DỰ BÁO KINH TẾ 2023: Khơi thông nguồn lực của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh khó khăn của kinh tế năm 2023, doanh nghiệp Việt sẽ có cơ hội ra sao, cần nắm bắt như thế nào để vượt “con gió ngược”, tiếp tục phục hồi sản xuất kinh doanh?

f

Từ trái qua phải: Ông Lâm Minh Chánh - Chủ tịch Học viện Kinh doanh và tài chính BizUni; Ông Trần Ngọc Liêm-Giám đốc VCCI Chi nhánh HCM; Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Các diễn giả đã làm rõ vấn đề này thông qua phiên thảo luận “Khơi thông nguồn lực của doanh nghiệp 2023”. Phiên thảo luận nằm trong khuôn khổ Tọa đàm Dự báo Kinh tế - Vươt “cơn gió ngược” 2023 do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 27/12/2022 tại Hội trường VCCI TP HCM. Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp điều phối phiên thảo luận này.

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Phát biểu điều phối tại phiên thảo luận với chủ đề: Khơi thông nguồn lực của doanh nghiệp 2023, Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, chúng ta đã đi qua các vấn đề chung về kinh tế vĩ mô, chính sách tài chính, tiền tệ,... Trong phần thảo luận này, các chuyên gia, doanh nghiệp sẽ thảo luận về hành động của doanh nghiệp trong các lĩnh vực đang được quan tâm.

Trong phần đầu, cũng có nội dung báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá về tình hình của các doanh nghiệp nói chung và sau đó là ý kiến từ đại diện của lĩnh vực ngân hàng.

Tại báo cáo của Diễn đàn kinh tế 2023 vừa qua, hoạt động của lĩnh vực ngân hàng đã chiếm một thời lượng khá lớn trong nội dung đó, chứng tỏ rằng nền kinh tế bất động sản đang có ảnh hưởng, thu hút sự quan tâm và là một trong những động lực không nhỏ tác động đến nền kinh tế trong năm 2023.

Đồng thời, chúng ta đã nghe được những nội dung liên quan đến ba chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ, là ba công điện liên tiếp liên quan đến chấn chỉnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chỉ đạo về tăng cường ổn định và phát triển thị trường bất động sản và công điện về tăng cường khả năng tín dụng cho doanh nghiệp.

"Chúng ta cùng nhau trao đổi ý kiến từ đại diện FiinGroup về vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, ý kiến về thị trường tiền tệ từ WiGroup và vấn đề thanh khoản của hệ thống ngân hàng... 

Phần tiếp theo đây là câu chuyện của doanh nghiệp trước bối cảnh như vậy. Trong hai diễn đàn gần đây nhất, chúng tôi đã được nghe rất nhiều ý kiến tổng hợp đánh giá của chuyên gia và nhận định chung cũng thống nhất với nhiều ý kiến của các quý vị đã phát biểu trong phần đầu". - Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết, Diễn đàn kinh tế 2023 chúng ta đang nói đến chủ đề “cơn gió ngược”. Chúng tôi cũng nhất trí với quan điểm của FiinGroup rằng, ở đây có hai nội hàm trong câu chuyện vượt cơn gió ngược đó là: Thứ nhất, gió ngược không chỉ là cơn gió từ bên ngoài mà chúng ta còn đang nói đến và sẽ phải suy nghĩ nhiều hơn về những cơn gió nội tại. Thứ hai, chúng ta không nói đến đối phó với cơn gió ngược mà phải vượt qua những cơn gió ngược đó.

Trong bối cảnh chung và những dự đoán, thì "cơn gió ngược" từ bên ngoài mà ngân hàng thế giới có đề cập là các vấn đề về thị trường tài chính, tiền tệ vẫn tiếp tục xu hướng thắt chặt, nhưng biên độ và mức độ đã giảm so với giai đoạn trước. Hay vấn đề địa chính trị cũng có những tín hiệu cho thấy tình hình sẽ giảm bớt căng thẳng.

"Con gió ngược" tiếp theo là vấn đề về Trung Quốc, về tổng cầu của thế giới cũng đã có dấu hiệu cải thiện. Trong nước, chính sách quyết liệt của chính phủ và những biện pháp điều hành rất linh hoạt của các cơ quan quản lý tài chính tiền tệ, quản lý thị trường bất động sản đã có những kinh nghiệm, nỗ lực trong thời gian qua.

Trên cơ sở đó, thị trường bất động sản, tiền tệ, tài chính thông qua các vấn đề đầu tư công đã có những tín hiệu cho thấy đã đi qua vùng trũng nhất của năm 2022, để bước sang thời kỳ mới có triển vọng hơn trong năm 2023. Chính vì vậy, chúng ta sẽ đi phần tiếp theo là “ứng phó của doanh nghiệp”. Chúng tôi cũng tập trung vào một số lĩnh vực như bất động sản, xuất nhập khẩu, cung ứng,...

Với những nội dung đó, chúng ta sẽ có những diễn giả liên quan để đi sâu vào các vấn đề này và hy vọng sẽ có thêm những thảo luận, đặt vấn đề từ phía các quý vị có mặt tại tọa đàm, để chúng ta có thêm tổng hợp một cách đầy đủ hơn các nội dung mà VCCI đang tổng hợp, để báo cáo Chính phủ về những giải pháp, đặc biệt tham gia vào chương trình tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong giai đoạn tới.

Ông Lâm Minh Chánh, Chuyên gia Tài chính, Chủ tịch Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni

Ông Lâm Minh Chánh, Chuyên gia Tài chính, Chủ tịch Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni

Ông Lâm Minh Chánh, Chuyên gia Tài chính, Chủ tịch Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni cho biết, về vấn đề vốn năm tới đây, các doanh nghiệp muốn phát hành thêm cổ phiếu rất khó, trong khi đầu năm nay vẫn còn dễ dàng hơn. Về phía ngân hàng, đến nay vẫn còn siết,  nhưng có thể nửa năm sau sẽ nhẹ nhàng hơn.

Ông Chánh cho rằng, phần lớn của doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay vấn đề lớn chưa phải là tài chính mà là marketing, bán hàng nếu bán hàng được thì sẽ ổn định hơn. Đặc biệt theo dõi sẽ thấy, ngành xuất khẩu nông sản năm nay vẫn tốt, có một số doanh nghiệp thấy khó khăn đã đã chuyển lên Amazon và có thể xuất khẩu tốt. Do đó, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc bán hàng có chiến lược kinh doanh tốt rất quan trọng.

Về quản trị tài chính cũng là bài toán cũ, chúng ta ở thế là công ty khởi nghiệp vừa và nhỏ phải hết sức tiết kiệm, luôn phải có “lương khô” và quan trọng trong tài chính là giảm chi phí cố định, tăng chi phí biến động bởi vì khi rủi ro xảy ra thì chi phí cố định là một khoản rất lớn.

Đơn cử như rủi ro về COVID-19, hay chiến tranh Nga-Ukraine, rủi ro lạm phát,... khi chúng ta không bán hàng được thì chi phí cố định sẽ trở thành gánh nặng. Doanh nghiệp nên tập trung vào những gì mình có thể làm chuẩn nhất, còn lại là chuyển sang thuê mượn.

Ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI HCM cho biết, từ đánh giá thực tế, có yếu tố ngược cảm nhận rất rõ từ các số liệu. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, đặc biệt là khó khăn của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Các đơn hàng tháng 9 đã giảm sút, có nhiều doanh nghiệp giảm 80% đơn hàng dự báo năm 2023 sẽ giảm sút nhiều, thiếu việc làm. 

Ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI HCM

Ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI HCM

11 tháng 2022 xuất khẩu Việt Nam đạt 342,2 tỷ USD, nhập khẩu đạt 331,5 tỷ USD, xuất siêu 10,7 tỷ USD. Đến giữa tháng 12, vượt mốc 700 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Dự báo năm 2022 đạt 735 tỷ USD. Theo ông Liêm, đây là con số kỳ vọng, theo quan sát về số liệu, với trường hợp đi ngang, nhập khẩu khoảng 14 tỷ USD và xuất khẩu thêm 15 tỷ USD. Tuy nhiên theo xu thế của tăng trưởng xuất nhập khẩu trong 3 tháng cuối năm theo chiều hướng đi xuống nên con số này chỉ là kỳ vọng. 

Phân tích con số về đầu tư, xuất nhập khẩu ông Liêm nhận thấy, cơn gió ngược đang ngày càng mạnh. Cụ thể, các thị trường lớn liên quan đến xuất khẩu của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc… năm 2021 có nhiều tích cực như Mỹ 96 tỷ USD xuất khẩu, tăng trưởng 25%; Trung Quốc tăng 14%... Nhưng khi chuyển sang 2022, theo dõi số liệu sẽ thấy các chính sách về phục hồi hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi phát triển kinh tế của Chính phủ có tác động từ nửa đầu đến giữa năm 2022 đạt kim ngạch xuất khẩu 33-34 tỷ USD hàng tháng. Tuy nhiên, tháng bắt đầu quý II/2022 có nhiều dấu hiệu bộc phát từ quý III khi tháng 9 con số này giảm 14,6% còn 29,8 tỷ USD và tháng 11 dấu hiệu giảm âm 4,4%. Hai thị trường Mỹ và Trung Quốc xu hướng cũng tương tự. Xuất khẩu vào thị trường Mỹ thường đạt 10 tỷ USD hàng tháng nhưng từ tháng 9 đã xuất hiệu mức độ giảm còn 8 tỷ USD và tháng 11 còn 7,8 tỷ USD.

Trung Quốc dừng ở mức 3,9 tỷ USD hàng tháng và từ tín hiệu nới lỏng chính sách zero Covid và có dấu hiệu tăng trưởng trong xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này. Tuy nhiên tháng 11 vẫn có dấu hiệu suy giảm nhẹ.

Mặc dù vậy, xuất khẩu Việt Nam vẫn có cơ hội khi Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 đang có dấu hiệu phục hồi, ông Liêm hy vọng đây sẽ là yếu tố giúp vượt qua cơn gió nghịch. 

Dự báo tình hình xuất khẩu năm 2023 sẽ có nhiều khó khăn khi gặp tác động của một số yếu tố như giảm cầu của thị trường thế giới, tỷ giá đồng ngoại tệ giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu của Việt Nam. Đồng NDT được nới lỏng khiến hàng hoát xuất khẩu của Trung Quốc sẽ rẻ hơn và cạnh tranh với hàng hóa Việt Nam.

Ông Liêm cho biết, để chủ động đối phó với những khó khăn trong năm 2023, đối với doanh nghiệp cần phải thực hiện các kịch bản ứng phó thay đổi thị trường xuất khẩu, tìm kiếm khai thác thị trường mới, đơn hàng mới. Các thị trường chính, doanh nghiệp cần khai thác tốt các FTA. Hiện nay, việc tận dụng khai thác các FTA vẫn còn kém. 

Bên cạnh đó, các ưu đãi FTA chỉ xoay quanh từ 19-32%. Do đó kỳ vọng và thực tế doanh nghiệp đạt được chênh nhau rất lớn. Mặt khác, các doanh nghiệp FDI khai thác ưu đãi thuế quan mang lại lớn. Do đó, các doanh nghiệp cần chú trọng khai thác tốt các FDI và tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam tại các thị trường chính.

Chính phủ, các cơ quan chức năng, các Hiệp hội, đặc biệt là VCCI tích cực tuyên truyền để doanh nghiệp nắm rõ các quy định và ưu đãi của các FDI. Ông Liêm cho rằng, cần tìm kiếm thị trường mới và đơn hàng mới. Các cơ quan chức năng của nhà nước nên cần có những phân tích và định hướng tìm kiếm các thị trường mới có  lợi thế hơn. VCCI cũng có nhiều sự kiện về các thị trường mới như Trung Đông, Tây Phi… có rất nhiều điểm thú vị có thể khai thác như nhiều ưu đãi về giá…

Bên cạnh đó cần có những phân tích về các thị trường cạnh tranh với hàng hóa Việt Nam để doanh nghiệp có thêm thông tin để có thể khai thác tốt hơn, tạo thêm ưu thế. Qua các FTA thế hệ mới, đòi hỏi các doanh nghiệp có sự phát triển cao hơn như phát triển xanh, phát triển bền vững.

Ông Liêm kiến nghị cần tận dụng các chương trình kích cầu nội địa và xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, do Việt Nam là nền kinh tế mở, kim ngạch xuất nhập khẩu gấp đôi GDP, để bù đắp cho sự thiếu hụt từ giảm cầu xuất nhập khẩu, chúng ta cũng cần hướng tới thị trường nội địa bằng cách tăng cường tiếp thị quảng bá cho các hội chợ…

Đồng thời, cho rằng, Nhà nước và doanh nghiệp cần quan tâm hơn về thị trường lao động. Đặc biệt, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu là những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. Do đó chất lượng nguồn nhân lực, sự ổn định nguồn lao động cũng là yếu tố quan trọng của sự phát triển của doanh nghiệp. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong câu chuyện nhân lực.

Ở góc độ vĩ mô, ông Liêm đề nghị chính sách cần có dự báo và doanh nghiệp có thể dự báo và lường trước được. Tránh những chính sách giật cục, không kịp thời, không có tính thực tế khả thi.  Ông Liêm kiến nghị Chính phủ và Quốc hội tiếp tục có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong năm 2023.

ông Phan Minh Thông - Chủ tịch công ty CP Phúc Sinh

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch công ty CP Phúc Sinh

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch công ty CP Phúc Sinh cho biết, là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tới 120 nước, trong đó tiên phong xuất khẩu tiêu trắng bằng container thế giới, góp phần đưa mặt hàng tiêu trắng cạnh tranh thế giới cả về số lượng và chất lượng; hiện nay, Công ty Phúc Sinh phát triển hàng tiêu dùng và đẩy mạnh mảng chế biến nông sản phục vụ xuất khẩu, điển hình là mặt hàng tiêu xanh sấy lạnh; cà phê Sơn La.

Là công ty nông nghiệp nhưng Phúc Sinh sớm có nền tảng công nghệ hiện đại. Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, đơn hàng giảm, thiếu hụt nhân sự… nhưng công ty đã có giải pháp kịp thời như tìm giải pháp thay thế ở thị trường nội địa khi nguồn thu xuất khẩu giảm, xác định xu thế của thị trường (mua sắm online, thanh toán không tiếp xúc, giao hàng tận nơi) và thiết kế các giải pháp website, app bán hàng trên điện thoại.

Năm 2023 được dự liệu nhiều khó khăn, với công ty sản xuất, ông Phan Minh Thông cho rằng, nếu chỉ thương mại sẽ không bền vững mà cần đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến vì thế công ty có kế hoạch đầu tư xây dựng 4 nhà máy.

Trong năm 2023, công ty đẩy mạnh chuyển đổi số, cập nhật xu hướng thị trường và sáng tạo, phát triển bền vững. 3 năm trước khi sang châu Âu có 30% doanh nghiệp muốn mua các sản phẩm phát triển bền vững nhưng đến tháng 8 năm nay, 100% doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu mua sản phẩm phát triển bền vững. Tư duy của khách hàng thay đổi buộc doanh nghiệp phải thay đổi theo và sự đầu tư cho ESG là bắt buộc.  

Ông Đào Trọng Khoa – Phó Chủ tịch Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, với vai trò là “xương sống” của nền kinh tế, ngành logistics đã kết thúc tốt đẹp năm 2022, một năm đầy khó khăn cho công tác vận tải, logistics nói chung với những biến động khôn lường, tạo ra sự mất cân đối trong quan hệ cung cầu hàng hóa làm cho giá cước vận tải biển quay đầu giảm mạnh sau hơn một năm tăng “vô kiềm tỏa”.

 Toạ đàm “Dự báo kinh tế - vượt “cơn gió ngược” 2023”

Toạ đàm “Dự báo kinh tế - vượt “cơn gió ngược” 2023” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngành 27/12.

“Chỉ số về giá cước thế giới (World Container Index WCI) đã giảm 80% so với mức đỉnh của tháng 9-2021, tuy vẫn còn cao hơn 49% so với mức trung bình của 2019 tức là trước dịch và tiếp tục xu hướng giảm hàng tuần với tốc độ có chậm hơn. Giá ở Việt Nam đã ở mức cực kỳ thấp, mức giá đi châu Âu chỉ ở 1.600 USD, đi Bờ Tây Mỹ 1.400 USD, đi bờ Đông của Mỹ khoảng 1.800 USD”, ông Khoa cho biết.

Đồng thời đánh giá, “gió ngược” với ngành logistics năm 2023 là sự suy thoái kinh tế tiếp tục do tác động của đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraina, cạnh tranh nước lớn và phân cực địa chính trị, kinh tế suy giảm, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, lạm phát gia tăng, giá dầu leo thang…tác động mạnh mẽ đến tình hình xuất nhập khẩu và hoạt động logistics.

Cùng với đó, xu hướng xanh hóa hoạt động thương mại, xanh hoá logistics…dần trở thành yêu cầu tất yếu, tạo ra tiêu chuẩn cao hơn, đồng nghĩa với việc thêm chi phí nhiều hơn cho hoạt động thương mại và logistics. Đơn cử như việc đánh thuế carbon mới đây của châu Âu.

“Do đó, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị những kịch bản ứng phó, cần tìm ra bước đi mới cho vấn đề sụt giảm đơn hàng từ kinh nghiệm và tính chịu đựng, thích ứng để phát triển trong thời gian khó khăn của Đại dịch Covid-19 gây ra”, Phó Chủ tịch AFFA nhấn mạnh. 

ông Đào Trọng Khoa – Phó Chủ tịch Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA

Ông Đào Trọng Khoa – Phó Chủ tịch Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA).

Lãnh đạo VLA cũng cho biết có căn cứ để lạc quan khi chúng ta có năm 2022 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với GDP dự kiến tăng trên 8%, kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD, đạt 732 tỷ USD...đây là bước tạo đà cho năm 2023. Bên cạnh đó, các Hiệp định FTA thế hệ mới và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng thế giới…đã tạo xung lực cho sản xuất, xuất nhập khẩu phát triển theo đó là dịch vụ logistics tăng trưởng.

Từ thực tế này, Phó Chủ tịch AFFA đề xuất chính sách và hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp dịch vụ logistics để vượt qua khó khăn thách thức trong năm 2023. Cụ thể, doanh nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi só, góp phần thay đổi mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị. “Đặc biệt trong bối cảnh xuất nhập khẩu gia tăng nhưng chủ yếu của các doanh nghiệp FDI. Điều này đặt ra vấn đề doanh nghiệp logistics không tham gia được vào chuỗi của các doanh nghiệp FDI. Vì vậy Chính phủ cần chính sách phát triển các doanh nghiệp xứng tầm, có cơ chế ưu đãi tiếp cận nguồn vốn, lãi suất, thuế cho việc thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp”, ông Đào Trọng Khoa nhấn mạnh.

Toàn cảnh toạ đàm.

Toạ đàm thu hút nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp.

Cùng với đó, phát huy vai trò của Các Hiệp hội logistics như Hiệp hội quốc gia VLA, các hiệp hội địa phương HPLA, HLA, HNLA hỗ trợ doanh nghiệp hội viên trong việc tiến hành các giải pháp công nghệ như E-DO, EB/L tạo ra “bước nhảy” có lợi cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, nắm bắt xu thế phát triển logistics xanh, logistics thông minh, logistics phục vụ nông nghiệp. Ví dụ: Ngày 29/12/2022 các doanh nghiệp hội viên VLA là Tân Cảng Sài Gòn và VIMC sẽ mở luồng tàu container chạy thường xuyên chuyên chở hàng nông sản từ Cần Thơ di TP HCM và Hải Phòng đề xuất khẩu tiếp.

Bên cạnh đó, về phía nhà nước Lãnh đạo VLA cũng nhấn mạnh các giải pháp về triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia về logistics và các Chương trình phát triển năng lực thực tế. “Các Chiến lược, chương trình cần được cụ thể hơn cũng như có nguồn lực cho việc thực hiện các Chiến lược này”, ông Khoa nhấn mạnh.

Đồng thời đề xuất, Bộ KHCN và các cơ quna liên quan cần có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn phát triển công nghệ, đơn cử như với quỹ phát triển công nghệ quốc gia, đề xuất có chương trình đặc biệt cho logistics trong đó việc tiếp cận nguồn vốn và giải ngân không cần theo quy định có tài sản đảm bảo mà dựa trên tính khả thi và hiệu quả kinh doanh do ứng dụng công nghệ - đúng theo tinh thần của quỹ. Các địa phương cũng cần chủ động đưa ra mức ngân sách hay quỹ hỗ trợ của địa phương, nhất là hoạt động khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo.

Ông Phạm Quốc Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gemadept.

Ông Phạm Quốc Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gemadept.

 

Nói thêm về xu hướng của ngành logistics năm 2023, ông Phạm Quốc Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gemadept cho rằng, vòng xoáy vận tải biển sẽ tiếp tục giảm. “Sau đại dịch, các thị trường tiêu dùng thế giới thay đổi, do đó cung toàn cầu giảm đi, năm 2023 sẽ là rất khó khăn. Để đạt được mục tiêu “vượt sóng” cần có những kiến nghị mạnh mẽ hơn với Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp để doanh nghiệp tránh tình trạng phải cắt giảm lao động. Đáng lưu ý Chính phủ rất riết ráo nhưng địa phương còn chưa mạnh mẽ, đây là điều cần VCCI và các cơ quan có sự đồng hành”, ông Long nhấn mạnh.

Bà Trần Lệ Thu - Công ty Hòa Thuận

Bà Trần Lệ Thu - Công ty Hòa Thuận

Phát biểu tại phiên thảo luận, bà Trần Lệ Thu - Công ty Hòa Thuận cho biết, qua hai năm qua, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch trực tuyến, các doanh nghiệp cao su vẫn  xuất khẩu sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên, hiện nay, doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do công văn 5018, công văn 633 của Tổng cục Thuế. Từ các công văn này, việc tiền hoàn thuế VAT của doanh nghiệp xuất khẩu ngành cao su bị ách tắc.

Nếu ngành cao su không xuất khẩu được ảnh hưởng các ngành khác như logistic, ngân hàng… Các doanh nghiệp cao su ở TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nhiều lần nhưng chưa được giải quyết; doanh nghiệp chưa nhận được câu trả lời: bao giờ doanh nghiệp được hoàn thuế VAT để lấy vốn tiếp tục hoạt động. Doanh nghiệp xuất khẩu cao su không được hỗ trợ vốn của Nhà nước, phải vay vốn ngân hàng và đang đối mặt với nguy cơ không có đơn hàng xuất khẩu trong quý 1 năm 2023.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, đại diện doanh nghiệp chế biến thuỷ sản tại TP HCM đặt ra vấn đề, trong tình hình lãi suất hiện nay đang lên cao, là một bài toán đau đầu của tất cả doanh nghiệp. Nếu không kiểm soát được thì các doanh nghiệp sẽ phải đưa ra lựa chọn hoặc thu hẹp hoạt động, hoặc đình trệ sản xuất kinh doanh. Vậy theo các chuyên gia nhận định thế nào về vấn đề này trong thời gian tới để có hướng giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp?

fd

Ông Nguyễn Anh Tuấn, đại diện doanh nghiệp chế biến thuỷ sản tại TP HCM 

Ông Lâm Minh Chánh, Chuyên gia Tài chính, Chủ tịch Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni cho rằng, nếu lãi suất tiếp tục kéo dài 1 năm nữa doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ lrơi vào tình trạng "lao đao". Mặc dù vậy, một số chuyên gia dự báo, cuối quý II/2023, có thể lạm phát giảm và lãi suất giảm. Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp, ông Chánh cho rằng cần phải tính câu chuyện “lương khô” từ 6 tháng đến 1 năm nếu không làm được gì.

Kết luận diễn đàn, ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI HCM cho biết, năm 2023 được xác định là rất khó khăn, VCCI TP HCM sẽ phải nỗ lực hơn nhiều trong công tác hỗ trợ các doanh nghiệp. Chuẩn bị bước sang năm mới, chúc các doanh nhân, doanh nghiệp cùng gia đình năm mới vượt qua khó khăn và thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DỰ BÁO KINH TẾ 2023: Khơi thông nguồn lực của doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713529769 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713529769 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10