Dự kiến gần 400km đường cao tốc, dự án đường sắt sẽ sử dụng mô hình PPP++

Bài và Ảnh: NGÂN GIANG 26/06/2024 15:00

Để đa dạng các nguồn vốn, tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện dự án. Dự kiến, gần 400km đường cao tốc và dự án đường sắt sẽ sử dụng mô hình PPP++ để hút vốn.

>>Đề nghị Chính phủ cân nhắc nâng tỉ lệ góp vốn của Nhà nước tham gia dự án PPP lên 80%

Đó là thông tin được Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (Đèo Cả) đưa ra tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, sáng 26/6/2024.

Đáng chú ý, thông tin tại đại hội cổ đông, đại diện Đèo Cả cho biết, hiện tổng tài sản của Đèo Cả được ghi nhận hơn 36.780 tỷ đồng. Năm 2023, Đèo Cả ghi nhận các chỉ số tích cực với doanh thu hợp nhất đạt 6.622 tỷ đồng, tăng 50,5% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu dịch vụ và xây lắp đạt 6.358 tỷ đồng, doanh thu hoạt động tài chính đạt 264 tỷ đồng, tăng lần lượt là 51,96% và 22,22% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 642 tỷ đồng, tăng 53,22% so với năm 2022.

Đến 31/12/2023, tổng tài sản của Tập đoàn Đèo Cả đạt hơn 36.780 tỷ đồng, vồn điều lệ hơn 4.206 tỷ đồng. Công ty đã thực hiện chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 4% vốn điều lệ, tương đương 168,26 tỷ đồng. 

Đặc biệt, năm 2024, Đèo Cả đặt chỉ tiêu sản xuất kinh doanh với mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.956 tỷ đồng, tăng 35,25% so với năm 2023. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 733 tỷ đồng, tăng 14,17% so với cùng kỳ. Ngay trong quý 1/2024, doanh thu đã đạt 1.750 tỷ đồng, tăng 121,52% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 169 tỷ đồng, tăng trưởng 39,67% so với quý I/2023.

“Để tham gia đầu tư gần 400km đường cao tốc và dự án đường sắt trong bối cảnh các nguồn lực có hạn, Đèo Cả sẽ đi đầu trong việc sáng tạo, sử dụng mô hình PPP++ để đa dạng các nguồn vốn, tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện dự án”,

Ông Nguyễn Tấn Đông – Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả: “Để tham gia đầu tư gần 400km đường cao tốc và dự án đường sắt trong bối cảnh các nguồn lực có hạn, Đèo Cả sẽ đi đầu trong việc sáng tạo, sử dụng mô hình PPP++ để đa dạng các nguồn vốn, tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện dự án”.

Tập trung vào lĩnh vực hạ tầng giao thông

Chia sẻ thông tin về hoạt động đầu tư, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đối với hoạt động đầu tư Đèo Cả vừa hoàn thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng, đưa vào vận hành vào cuối tháng 4/2024. Bên cạnh đó, Đèo Cả đang tổ chức thực hiện hai dự án là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã khởi công vào tháng 1/2024, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đã khởi công vào tháng 4/2024.

Đối với hoạt động thi công xây lắp, năm 2023 Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành đúng hẹn nhiều dự án, gói thầu như hầm Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45, hầm Trường Vinh trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mở rộng đường đèo Prenn,… với tổng giá trị tham gia hơn 6.100 tỷ đồng.

Đối với hoạt động quản lý vận hành, hiện Đèo Cả đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho gần 410km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước.

Cũng theo ông Đông, mục tiêu của Chính phủ Việt Nam, đến năm 2030 hoàn thành 5.000km đường bộ cao tốc và định hướng phát triển giao thông đường sắt Việt Nam, đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư và hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045.

Trước dư địa phát triển hạ tầng giao thông rất lớn, Đèo Cả kiên định chiến lược tăng trưởng tập trung, xác định mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn ngắn hạn - trung hạn - dài hạn, phát triển mạnh cả về quy mô và số lượng dự án.

“Để tham gia đầu tư gần 400km đường cao tốc và dự án đường sắt trong bối cảnh các nguồn lực có hạn, Đèo Cả sẽ đi đầu trong việc sáng tạo, sử dụng mô hình PPP++ để đa dạng các nguồn vốn, tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện dự án”, ông Đông nói.

Theo ông Đông, đối với hoạt động đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục nghiên cứu đầu tư các dự án Tân Phú - Bảo Lộc, TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)… với tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng, và dự án đường sắt Việt - Lào đoạn Vũng Áng - Mụ Giạ, giá trị hơn 47.600 tỷ đồng.

Đối với hoạt động thi công, Đèo Cả tiếp tục thực hiện khối lượng công việc lớn trên đại công trường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 như cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Cùng với đó là thi công tại các tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Tuyên Quang - Hà Giang, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà, Vành đai 3 TP. HCM, nút giao Tân Vạn, 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hầm đường sắt Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM… với tổng giá trị thực hiện gần 15.000 tỷ đồng.

>>Hợp đồng PPP - Cần phải có sự phân chia công bằng giữa hai chủ thể

Nhiều kỳ vọng khi áp dựng mô hình PPP++

Nhận định tính khả thi khi áp dụng mô hình PPP++ cho các dự án hạ tầng giao thông đường bộ và đường sắt, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, cho rằng mô hình PPP++ là giải pháp đa dạng hoá các nguồn vốn hợp pháp, giúp tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện dự án. Với mô hình PPP++, các cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước, cùng các đối tác, cùng khát vọng, chí hướng để thực hiện dự án. Cùng đi, cùng vượt khó, cùng về đích.

Với mô hình PPP++, sẽ có sự tham gia 3 nguồn vốn. Cụ thể: Vốn ngân sách (từ trung ương và địa phương); vốn chủ sở hữu (ngoài vốn góp của nhà đầu tư chính, còn có sự góp vốn của

PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam: Với mô hình PPP++, sẽ có sự tham gia 3 nguồn vốn, gồm: Vốn ngân sách (từ trung ương và địa phương); vốn chủ sở hữu (ngoài vốn góp của nhà đầu tư chính, còn có sự góp vốn của "nhà đầu tư bắc cầu") và vốn huy động (từ tín dụng, cổ phiếu, trái phiếu, nước ngoài…).

Trong đó, P1++ là vốn ngân sách (bao gồm vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương), P2++ là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chính danh và nhà đầu tư thứ cấp, P3++ là vốn huy động từ tổ chức tín dụng, hợp tác kinh doanh, trái phiếu,…

Cũng theo PGS.TS Trần Chủng, trước đây, doanh nghiệp chủ yếu là vốn chủ sở hữu và vốn vay ngân hàng (không có vốn nhà nước hoặc nếu có, thì rất ít đến từ ngân sách trung ương). Với mô hình PPP++, sẽ có sự tham gia 3 nguồn vốn. Cụ thể: Vốn ngân sách (từ trung ương và địa phương); vốn chủ sở hữu (ngoài vốn góp của nhà đầu tư chính, còn có sự góp vốn của "nhà đầu tư bắc cầu") và vốn huy động (từ tín dụng, cổ phiếu, trái phiếu, nước ngoài…).

Mặt khác, khi vận hành dự án, trước đây, nhà đầu tư đơn thuần là đơn vị góp vốn, nhà thầu đơn thuần là đơn vị thi công. Nhưng, với mô hình PPP++, thì nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu và ngược lại, nhà thầu cũng sẽ là nhà đầu tư.

Từ đó, cộng lực và chia sẻ lợi ích hài hòa, lâu dài giữa các đối tác với nhau. Với mô hình PPP++, nguồn vốn NSNN tham gia với tỷ lệ cao, thì khả năng huy động các nguồn vốn khác để hoàn thành dự án là rất khả thi.

Có thể bạn quan tâm

  • Dự án PPP sẽ "khai xuân" ngành GTVT năm 2024

    13:32, 28/12/2023

  • Hợp đồng PPP - Cần phải có sự phân chia công bằng giữa hai chủ thể

    16:02, 16/11/2023

  • Gỡ vướng cho dự án PPP

    16:52, 09/11/2023

  • Đề nghị Chính phủ cân nhắc nâng tỉ lệ góp vốn của Nhà nước tham gia dự án PPP lên 80%

    12:11, 09/11/2023

  • Nhà đầu tư không mặn mà với dự án PPP

    19:39, 08/11/2023

  • Sửa Luật PPP để gỡ “bế tắc” cho hàng loạt dự án

    09:48, 07/11/2023

  • Thúc đẩy hiệu quả hợp tác công – tư PPP (Kỳ II): Năm đề xuất cho Việt Nam

    00:00, 22/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dự kiến gần 400km đường cao tốc, dự án đường sắt sẽ sử dụng mô hình PPP++
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO