Food tour Hải Phòng: Làm gì để thành thương hiệu?

Diendandoanhnghiep.vn Khi trào lưu food tour Hải Phòng sẽ nhạt đi? Phải làm gì khi hết kỳ nghỉ trong hè, các hội nhóm bạn trẻ, nhất là sinh viên không còn mặn mà rủ nhau đi food tour nữa?

>> Food tour Hải Phòng: Được và chưa được

Hải Phòng từ lâu đã nổi tiếng với các món ăn vặt mang đặc trưng vùng miền

Hải Phòng từ lâu đã nổi tiếng với các món ăn vặt mang đặc trưng vùng miền. Ảnh: Hải Ngân

Hải Phòng được gọi vui là thành phố ba hoa với “hoa phượng, hoa hậu và hoa cải”.

Đúng là khi hè về, cả thành phố cứ rực lên màu phượng vĩ. Cái màu đỏ kiêu hãnh như tính cách không e ấp, vòng vèo của con gái nơi đây.

Phụ nữ Hải Phòng đẹp sắc sảo, duyên dáng mặn mà, y như ớt cay khó ăn nhưng dễ nghiện, rất khó chinh phục để yêu nhưng nếu đã đổ rồi thì tuyệt vời. Phụ nữ Hải Phòng sẵn sàng không do dự lộn túi, tháo nhẫn, dây chuyền đưa cho những người thân, người bạn khi họ gặp khó khăn.

Hoa cải thì thôi không bàn đến vì trật tự trị an của Hải Phòng bây giờ khá tốt, cướp giật móc túi, nghiện ngập vắng bóng nhiều rồi.

Đặc biệt, phụ nữ Hải Phòng nấu ăn rất ngon. Chính khả năng nấu ăn ngon của phụ nữ Hải Phòng đã tạo nên thương hiệu food tour Hải Phòng hôm nay.

Nhiều du khách từ Hà Nội, Hải Dương lựa chọn tàu hoả để đến Hải Phòng tham gia chuyến Food tour trong ngày

Nhiều du khách từ Hà Nội, Hải Dương lựa chọn tàu hoả để đến Hải Phòng tham gia chuyến Food tour trong ngày. Ảnh: Hải Ngân

Vấn đề đặt ra là khi trào lưu food tour Hải Phòng nhạt đi? Phải làm gì khi hết kỳ nghỉ trong hè, các hội nhóm bạn trẻ, nhất là sinh viên không còn mặn mà rủ nhau đi food tour nữa?

Nếu kèm theo các phản hồi tiêu cực thì liệu du khách có còn đến với food tuor Hải Phòng nữa hay không? Âm thực Hải Phòng lại “lối cũ ta về” hát bài “còn ta với nồng nàn”, mãi chỉ là các hàng quán lụp xụp, trong phố nhỏ, ngõ nhỏ. Thu nhập của người bán hàng ăn thì đóng khung, lại còn mong manh theo sự phập phù của thời tiết.  

Trong khi đó mùa đông sắp tới mới thực sự là thiên đường ẩm thực đường phố của Hải Phòng. Trời se lạnh ăn miến trộn cua biển, nem nướng, xì xụp bát sủi dìn đẹp hơn cả bánh mô chi của Nhật. Lớp bột chín trắng mịn như da em bé, vừng đen lắc rắc trên bề mặt, nhân đậu ngọt thơm thơm mùi gừng tươi. Chỉ hai bát là ấm sực cả người. Rồi bánh cuốn tráng tay với hành phi vàng óng ánh, miếng chả quế rán vàng sẫm với hạt tiêu xay rối, ấm chân răng, tê đầu lưỡi. Hay nem nướng giòn sùm sụp với chí chương cay nồng, nộm đu đủ bò khô, chim quay ăn no không thấy chán.

>> Food tour – Hãy giữ làm “đặc sản” cho du lịch Hải Phòng

>> Food tour – Gia vị mới cho du lịch Hải Phòng

Bánh mì cay, món ăn đặc trưng của Hải Phòng được rất nhiều du khách tìm mua để thưởng thức khi đến Hải Phòng

Bánh mì cay, món ăn đặc trưng của Hải Phòng được rất nhiều du khách tìm mua để thưởng thức khi đến Hải Phòng. Ảnh: Hải Ngân

Xem trên bản đồ ẩm thực của Hải Phòng, người sành ăn đất Cảng sẽ tủm tỉm cười theo kiểu “thông minh lắm các bạn ạ”. Thực tế, ở Hải Phòng, các quán ăn ngon thực sự không cần đến quảng cáo của food tour. Người Hải Phòng gốc đi ăn còn phải đợi người khác đứng lên mới có chỗ ngồi. Đặc biệt là tại các quán đồ ăn vặt, ăn sáng quanh khu vực chợ Đổ, khu phố người Hoa cũ.

Cũng phải thôi, từ chợ đầu mối này, các nguyên liệu tươi ngon nhất dồn về đây, các quán hàng được lựa chọn theo mối đặt trước hẹn sẵn. Cách chế biến thì độc đáo công thức, đậm đà hương vị làm khách bắt buộc phải quay lại, chấp nhận gửi xe đi bộ hay chờ đợi khá lâu.

Những quán này nếu được chính sách hỗ trợ mở rộng dịch vụ, địa điểm kinh doanh thuận lợi, dễ tìm, phục vụ được đông khách sẽ có thể gây dựng thương hiệu food tour lâu dài cho Hải Phòng.

Thế mới nói Hải Phòng cần đội ngũ hướng dẫn tình nguyện viên thông thổ, thuộc địa chỉ, sẵn sàng hướng dẫn du khách đến nơi cần đến phù hợp đúng sở thích, khẩu vị, thay vì chỉ dồn vào mấy địa chỉ trên bản đồ để rồi nhận được phản hồi thất vọng.

Người dân đất Cảng chưa quen làm dịch vụ du lịch, có người còn thấy khó chịu vì khách đến đông làm họ phải chờ đợi, hay giá cả bị nâng lên bất hợp lý trong khi chất lượng lại không như kỳ vọng.

Những quán ăn đậm chất Hải Phòng thường xuyên đông khách vào dịp cuối tuần

Những quán ăn đậm chất Hải Phòng thường xuyên đông khách vào dịp cuối tuần. Ảnh: Hải Ngân

Thật ra, khách đến là mang tiền đến tiêu ở thành phố, họ mua sắm, ăn uống, ngủ nghỉ tạo thành chuỗi dịch vụ cho ngành công nghiệp không khói, tăng cơ hội việc làm, nguồn thu có lợi cho thành phố.

Vì vậy, người dân đất Cảng hãy mở rộng lòng, hãy chơi đẹp như bạn bè khắp nơi nhận xét về con người Hải Phòng. Nếu ai cũng thân thiện, mến khách, sẵn sàng như hướng dẫn viên, thì ấn tượng trong mắt của mọi người về Hải Phòng sẽ đẹp biết bao.

Đặc biệt, người bán hàng càng phải nâng cao chất lượng phục vụ từ món ăn tới thái độ, tinh thần, nếu để “quân ta ghét, quân mình chê” thì tương lai hỏng hẳn.

Ăn uống no nê, thỏa thuê rồi thì phải có chỗ chơi, không được để khách ăn no rồi lại nằm khoèo. Phải cho thế mạnh được tiếp sức, hoàn thiện các khu giải trí tạo thành chuỗi liên hoàn, chú ý đến cái nhỏ như có thêm nhà vệ sinh công cộng, thùng rác sạch sẽ, an toàn.

Khu du lịch Đồi Rồng vừa có sự kiện xếp xe hình bản đồ Việt Nam với hàng ngàn xe ô tô tập trung tham gia là ví dụ tốt để quảng bá về các dịch vụ du lịch mới ở Hải Phòng. Hy vọng nơi đây sẽ thành tổ hợp giải trí, có chỗ nghỉ dưỡng cho người già, chỗ chơi cho trẻ con, dù bay, mô tô nước… cho thanh niên; hát hò, mát xa cho trung niên kết nối với dải trung tâm, phố đi bộ ven sông Tam Bạc.

Bên cạnh đó, cũng cần tính đến việc tổ chức các chương trình nghệ thuật, tạp kĩ… các đêm cuối tuần, kéo các đoàn nghệ thuật đến giao lưu, biểu diễn.

Đặc biệt, cần xóa bỏ đi quan niệm du lịch chụp giật, chặt chém một mùa, cần kéo Hải Phòng vào danh sách các tour được chọn lựa của du khách trong cả năm. Người khôn, của khó, nếu không nhanh chóng tận dụng cơ hội xây dựng thành thương hiệu thì khi hết “trend” food tour, du lịch Hải Phòng sẽ “mèo lại hoàn mèo”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Food tour Hải Phòng: Làm gì để thành thương hiệu? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714064730 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714064730 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10