Thay vì lựa chọn “đứng và sống trên vai những người khổng lồ”, nhiều doanh nghiệp có thể bắt tay hợp tác với các tập đoàn lớn để nâng tầm và phát triển.
“Vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn hợp tác chéo cùng Apple
Năm 2018, Tập đoàn IPPG của Johnathan Hạnh Nguyễn đã bắt tay hợp tác cùng Apple để mở ra chuỗi cửa hàng kinh doanh bán lẻ và dịch vụ sửa chữa cao cấp chuẩn Apple mang tên eDiGi. Từ việc hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh thời trang xa xỉ và kinh doanh nhượng quyền với nhiều thương hiệu cao cấp từ Versace, Chanel, Cartier, Burberry… IPPG đã lấn sân sang phân khúc phân phối Apple có thể xem như việc mở thêm 1 nhãn hàng cao cấp trong danh mục của mình thay vì xem như một sản phẩm công nghệ đơn thuần.
Có thể thấy việc kinh doanh các sản phẩm Apple của IPPG hoàn toàn kết hợp bán chéo cùng các sản phẩm thời trang cao cấp khác thay vì chỉ tập trung vào ngành hàng thời trang xa xỉ. Việc kết hợp giữa công nghệ và thời trang trong thời kỳ 4.0 giúp IPPG nắm trong tay những lợi thế khiến những đối thủ của mình phải dè chừng.
Tập đoàn Asahi Nhật Bản hợp tác liên doanh cùng NutiFood tại Việt Nam
Đầu năm 2019, Tập đoàn Asahi Nhật Bản công bố thành lập một liên doanh hợp tác giữa hai bên để đưa các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em chuẩn Nhật Bản vào thị trường Việt Nam. Asahi là tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản chuyên kinh doanh các mặt hàng thực phẩm (sữa công thức, thực phẩm dinh dưỡng trẻ em) và nước giải khát (bia, nước ngọt đóng chai) với tổng doanh thu năm 2017 là hơn 2.000 tỉ yen (khoảng 19 tỉ USD).
Nói về lý do Asahi hợp tác tại Việt Nam, ông Shoyama Katsuo, chủ tịch Asahi Group Foods, cho hay công ty này đã bán nhiều sản phẩm tại Việt Nam trước đây và nhận thấy Việt Nam ngày càng trở thành thị trường quan trọng và đã tìm hiểu rất kỹ để chọn NutiFood làm đối tác.
Có lịch sử hình thành giống thương hiệu WAKODO vì cùng khởi đầu là những dược sĩ và bác sĩ, ông Shoyama Katsuo cho hay vẫn ký kết với NutiFood dù các sản phẩm của Asahi Group Foods đã có mặt ở 70 quốc gia trên toàn thế giới và đây là lần đầu tiên tập đoàn này thành lập một liên doanh với một doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng.
Tập đoàn Egroup bắt tay “ông lớn” Samsung đưa ứng dụng 4.0 vào giáo dục
Sẽ là thiếu sót khi không nhắc đến cái bắt tay giữa Egroup và Samsung vừa qua. Với những thoả thuận đã đạt được, các ứng dụng công nghệ thông minh của Samsung sẽ được đưa vào môi trường giáo dục – đào tạo cũng như các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt khác của Egroup. Với thế mạnh về công nghệ, Samsung sẽ mang đến các giải pháp toàn diện nhằm nâng cao trải nghiệm học tập phong phú. Bên cạnh đó, các thiết bị giảng dạy số của Samsung sẽ giúp học viên và giáo viên tương tác dễ dàng hơn. Các thông tin trong trường cũng được nhanh chóng đăng tải và quản lý từ xa một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Với Egroup, mặc dù 4.0 không phải là việc quá mới mẻ khi tập đoàn này vẫn theo đuổi chiến lược đưa công nghệ vào giáo dục và các hoạt động kinh doanh khác của mình. Tuy nhiên, sự vượt trội khi ứng dụng công nghệ vào giáo dục trong thời kỳ công nghiệp 4.0 hiện nay thật sự đã giúp Egroup tạo ra cách biệt lớn với các đối thủ cùng ngành. Những chương trình học được tích hợp trên các thiết bị, nền tảng công nghệ mang lại hiệu quả và sự hấp dẫn lớn so với việc học tập qua sách vở thông thường. Ứng dụng công nghệ giáo dục đã và đang là xu hướng phát triển không thể thiếu trong tương lai.
Chứng kiến buổi lễ, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, việc ký kết với Samsung lần này của Egroup có ý nghĩa quan trọng, giúp Việt Nam tiến xa hơn, nhanh hơn trên bản đồ thế giới. Cùng với đó là niềm hy vọng, sự hợp tác này sẽ giúp Việt Nam cũng đạt những thành tích thần kỳ như Hàn Quốc từng đạt “kỳ tích Sông Hàn”.
Có thể nói, Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển vàng khi những tập đoàn, doanh nghiệp trong nước đã mạnh dạn bắt tay cùng những đế chế hùng mạnh để vươn tầm thế giới.