Hằng năm, lễ hội Yên Tử diễn ra từ ngày 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Đây cũng là thời điểm Yên Tử thu hút đông đảo du khách thập phương nhất. Du khách đến đây sẽ vừa được đắm chìm không khí linh thiêng của Phật tổ lại vừa có cơ hội vãn cảnh, hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ.

Đặt chân đến vùng đất nơi đây, chúng tôi cảm nhận ngay một bầu không khí trong lành, an yên đến lạ. Một không gian khiến mọi tâm hồn đều cảm thấy thư thái, bình yên.

Dọc quãng đường tới nhà ga cáp treo, chúng tôi được phóng tầm mắt, cảm nhận được vẻ đẹp của cây cối, hoa cỏ rực rỡ đầy sức sống. Đưa máy ảnh lên, bất cứ một góc độ nào, bạn cũng có thể mang về một bức ảnh đẹp.

Để chinh phục non thiêng Yên Tử, du khách có thể lựa chọn cách đi bộ hoặc di chuyển bằng cáp treo. Chỉ mất hơn 10 phút đi cáp treo với quãng đường 1200m là bạn sẽ tới được Huệ Quang Kim Tháp & chùa Hoa Yên. Tranh thủ khi ngồi trên cáp treo bạn có thể chiêm ngưỡng màu xanh ngút ngàn của cánh rừng Yên Tử mùa xuân với muôn hoa khoe sắc. Còn nếu đi bộ, ta sẽ mất khoảng 2-3 tiếng để tới được đỉnh chùa Đồng, được chiêm ngưỡng rất nhiều cảnh đẹp cùng các ngôi chùa, am tháp cổ tại đây.

 

Điểm đầu tiên chúng tôi tới chiêm bái là Huệ Quang Kim Tháp – tháp tổ, nơi lưu trữ xá lị của Phật Hoàng Trần Nhân Tông cùng với các đạo sĩ đã tu hành tại nơi đây. Khu vực này được coi là trái tim của Yên Tử - một trong những di tích còn lại từ thế kỉ thứ 13. Đây có thể nói là một trong những điểm linh thiêng nhất trong hành trình tại Yên Tử.

Chùa Hoa Yên là ngôi cổ kính nhất Yên Tử nên còn gọi là chùa Cả, tọa lạc ở độ cao 535m so với mực nước biển. Cây cối hoa lá trong chùa luôn xanh tươi, sương khói la đà, quanh năm mây phủ. Ngoài những tượng, bia, tháp cổ, chùa Hoa Yên còn lưu lại những di vật quý giá như gạch hoa cúc, ngói mũi hài kép thời Trần, những bức phù điêu chạm trên đá hình sư tử, đầu rồng, bệ tượng tam thế, chậu hoa, tay vịn tầng bậc, đá trang trí kiến trúc với những khối chạm rồng cuộn, khối chạm nghê ở các niên đại khác nhau. Tại khuôn viên chùa bạn sẽ tận mục sở thị 3 cây đại trên 700 tuổi. Gốc cây đại to lớn, sần sùi, cành đan vào nhau khỏe khoắn, những chùm hoa trắng nở bung điểm tô vẻ đẹp thanh tịnh của cảnh chùa.

Bác sĩ Hà Thị Thu Hà chụp ảnh lưu niệm tại chùa Hoa Yên

Nữ doanh nhân tham gia khóa tu tại Thiền viện Trúc lâm Yên Tử

Từ chùa Hoa Yên, bạn sẽ tiếp tục đi bộ dọc theo một con đường quanh co uốn lượn. Từ đây lên tuyến cáp treo thứ hai, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp vì chưa bị sương mờ bao phủ. Bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn vạt rừng rung rinh trong sắc nắng, hít hà thứ không khí thuần khiết, trong lành mà hiếm nơi nào có được. Dọc đường đi, bạn sẽ bắt gặp những cây tùng cổ vài trăm năm tuổi, cao sừng sững bên vách đá và nhiều loại cây di sản khác nữa. Đừng quên lưu lại những tấm ảnh kỷ niệm những khoảnh khắc đẹp trên chặng đường hành hương của bạn.

Từ tuyến cáp treo thứ hai, đường lên chùa Đồng sẽ lạnh hơn, sương mờ bắt đầu bao phủ khắp cảnh vật, quyện vào từng bước chân người hành hương. Cảnh sương khói hòa quyện với cảnh sắc tuyệt đẹp của núi rừng Yên Tử khiến không gian nơi đây bồng bềnh như cõi tiên cảnh.

Điểm đến tiếp theo trong chuyến hành trình của chúng tôi đó là chiêm bái Bảo tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông – bức tượng bằng đồng nguyên khối được đúc tại độ cao hơn 900 mét so với mực nước biển. Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông được đúc cân đối ở tư thế ngồi ở trạng thái tĩnh tại, ung dung thư thái, lưng tựa vào núi, phóng tầm mắt về bốn phương phía trước. 

Các nữ doanh nhân tham gia khóa tu tại Thiền viện Trúc lâm Yên Tử

Chị Trịnh Hương, CEO cty giáo dục Trạng Nguyên và các nữ doanh nhân tham gia khóa tu tại Thiền viện Trúc lâm Yên Tử

Sau khi dâng hương hành lễ tại Bảo tượng, chúng tôi tiếp tục hành trình lên Chùa Đồng. Con đường lên đây có độ dốc cao, leo lên khá vất vả và tốn nhiều sức lực, nên trước đó, bạn nhớ chuẩn bị cho mình một số vật dụng như: giày có độ ma sát tốt, áo mưa, mũ, gậy leo núi, khăn, quần áo giữ ấm vì lên cao nhiệt độ sẽ giảm, thời tiết lạnh nên sẽ cần nước ấm, đồ ăn chống mất sức.

Trên chặng đường hành hương này, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều cụ đã già chân vừa leo núi, miệng vừa niệm “a di đà Phật”, những tiếng cổ vũ, động viên nhau để hoàn thành được hành trình lên tới đỉnh chùa Đồng linh thiêng…

Yên Tử là một điểm đến thu hút rất nhiều các doanh nhân tới chiêm bái và tĩnh dưỡng. Họ tới để tìm một không gian tĩnh lặng để gạt bỏ những muôn phiền, lo toan, bởi “tâm tĩnh tuệ sinh” – Khi tâm linh của một người ở vào thời khắc tĩnh lặng thì trí tuệ của họ khởi tác dụng to lớn. Cảnh sắc thiên nhiên cùng với nguồn năng lượng từ non thiêng mang lại cho họ những thay đổi lớn trong tâm thức và suy nghĩ của những người doanh nhân. Chị Trịnh Hương, CEO cuộc thi Trạng Nguyên Tiếng Việt chia sẻ, “ngọn nguồn của hạnh phúc chính là tĩnh lặng. Sứ mệnh của mỗi người là làm dòng sông không vì thác ghềnh mà dừng lại, kết nối với những dòng sông khác để luôn đổ ra biển lớn. Năm nay tôi chọn hành hương lên Yên Tử để cùng những “đồng đội” của mình “đi như một dòng sông”…

Chuyến hành hương Yên Tử không đơn thuần là một điểm đến mà còn là nơi giúp chị Hương tìm về với sự bình an, thư thả trong lòng. Chị Hương tức cảnh sinh tình:

“Tùng Lâm Yên Tử tựa non thiêng

Tiếp nối trao truyền ánh sáng thiền

Duyên khởi, duyên sinh, duyên không diệt

Đại Tùng Lâm mãi giữa trời mây”

Sau bao nỗ lực cố gắng, đoàn chúng tôi đã tới chùa Đồng – ngôi chùa nằm trên đỉnh Non thiêng Yên Tử. Một niềm vui tâm linh lớn lao khi vừa leo lên bậc thang trên cùng của đỉnh núi, thì một vầng ánh sáng bất ngờ vụt lên.

Chùa Đồng trên đỉnh núi Yên Tử là ngôi chùa được làm bằng đồng. Mặt bằng kiến trúc của chùa dạng chữ Nhất, kết cấu vững chắc, được đặt trên sập đồng, dạng chân quỳ, dạ cá. Dáng chùa như một bông hoa sen nở, ngự trên sập đồng. Chùa quay hướng Tây Nam, diện tích khoảng 20m2, chiều cao từ mặt nền đến mái là 3,35m. Chùa được làm thành khối vuông bốn mái, lợp ngói mũi hài, bờ nóc và bờ giải không trang trí, hai đầu bờ nóc cùng bốn đầu đao là hình đầu rồng.

Chùa Đồng Yên Tử là nơi mà con người đến để cầu viện sinh lực vũ trụ cho cuộc đời. Điều này chỉ xảy ra ở vùng đất sở hữu những điều kiện được hội tụ dòng chảy linh thiêng của vạn vật đất trời. Đứng trên đỉnh cao nhất của núi Yên Tử ở độ cao 1068m, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát cả một bức tranh thiên nhiên rộng lớn bên dưới, cảm nhận được sự linh thiêng lan tỏa khắp mọi nơi khiến tâm hồn được gột rửa với mùi thơm dịu mát của mây trời, cỏ cây đất phật. Chúng tôi thắp hương lễ Phật, cầu cho một năm bình an, mưa thuận gió hòa.