Như một thói quen, trong mỗi chuyến công tác Đắk Nông, cứ mỗi sáng tôi tự thưởng cho mình một ly café tại Enjoy Coffee.

Khác với những gì tôi nghĩ sẽ là những ly café phin đậm chất rúi rừng Tây Nguyên, tôi thực sự bất ngờ với những ly café pha máy thơm phức, phong cách đặc trưng của Ý. Tôi và anh bạn làm cùng không ngớt lời khen ngợi.

Tình cờ, trong chuyên đề “Đắk Nông – Điểm đến đầu tư” (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp) chúng tôi được tỉnh giới thiệu gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen - anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông, ông chủ thương hiệu Enjoy Coffee.

Dáng người nhỏ nhắn, nước da sạm nắng và đôi mắt sáng, anh Hoàng bắt đầu câu chuyện bằng nụ cười hiền hậu. Anh chia sẻ, anh lớn lên đã phải xa quê nhưng những năm tháng trưởng thành dưới tán cà phê khiến anh luôn đau đáu một suy nghĩ tại sao người Đắk Nông trồng bạt ngàn cà phê nhưng lại không có nguồn nguyên liệu đủ sạch và cũng không có một thương hiệu café đủ lớn? Tại sao người nông dân trồng cà phê thường bị thương lái ép dù họ đã nỗ lực quá nhiều… và vô số câu hỏi đặt ra cộng với quan điểm cá nhân về cà phê nguyên chất (café không hương liệu) mà chỉ những người lớn lên trên rẫy cà phê mới hiểu rõ. Và thế là anh khởi nghiệp “y như sách”: Hãy giải quyết một “nỗi đau” nào đó của thị trường, bạn sẽ thành công!

 

Từ khát vọng xây dựng một thương hiệu café sạch - nguyên chất và là sản phẩm đặc trưng của Đắk Nông, anh Hoàng đã đi khắp vùng để lục tìm lại các kinh nghiệm dân gian quý giá, hỏi các chuyên gia về nông nghiệp thổ nhưỡng, đến nhiều nơi tìm hiểu công nghệ rang xay mới, tìm hiểu công nghệ pha chế tiên tiến, nghiên cứu nhu cầu cà phê sạch theo quy trình khép kín trên thế giới… cuối cùng anh Hoàng đúc kết: Tùy vùng đất, thổ nhưỡng khí hậu, giống cà phê… sẽ tạo ra những vị cà phê riêng và xu thế uống cà phê thế giới sẽ chuyển sang cà phê nguyên chất. Họ sẽ không dùng nếu không biết nó được tạo ra từ quy trình khép kín “từ trang trại tới tách cà phê”.

Do vậy, nếu không đi tắt đón đầu theo xu hướng này, người trồng cà phê ở Đắk Nông như gia đình anh sẽ mãi đi sau các vùng khác. Thật may, đúng thời điểm đó chính quyền địa phương cũng đang thực hiện những chính sách hỗ trợ nông dân nhằm nâng cao chất lượng cây cà phê trong toàn tỉnh.

Từ nguồn lực của gia đình, nông trại Enjoy (hơn 8 ha) được áp dụng quy trình chăm sóc, thu hoạch hoàn toàn mới, không lạm dụng phân hóa học, không hái quả xanh, việc tuyển lựa, phân loại hạt được thực hiện thủ công bằng tay. Từ khi thu hái, chế biến tại nông trại cho đến khâu rang, xay, đóng gói… được kiểm soát kỹ lưỡng về nhiệt độ, thời gian rang xay nhằm giữ lại những hương vị đặc trưng của từng loại cà phê.

Sau hơn 1 năm “chào đời” cũng là lúc thị trường Hà Nội, Tp HCM quay ra dùng cà phê rang xay (cà phê nguyên bản), Enjoy Coffee biết hướng đi của mình đã đúng, thậm chí khi đó nỗi lo lại là không đủ nguồn cung. Tuy nhiên nhờ chuẩn bị từ trước, Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông của anh đã ký hợp tác với nông dân áp dụng quy trình sản xuất mới đồng thời thu mua toàn bộ cà phê chất lượng cao với giá cao gấp từ 1,5 đến 3 lần thị trường. Hiện nay, 30 nông trại áp dụng mô hình chuẩn tại Đắk Nông đang đảm bảo cho Enjoy Coffee sản lượng 300 tấn/năm.

Không chỉ thành công trong việc lành mạnh hóa thị trường, đảm bảo nguồn nguyên liệu cà phê sạch, Enjoy Coffee còn đang thay đổi thói quen uống cà phê của người dùng. Năm 2014, khi Enjoy Coffee ra mắt, toàn bộ quán cà phê tại Đắk Nông vẫn dùng cà phê hương hiệu. Đến nay Enjoy Coffee đã mở rộng hệ thống lên 6 cửa hàng tại Gia Nghĩa (Enjoy coffee, Enjoy Garden) và 2 cửa hàng (cũng là 2 cơ sở giới thiệu sản phẩm) tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Ngay tại Đắk Nông nhiều cửa hàng đã chuyển tăng thị phần bán cà phê nguyên chất.

Sản lượng 300 tấn/năm là con số quá rất ấn tượng với một thương hiệu cà phê hơn 8 tuổi, nhưng “ông chủ nhỏ” của Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông lại không nghĩ thế. “Cùng với sứ mệnh tạo ra cà phê sạch và giúp nông dân, mình còn có ước mơ đưa thương hiệu Enjoy Coffee ra thế giới” – anh Hoàng nói.   

Anh Hoàng chia sẻ: Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu về xuất khẩu song chưa có tên trên bản đồ cà phê thế giới. Theo anh, nguyên nhân do phương thức canh tác lạc hậu, manh mún, không kiểm soát được chất lượng, minh chứng rõ nhất là ta chưa làm chủ được thị trường, không quyết định được giá bán.

Mục tiêu xa hơn của Enjoy Coffee là thị trường nước ngoài, tuy nhiên để làm được điều đó Hoàng mong muốn sẽ tiếp tục cùng người nông dân Việt Nam trồng cà phê xây dựng một thương hiệu nguyên liệu nhân robusta ngon nhất thế giới giống như điều Bình Phước ngon nhất thế giới, cacao Việt Nam ngon nhất thế giới.

Với cà phê việc này là có thể nếu đi vào thị trường ngách, anh Hoàng đang hợp tác cùng đối tác và một số nhà nghiên cứu về dòng café Robusta (loại có lượng Caffeine cao gấp đôi và Chlorogenic Acids gấp khoảng 1,5 lần so với Arabica, Robusta cho vị đắng đậm).

“Ở Việt Nam đa số thích gu đậm nên loại cà phê có thành phần Robusta cao rất được ưa chuộng nhưng thế giới lại không. Do đó Robusta sẽ là chìa khóa để đưa cà phê Đắk Nông vươn ra thế giới. Điều này với những doanh nghiệp nhỏ và vừa không phải việc đơn giản, nhưng đó cũng là mục tiêu lâu dài” – anh Hoàng chia sẻ.

Dẫu biết sẽ gian nan nhưng hành trình vạn dặm nào cũng bắt đầu từ một bước đi và Enjoy Coffee đã tiến những bước đầu tiên đầy vững chắc. Những bước đi ấy mang theo sứ mệnh đặc biệt, đó là kỳ vọng của bà con đồng bào dân tộc Đắk Nông trồng café sạch, khát vọng đưa nguyên liệu café thực sự thiên nhiên ra toàn cầu và xác lập vị thế xứng đáng cho café Robusta ĐắkNông.