Gia Lai: Cần giải pháp để thúc đẩy hiệu quả nông thôn mới

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã có chuyến khảo sát thực tế tại làng Đê Kjêng (xã Ayun, huyện Mang Yang) và xã A Dơk (huyện Đak Đoa) về thực hiện chương trình Quốc gia nông thôn mới.

>>Thảm hoạ động đất - nỗi đau chung của nhân loại

Qua đi khảo sát thực tế về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia của huyện huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao khi mà trong điều kiện hết sức khó khăn song các địa phương đã tập trung triển khai và đạt được nhiều kết quả; nhất là trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Báo cáo của huyện Mang Yang cho thấy giai đoạn 2021-2025, địa phương được cấp tổng nguồn vốn 220 tỷ đồng, nhưng đến nay mới giải ngân được 29 tỷ đồng.  Như vậy nguồn vốn còn lại rất lớn, do đó Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng: huyện cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và lồng ghép có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, tránh đầu tư dàn trải để phát huy hiệu quả công trình, dự án khi đưa vào sử dụng. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng ghi nhận kiến nghị của người dân làng Đê Kjêng và huyện Mang Yang, đồng thời sẽ đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu tham mưu, đề xuất.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác của Chính Phủ ghi nhận chương trình Quốc gia nông thôn mới thực tế tại huyện Mang Yang.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác của Chính Phủ ghi nhận chương trình Quốc gia nông thôn mới thực tế tại huyện Mang Yang.

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Mang Yang cũng kiến nghị Phó Thủ tướng Trung ương cần hỗ trợ bố trí kinh phí đầu tư làm đường từ ngã ba Plei Bông đến Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân 2 xã Ayun, Đak Jơ Ta. Đồng thời, cũng là hạ tầng giao thông quan trọng để phát triển du lịch của vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới cao nguyên Kon Hà Nừng theo định hướng của tỉnh và địa phương.

Báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ, ông Phạm Minh Trung - Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa thông tin: Tổng vốn thực hiện kế hoạch các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện là hơn 84 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân hơn 40 tỷ đồng. Việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện còn gặp lúng túng và nhiều vướng mắc.

Nguyên nhân là do Trung ương chậm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện, nhiều nội dung chưa có hướng dẫn cụ thể. Nhu cầu nguồn lực cần thiết phải đầu tư cho các chương trình mục tiêu quốc gia của địa phương rất lớn trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương còn hạn chế, thiếu giải pháp.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang ghi nhận những giá trị đạt được trong việc xây dựng nông thôn mới ở hai địa phương. Các kiến nghị của địa phương đã được đoàn công tác ghi nhận và cho biết sẽ sớm chỉ đạo các bộ, ngành sớm ban hành các văn bản hướng dẫn và định mức phân bổ cho từng dự án trong 2 chương trình về giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.

Một trong những nội dung chính mà chúng tôi muốn đặt ra trong chuyến công tác này là muốn nhắc các đồng chí về nguyên tắc không giàn trải. Trước hết báo với các đồng chí là những vướng mắc về phía Trung ương còn thiếu thì chậm nhất trong cuối tháng 2 này sẽ có và ít nhất bây giờ tỉnh phải có bộ khung để anh em cơ sở bắt đầu nghiên cứu triển khai được”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đến thăm, tặng quà cho Trường và các em học sinh ở điểm trường của Trường Tiểu học Ayun số 2 và Mẫu giáo Ayun ở làng Đê Kjêng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đến thăm, tặng quà cho Trường và các em học sinh ở điểm trường của Trường Tiểu học Ayun số 2 và Mẫu giáo Ayun ở làng Đê Kjêng.

Tham gia cùng đoàn công tác, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng cho hay: “Tỉnh cũng đã khảo sát thực tế tại 2 huyện Mang Yang và Đak Đoa cũng cho thấy nhiều vướng mắc, tồn tại, và sẽ có báo cáo cụ thể trong buổi làm việc tiếp theo. Qua đây cũng sẽ có kiến nghị để các bộ, ngành và Chính phủ cần có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để phát huy hiệu quả của các chương trình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân”.

Trong thực hiện chương trình Quốc gia về nông thôn mới; chương trình về giảm nghèo bền vững và chương trình phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã có nhiều sản phẩm OCOOP của nông dân được làm ra. Cũng từ đây đã thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và doanh nghiệp, hợp tác xã thành lập mới do nông dân làm chủ. Ngành du lịch cũng đã đón nhận những người dân tộc thiểu số đứng ra khởi nghiệp khai thác giái trị văn hoá của dân tộc mình. Một tín hiệu đáng mừng cho phát triển kinh tế ở địa phương.

Trong dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đến thăm, tặng quà cho Trường và các em học sinh ở điểm trường của Trường Tiểu học Ayun số 2 và Mẫu giáo Ayun ở làng Đê Kjêng (huyện Mang Yang) và đã tặng quà cho huyện Đak Đoa và xã A Dơk.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cần giải pháp để thúc đẩy hiệu quả nông thôn mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10