“EVFTA là cơ hội để gia nhập nhóm nước phát triển”

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều đại biểu Quốc hội khẳng định, EVFTA là thời cơ đang đến, tuy nhiên điều quan trọng là Việt Nam có tận dụng biến thời cơ thành hiện thực hay không.

Tại buổi thảo luận trực tuyến về việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu-EU (EVFTA) và phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu và các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EVIPA) diễn ra chiều nay (20/5), đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn đại biểu TPHCM cho rằng, Quốc hội cần sớm thông qua hai hiệp định này bởi các hiệp định tạo ra thời cơ vàng để đất nước ta gia nhập đội ngũ các quốc gia phát triển trong vài thập kỷ tới.

Quốc hội thảo luận trực tuyến việc phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh Châu Âu và các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EVIPA)

Quốc hội thảo luận trực tuyến việc phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh Châu Âu và các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EVIPA)

Việt Nam đối diện nhiều thách thức

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn TP HCM cho biết sớm thông qua hai hiệp định sẽ mang lại cho Việt Nam nhiều lợi ích, thúc đẩy thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU. Khi hiệp định được ký kết, nhiều dòng thuế về 0%, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu nhiều hơn.

Với EVFTA, người Việt sẽ tiếp cận các hàng hóa, máy móc, mỹ phẩm... với giá cả phải chăng và chúng ta cũng có cơ hội thu hút vốn đầu tư FDI chất lượng cao khi thời gian qua việc thu hút đầu tư từ khu vực châu Âu vẫn còn hạn chế.

Quốc hội thảo luận trực tuyến việc phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh Châu Âu và các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EVIPA).

Quốc hội thảo luận trực tuyến việc phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh Châu Âu và các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EVIPA).

Cùng quan điểm, đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn Hà Nội bày tỏ đồng tình với việc Quốc hội sớm thông qua EVFTA và EVIPA để thể hiện là Quốc hội Việt Nam đã đồng tình, đồng hành cùng Chính phủ trong suốt quá trình chuẩn bị 8 năm qua, chứ không phải ngày hôm nay mới đưa ra để trao đổi.

”Đây là cơ hội rất tốt cho Việt Nam xây dựng và phát triển những ngành hàng là thế mạnh nội tại của Việt Nam như nông sản, dệt may, giày, da, chế biến đồ gỗ theo hướng là tạo một chuỗi cung ứng khép kín trong cả nước”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Cơ hội lớn là như vậy nhưng đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn đại biểu TPHCM cảnh báo nền kinh tế phải có đủ năng lực đối phó với những nguy cơ phi truyền thống như đại dịch COVID-19.

"Đại dịch buộc chúng ta phải thay đổi mọi mặt, không được phụ thuộc bất kỳ một quốc gia nào, bất cứ một lĩnh vực nào. Hiệp định có hiệu lực chỉ là cuộc đua chứ không phải là bữa tiệc, chúng ta vẫn còn có nguy cơ tụt hậu khi 'tiệc người khác ăn, nợ chúng ra gánh'", ông Nghĩa nói.

Cơ hội để Việt Nam không phục thuộc vào một thị trường nhất định

Tiếp thu ý kiến các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng những bất cập thực thi các hiệp định là những bài học “nóng hổi” còn nguyên giá trị để triển khai các hiệp định mới trong thời gian tới.

Dịch COVID-19 tác động sâu sắc đến nền kinh tế Việt Nam và thế giới, đây là thời điểm chúng ta phải kích hoạt sản xuất, tái khởi động nền kinh tế, đa dạng hóa thị trường, không phụ thuộc vào một số thị trường nhất định”, Bộ trưởng Bộ Công Thương nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng kết luận nội dung thảo luận

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng kết luận nội dung thảo luận

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng lưu ý để tận dụng những cơ hội, ta cần phải khẩn trương đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước khi năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất thấp.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng ghi nhận ý kiến đại biểu Quốc hội trong việc nhất trí việc Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa CHXHCN Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh Châu Âu và các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EVIPA) có ý nghĩa rất quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và triển khai chính sách đối ngoại của Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, hội nhập sâu hơn kinh tế toàn cầu, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “EVFTA là cơ hội để gia nhập nhóm nước phát triển” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714255306 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714255306 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10