Đường bộ cao tốc Bắc – Nam "hút' nhà đầu tư ngoại

Khánh Hà 11/07/2019 15:14

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia dự thầu 8 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP). Một nhà đầu tư đến từ Trung Quốc dự thầu 2 dự án.

Các Ban quản lý dự án (Bộ GTVT) vừa tổ chức mở thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho 7/8 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam theo hình thức công tư (PPP).

Theo đó, các dự án được tổ chức sơ tuyển chọn nhà đầu tư gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Dự án Phan Thiết - Dầu Giây chưa tổ chức sơ tuyển lựa chọn.

Tổng cộng đã có 52 nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có 26 hồ sơ của nhà đầu tư liên doanh với nước ngoài

Tổng cộng đã có 52 nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia dự thầu 8 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam.

Nếu như trước đây các dự án BOT chỉ có 1-2 nhà đầu tư tham gia, kinh nghiệm hạn chế, có tình trạng “tay không bắt giặc” thì với cách làm bài bản bằng đấu thầu quốc tế, đường bộ cao tốc Bắc – Nam thu hút khá nhiều nhà đầu tư.

Tổng cộng đã có 52 nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có 26 hồ sơ của nhà đầu tư liên doanh với nước ngoài.  Trong đó, Công ty Cơ khí cảng Trung Quốc dự thầu 2 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc, công ty mẹ của công ty TNHH Cục 6 đường sắt Trung Quốc, đơn vị tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng tham gia. Ngoài ra còn có Tập đoàn Cầu và đường Trung Quốc cũng dự thầu.

Ngoài ra, còn có một số DN lớn của Hàn Quốc tham gia như: Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Daewoo, công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Lotte, công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hyundai...

Dự án thu hút số nhà đầu tư lớn nhất là cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, với 11 nhà đầu tư nộp hồ sơ. Trong đó, có chín nhà đầu tư nước ngoài đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp.

Đứng thứ hai là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có 10 nhà đầu tư tham gia. Trong đó có bảy doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt có sự tham gia của một số doanh nghiệp lớn đến từ Hàn Quốc như Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte (Hàn Quốc); Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Hyundai (Hàn Quốc)… Dự án cũng có sự tham gia của Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (công ty mẹ của Công ty TNHH Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, đơn vị tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông). Các dự án còn lại đều có từ 5-8 nhà đầu tư tham gia.

Theo đại diện một số Ban quản lý dự án (đơn vị sơ tuyển nhà đầu tư), số lượng doanh nghiệp, liên danh đầu tư cao tốc Bắc Nam khá đông thể hiện sự quan tâm của nhà đầu tư đối với hạ tầng giao thông Việt Nam, khiến dự án có tính cạnh tranh cao.

Trong vòng 1 tháng tới, các ban quản lý dự án sẽ chấm điểm hồ sơ sơ tuyển theo những tiêu chí đã công bố.

Có thể bạn quan tâm

  • Chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam không chỉ dựa vào giá

    Chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam không chỉ dựa vào giá

    16:02, 08/07/2019

  • Dệt may với EVFTA:

    Dệt may với EVFTA: "Đường cao tốc" nhưng nhiều "trạm BOT”

    15:20, 08/07/2019

  • Nhà thầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn hư hỏng trên cao tốc tỷ USD

    Nhà thầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn hư hỏng trên cao tốc tỷ USD

    08:41, 03/07/2019

  • “EVFTA và IPA là hai cao tốc hiện đại nối liền Việt Nam – EU”

    “EVFTA và IPA là hai cao tốc hiện đại nối liền Việt Nam – EU”

    17:00, 30/06/2019

Như vậy có thể thấy dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Tuy nhiên, đây mới là giai đoạn công khai mở thầu sơ tuyển, còn nhiều bước nữa mới chọn ra được nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện dự án”, lãnh đạo Vụ Đối tác công tư (PPP) nói.

Cũng theo đại diện Vụ Đối tác công tư, việc đấu thầu phải đúng quy định pháp luật và đảm bảo quyền lợi ích họp pháp, đảm bảo lợi ích quốc gia.

"Quan trọng nhất là phải chọn được nhà đầu tư tốt, có năng lực. Để làm được việc này, ngoài việc tham vấn các cơ quan liên quan, Bộ GTVT còn tham vấn các chuyên gia, đặc biệt là Bộ KH&ĐT. Ngoài ra Bộ đang nhờ các tư vấn nước ngoài hỗ trợ trong quá trình đấu thầu chọn nhà đầu tư", đại diện Vụ PPP nói thêm.

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nói rõ, việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Phải xem xét chặt chẽ tất cả các điều kiện, tiêu chí của các hồ sơ dự thầu, không chỉ quan tâm đến yếu tố giá thầu mà phải xem xét trên cả các điều kiện về năng lực tài chính, kỹ thuật, công nghệ, máy móc, thiết bị, nhân sự cũng như kinh nghiệm thực hiện thành công dự án tương tự, uy tín, chất lượng…

Quá trình đấu thầu chọn nhà đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ bắt đầu từ tháng 10 tới. Tháng 3/2010 sẽ chấm thầu, phê duyệt kết quả. Việc đàm phán, ký kết hợp đồng trong tháng 4/2020.

Sau khi có kết quả sơ tuyển, quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án cao tốc Bắc Nam sẽ bắt đầu từ tháng 10. Công tác chấm thầu, phê duyệt kết quả trong tháng 3/2020; đàm phán, ký kết hợp đồng trong tháng 4/2020.

Để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100, mức tối thiểu để đáp ứng yêu cầu là 60% tổng số điểm (60 điểm) và điểm đánh giá từng nội dung yêu cầu cơ bản tối thiểu là 50% điểm tối đa của nội dung đó.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam được chia làm 11 dự án thành phần, gồm ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu tư theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư lên đến 102.513 tỉ đồng.

Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 50.841 tỉ đồng, nhà đầu tư huy động 51.702 tỉ đồng. Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương mức phí và lộ trình tăng phí. Theo đó, mức phí khởi điểm là 1.500 đồng/xe con/km và trần là 3.400 đồng/xe con/km (giai đoạn đến năm 2042-2044). Mức phí cao tốc được đảm bảo tăng đúng theo lộ trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đường bộ cao tốc Bắc – Nam "hút' nhà đầu tư ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO