Hà Nội – với vị thế là trung tâm chính trị-văn hóa-du lịch của cả nước – hoàn toàn có thể đi đầu trong việc hình thành một hệ sinh thái du lịch Halal chuẩn mực.
Hà Nội – trái tim của cả nước, là Thủ đô nghìn năm văn hiến, là điểm đến hội tụ những giá trị văn hóa, truyền thống đặc sắc, cảnh quan thiên nhiên nên thơ, cùng với nền ẩm thực phong phú và đời sống đô thị hiện đại, năng động. Những năm qua, du lịch Hà Nội đã không ngừng đổi mới, từng bước hội nhập sâu rộng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Tại Tọa đàm “Phát triển du lịch Halal tại Hà Nội - Việt Nam”, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hà Nội cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hoá, việc xây dựng môi trường du lịch thân thiện, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách quốc tế, đặc biệt là du khách Hồi giáo, đang trở thành xu thế tất yếu. Với dân số hơn 2 tỷ người trên thế giới, cộng đồng Hồi giáo không chỉ là một trong những tôn giáo lớn nhất, mà còn là nhóm khách có tiềm năng chi tiêu du lịch cao, với yêu cầu đặc thù về sản phẩm, dịch vụ như thực phẩm Halal, cơ sở lưu trú, không gian cầu nguyện, và trải nghiệm văn hóa phù hợp.
Những năm qua, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thị trường khách du lịch Halal đến Hà Nội bao gồm các quốc gia như: Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Bangladest, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập, Pakistan, Nigieria, Iran, Irac, UAE, Ai Cập, Brunei, Quatar,...
Giai đoạn 2022 đến nay, lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội cơ bản tăng trưởng tốt, năm sau cao hơn năm trước, trong đó có các thị trường khách từ các quốc gia Halal. Đặc biệt năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường các nước Halal so với năm 2023.
Qua đó, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ, nhận thức rõ tiềm năng cũng như yêu cầu đặc thù đó, Hà Nội đã và đang từng bước nghiên cứu, tiếp cận và triển khai các hoạt động nhằm phát triển sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách Hồi giáo. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực còn mới mẻ, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và các đối tác trong, ngoài nước.
Ông Miêu Abbas – Chủ tịch Halal Việt Nam (HVN) nhắc lại lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu: “Việt Nam có đầy đủ điều kiện, tiềm năng và khát vọng để trở thành trung tâm sản xuất, chế biến và cung ứng sản phẩm Halal tầm khu vực và thế giới.”
Theo Chủ tịch Halah Việt Nam, đó không chỉ là một khẳng định, mà là một định hướng chiến lược quốc gia.
Tuy nhiên, mặc dù đã đồng hành cùng gần 400 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình hội nhập Halal, ông Miêu Abbas nhận thấy nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn do thiếu kiến thức cơ bản, thiếu hướng dẫn chuẩn hóa, thiếu chuyên gia hỗ trợ và chưa có kênh tiếp cận hiệu quả với thị trường Muslim quốc tế.
Từ thực trạng đó, Chủ tịch Halah Việt Nam đưa ra nhiều đề xuất quan trọng để Hà Nội – với vị thế là trung tâm chính trị – văn hóa – du lịch của cả nước – hoàn toàn có thể đi đầu trong việc hình thành một hệ sinh thái du lịch Halal chuẩn mực.
Thứ nhất, phối hợp xây dựng Bộ hướng dẫn Halal dành riêng cho lĩnh vực du lịch – dịch vụ tại Hà Nội. Thứ hai, tổ chức các khóa đào tạo – tư vấn định kỳ nhằm nâng cao năng lực triển khai của doanh nghiệp. Thứ ba, thành lập Trung tâm Giới thiệu và Xúc tiến Du lịch Halal Hà Nội – điểm kết nối với thị trường Muslim quốc tế. Cuối cùng, đưa Hà Nội vào bản đồ du lịch Halal toàn cầu do HVN đề xuất và phát triển.
"Chúng tôi không coi Halal là một lựa chọn phụ, mà là cơ hội chiến lược để Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế – bằng chất lượng, đạo đức và sự chuẩn bị bài bản." - Chủ tịch HVN nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Quý Phương - Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế và Xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, cần xây dựng sản phẩm du lịch Halah gắn giá trị Hồi giáo: trách nhiệm, điều độ, cộng đồng. Qua đó, định vị hoạt động di chuyển xanh là một hành động có phúc trong đức tin nhằm tạo ra hành trình du lịch Halal vừa thân thiện môi trường, vừa giàu ý nghĩa tinh thần. Cùng với đó, cung cấp thêm tiện ích như phòng cầu nguyện, đồ ăn Halal, khu nghỉ dành cho gia đình,...
Đưa ra những giải pháp về công tác truyền thông, ông Phương đề xuất, du lịch Việt Nam cần tăng cường tham gia các hội chợ, sự kiện quốc tế chuyên ngành Halal; Hợp tác quảng bá với các quốc gia có cộng đồng Hồi giáo lớn; Kết hợp KOLs/Hồi giáo để truyền cảm hứng du lịch đạo đức – có trách nhiệm; Tạo chiến dịch đa nền tảng (Instagram, YouTube, TikTok, podcast).
Từ những ý kiến đề xuất nhằm từng bước xây dựng chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm phù hợp, tạo nền tảng vững chắc để thu hút và phục vụ tốt dòng khách Halal, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cam kết, Sở sẽ đồng hành cùng các bên liên quan trong việc thúc đẩy phát triển du lịch Halal một cách bài bản, chuyên nghiệp và bền vững.