Đừng để đức tin bị lợi dụng một cách mù quáng

NGUYỄN VIỆT 24/01/2024 01:00

Đừng để đức tin bị lợi dụng một cách mù quáng, bởi hệ lụy sẽ khôn lường đến chính bản thân và gia đình mỗi người.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phê duyệt Đề án Bồi dưỡng nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo

TS. Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội chia sẻ hành vi trục lợi tín ngưỡng đang diễn ra thời gian qua.

Cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo không được lợi dụng danh nghĩa để quyên góp nhằm trục lợi hoặc trái mục đích quyên góp. Ảnh: Hải Nguyễn

Cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo không được lợi dụng danh nghĩa để quyên góp nhằm trục lợi hoặc trái mục đích quyên góp. Ảnh: Hải Nguyễn

Tết Nguyên đán Xuân Giáp Thìn đang đến gần, cũng là thời gian diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, tín ngưỡng, tôn giáo chào mừng xuân mới theo các phong tục truyền thống. Đây cũng là thời điểm mà nhiều kẻ xấu lợi dụng lòng tin vào tín ngưỡng, tôn giáo của người dân để có những hành vi biến tướng nhằm trục lợi, lừa đảo.

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo diễn ra với hình thức ngày càng đa dạng và liên tục gia tăng với muôn hình vạn trạng. Điển hình phải kể đến vụ việc chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày vật thể gọi là "xá lợi tóc Phật".

Đã có hàng vạn người dân, phật tử kéo về chùa này để chiêm bái, đảnh lễ “xá lợi tóc của Đức Phật". Nhiều người còn xúc động rơi nước mắt, van vái, cầu xin, cúng dường trước vật thể được quảng bá là “xá lợi tóc Phật” này.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh bước đầu xác định việc tổ chức cho phật tử chiêm bái "xá lợi tóc Phật" đã vi phạm một số quy định pháp luật như Nghị định về hoạt động triển lãm cũng như Luật Tín ngưỡng Tôn giáo. Một số cá nhân liên quan đến vụ việc cũng đã phải nhận những hình thức kỷ luật.

Bình luận về vấn đề này, TS, Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội cho rằng tín ngưỡng, tôn giáo là một phần của đời sống xã hội, đó là đức tin. Nhưng khi đức tin bị trục lợi thì vừa vi phạm luật pháp, vừa trái với đạo lý.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngày càng gia tăng các vụ việc trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo. Nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây ra những hậu quả khôn lường, không chỉ ảnh hưởng tới một cá nhân, một gia đình mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

“Trục lợi tín ngưỡng sẽ làm mất đi sự linh thiêng trong đời sống tâm linh, thậm chí dẫn đến  xáo trộn cả xã hội”, TS. Nguyễn Viết Chức nhấn mạnh.

>>Hát Then - Nét đẹp tín ngưỡng cần được bảo tồn

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phê duyệt Đề án Bồi dưỡng nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Trong khi đó, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng sự mong manh này, lợi dụng lòng tin của nhân dân để hoạt động trục lợi, lừa đảo với những hình thức tinh vi.

Mặc dù, đã có chế tài để xử lý vi phạm được quy định trong Luật Tín ngưỡng Tôn giáo (2016), nhưng hoạt động trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo vẫn diễn ra với nhiều hình thức tinh vi, lợi dụng những kẽ hở và tính nhân văn trong luật pháp cũng như trong chính sách về tôn giáo, tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước.

Gần đây, Bộ VH-TT&DL đã có công văn gửi các địa phương yêu cầu tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

Trong đó nhấn mạnh nội dung xử lý nghiêm hành vi trục lợi tín ngưỡng. Nhiều người kỳ vọng đây sẽ là những yếu tố tích cực góp phần ngăn chặn những biến tướng khi dịp đầu xuân diễn ra nhiều lễ hội truyền thống của dân tộc.

Có một điểm cần lưu ý, theo TS. Nguyễn Viết Chức đó là hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo trên không gian môi trường số. “Chúng ta cần có những biện pháp để ngăn chặn và “dọn rác” trên môi trường số”, TS. Nguyễn Viết Chức nói.

Ngoài ra, cùng với sự hoàn thiện các quy định pháp luật và sự tăng cường của các cơ quan quản lý Nhà nước, thì người dân cũng cần chung tay để ngăn chặn tình trạng trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo.

TS. Nguyễn Viết Chức bình luận, mỗi người đều có quyền bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo và thực hành lễ nghi tín ngưỡng, tôn giáo cũng như tham gia lễ hội, học tập và thực hành giáo lý, giáo luật tôn giáo.

“Sự trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo sẽ không có cơ hội nếu chúng ta thực sự hiểu chân lý của những chính đạo. Đừng để đức tin bị lợi dụng một cách mù quáng, bởi hệ lụy sẽ khôn lường đến chính bản thân và gia đình mỗi người", TS. Nguyễn Viết Chức bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

  • Hát Then - Nét đẹp tín ngưỡng cần được bảo tồn

    10:00, 21/11/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phê duyệt Đề án Bồi dưỡng nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo

    22:03, 11/01/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đừng để đức tin bị lợi dụng một cách mù quáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO