Mặc dù các hãng hàng không đã tung ra hàng trăm nghìn vé máy bay phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết Ất Tỵ, nhưng giá vé vẫn giữ mức khá cao, sức mua chậm.
Còn hơn 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ, song từ tháng 9/2024 các hãng hàng không Việt Nam đã đồng loạt mở bán vé máy bay cho dịp Tết Nguyên Đán 2025, với mức giá khá cao, đặc biệt trên các đường bay phổ biến. Các hãng lớn đã cung ứng hàng triệu chỗ để đáp ứng nhu cầu cao trong mùa lễ Tết, đồng thời triển khai các biện pháp để tăng khả năng phục vụ khách hàng.
Cụ thể, Vietnam Airlines mở bán 1,5 triệu chỗ. Vietjet Air mở bán 2,6 triệu chỗ. Vietravel Airlines cung ứng khoảng 144.000 chỗ. Bamboo Airways mở bán hàng trăm nghìn vé máy bay cho dịp Tết.
Đáng chú ý, Vietnam Airlines Group thông báo sẽ cung cấp thêm hơn 650.000 ghế, tương đương với hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025.
Vietjet Air dự kiến nhận thêm 8 máy bay A321 và 2 máy bay E190 để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết. Tương tự, Bamboo Airways cũng đã nhận thêm 1 máy bay vào ngày 5/11 và có kế hoạch thuê thêm để tăng số chuyến bay.
Mặc dù tất cả các hãng hàng không này đều có kế hoạch thuê thêm máy bay nhằm tăng tải và mở rộng cung ứng trong thời gian cao điểm Tết, nhưng giá vé vẫn giữ ở mức cao.
Theo khảo sát, giá vé trên nhiều chặng bay phổ biến tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với ngày thường. Giá vé khứ hồi trong giai đoạn cao điểm Tết (26 tháng Chạp - mùng 5 Tết) gấp đôi ngày thường và cao hơn so với khảo sát hai tháng trước.
Trên các chặng phổ biến, giá vé hiện tại đã tăng đáng kể. Ở chặng TP.HCM - Hà Nội, Vietjet có giá 7,2 triệu đồng/vé khứ hồi. Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines có giá từ 7,3 - 7,5 triệu đồng/vé khứ hồi. Ở chặng đường TP.HCM - Thanh Hóa, Vietjet có giá 7,3 triệu đồng/vé khứ hồi; Vietnam Airlines có giá 10 triệu đồng/vé khứ hồi. Ở chặng TP.HCM - Đà Nẵng, giá vé khứ hồi khoảng 5 triệu đồng. ở chặng TP.HCM - Quy Nhơn, giá dao động từ 5,2 - 5,9 triệu đồng/vé khứ hồi… Mức giá ở các chặng phổ biến này tăng cao bởi đây là tuyến di chuyển chính của người dân về quê và đi du lịch trong giai đoạn cao điểm.
Chị Nguyễn Hoài Vân, một nhân viên văn phòng tại TP.HCM cho biết, đang cân nhắc phương tiện di chuyển bởi mức giá máy bay đã lên tới gần 8 triệu đồng/vé khứ hồi ở thời điểm hiện tại, nếu chờ đến gần Tết để đặt vé, giá vé sẽ còn cao hơn nữa.
Theo chia sẻ từ ông Hạng Quang Tuấn, Giám đốc Ngọc Mai Travel, mặc dù các chặng bay từ TP.HCM đến các tỉnh dịp Tết đã gần kín chỗ, giá vé không tăng đột biến so với năm ngoái, vì vẫn tuân theo khung giá trần. Tuy nhiên, tình trạng khan vé và giá cao vẫn là vấn đề lớn trong dịp Tết.
Nguyên nhân tình trạng khan vé và giá vé cao theo ông Tuấn do Tết là thời điểm cao điểm với số lượng di chuyển lớn nhất trong năm, đặc biệt là các chuyến bay từ TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc và ngược lại. Sự tăng đột biến trong nhu cầu khiến cho các hãng hàng không đối mặt với khó khăn trong việc đáp ứng đủ số chuyến bay.
Bên cạnh đó, tần suất chuyến bay tại nhiều sân bay tỉnh bị giới hạn chỉ từ 5 - 7 chuyến/ngày/hãng, chủ yếu do Vietnam Airlines và Vietjet thực hiện. Số lượng chuyến bay có hạn, cung không đủ cầu, khiến cho vé trở nên khan hiếm. Các hãng hàng không nhỏ hơn với đội bay hạn chế không thể tăng thêm chuyến bay để đáp ứng nhu cầu. Điều này càng làm tình trạng thiếu vé trở nên nghiêm trọng hơn.
Thêm một nguyên nhân nữa, giá vé cao vào dịp Tết là để bù đắp chi phí cho các chuyến bay lệch đầu. Ví dụ: trước Tết, các chuyến bay từ phía Nam ra Bắc thường kín chỗ, nhưng chiều ngược lại từ Bắc vào Nam lại vắng khách. Sau Tết, các chuyến bay từ Bắc vào Nam đông đúc, trong khi chiều ngược lại lại thường lỗ do ít hành khách. Đây là đặc thù của vận hành hàng không trong dịp cao điểm, vì các hãng phải điều chỉnh giá để đảm bảo bù đắp chi phí từ các chuyến bay không có đủ khách trên các chiều bay ngược lại.
Thực tế cho thấy, chi phí vận hành trong ngành hàng không rất lớn, bao gồm các yếu tố như bảo trì máy bay, nhân sự, nhiên liệu và nhiều yếu tố khác. Các chi phí này ít có xu hướng giảm trong mùa cao điểm, đặc biệt là vào dịp Tết, khi nhu cầu đi lại tăng mạnh.
Do đó, trong dịp Tết đương nhiên sẽ không có vé rẻ vì những chi phí vận hành cao không thay đổi. Các doanh nghiệp phải có lãi để tồn tại và phát triển, đặc biệt là trong ngành hàng không với chi phí vận hành cao và rủi ro lớn. Khi mức giá không vi phạm quy định pháp luật, các hãng hàng không hoàn toàn có quyền áp dụng chiến lược giá phù hợp với thực tế kinh doanh, bao gồm việc điều chỉnh giá vé trong các dịp cao điểm như Tết.
Liên quan đến tình hình mua vé Tết âm lịch 2025 hiện tại chậm hơn mọi năm, đại diện Vietravel Airlines cho rằng nguyên nhân có thể do tình hình kinh tế khó khăn và tâm lý khách hàng chờ đợi thêm thời gian để giá vé giảm, do đó chưa có kế hoạch mua vé ngay. Tuy nhiên, Vietravel Airlines dự đoán rằng nhu cầu đi lại Tết Nguyên đán 2025 vẫn sẽ rất cao. Một phần do thời gian nghỉ Tết của người lao động kéo dài đến 9 ngày, dự báo sẽ thúc đẩy nhu cầu đặt vé vào sát ngày.
Theo Vietravel Airlines, một số yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu mua vé Tết 2025. Thứ nhất, khách hàng có xu hướng chờ đợi để xem liệu giá vé có giảm thêm hay không, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khiến họ không vội vàng mua vé ngay từ đầu. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong việc đặt vé. Thứ hai, tình hình kinh tế khó khăn có thể làm giảm khả năng chi tiêu của người dân, khiến họ do dự hơn trong việc chi tiền cho các chuyến bay đắt đỏ trong dịp Tết.
Mặc dù có sự chậm trễ trong việc mua vé, nhưng Vietravel Airlines vẫn dự đoán nhu cầu đi lại sẽ rất lớn, đặc biệt khi thời gian nghỉ Tết kéo dài đến 9 ngày. Điều này sẽ dẫn đến một sự tăng trưởng mạnh trong việc mua vé vào sát ngày, khi hành khách không muốn bỏ lỡ cơ hội về quê hoặc du lịch trong dịp lễ lớn này. Vietravel Airlines khuyến cáo, hành khách cần lên kế hoạch sớm và có sự chuẩn bị kỹ càng khi chọn mua vé vào dịp Tết để tránh tình trạng phải trả mức giá cao hoặc không tìm được vé.