qua đó trở thành ETF có quy mô lớn nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Fubon ETF đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam theo chỉ số tham chiếu là FTSE Vietnam 30 Index gồm 30 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất HoSE (điều kiện còn room ngoại). Tại ngày 27/3, danh mục cổ phiếu chiếm đến 99 % NAV, trong đó top 10 khoản đầu tư lớn nhất lần lượt là VHM, VIC, VNM, HPG, HCM, VCB, SSI, SAB, VND, VCI.

Fubon liên tục đổ vốn vào TTCK VN tính đến tháng 3/2023

Fubon liên tục đổ vốn vào TTCK VN tính đến tháng 3/2023

Theo các chuyên gia, với việc giải ngân liên tục của quỹ trong thời gian qua, có thể thấy chỉ trong thời gian ngắn các quỹ đầu tư nước ngoài đã tăng mạnh tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu Việt Nam. Đơn cử, trong 1 tháng qua, Quỹ VanEck Vietnam đã huy động được hơn 2.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ mua ròng hơn 110 triệu USD trong kỳ tái cơ cấu danh mục tháng 3/2023. Cũng trong thời điểm này, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng ba tháng liên tiếp, với giá trị 160 triệu USD và trải rộng khắp các ngành nhưng chủ yếu là chứng khoán, bất động sản.

Đánh giá chung về thị trường, Công ty Chứng khoán ACB  cho rằng, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn có xu hướng rót vốn vào Việt Nam vì đây là những thị trường được hưởng lợi từ lo ngại về suy thoái kinh tế tại Mỹ, châu Âu. Bên cạnh đó các nhà đầu tư cũng kỳ vọng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ có tác động tích cực đến kinh tế Việt Nam.

Thị trường chứng khoán đã trải qua năm 2022 với nhiều áp lực từ cả yếu tố trong nước và quốc tế. Bước sang năm 2023, thị trường vẫn còn nhiều thách thức xen lẫn với cơ hội. Các yếu tố rủi ro hệ thống vẫn tiếp diễn như cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột tại tại Ukraine kéo dài, lạm phát, lãi suất tăng.

Mặc dù vậy, những áp lực từ vĩ mô thế giới cũng như trong nước có thể giảm dần trong nửa cuối năm 2023, qua đó hỗ trợ thị trường chứng khoán. Sau khi giảm hơn 30% trong năm 2022, thị trường đang ở vùng định giá hấp dẫn so với lịch sử và nhiều cơ hội được mở ra cho nhà đầu tư. Đây là thời điểm để cơ cấu lại danh mục và lựa chọn những cổ phiếu cho mục tiêu tích sản dài hạn, nhất là các cổ phiếu ngành chứng khoán, ngân hàng được sự chú ý của dòng vốn ngoại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dòng vốn ngoại đổ vào cổ phiếu chứng khoán tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714137306 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714137306 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10