“Giải cứu” dự án đường trục phía Nam Hà Nội

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hà Nội khẳng định sẽ giao Thanh tra Chính phủ rà soát lại tổng thể và cơ bản đến tháng 9 sẽ triển khai làm rõ các vướng mắc tại dự án đường trục phía Nam Hà Nội.

Trong phiên tái chất vấn của kỳ họp thứ 7, các đại biểu HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố, các sở, ngành làm rõ trách nhiệm, giải pháp để triển khai đối với một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố. Trong đó, dự án đường trục phía Nam được “điểm mặt gọi tên”.

Đường trục Tây Nam Hà Nội là tuyến đường huyết mạch đặc biệt quan trọng của Thủ đô.

Đường trục phía Nam Hà Nội là tuyến đường huyết mạch đặc biệt quan trọng của Thủ đô

Nói về dự án này, ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông thành phố cho biết: Dự án có quy mô đường rộng mặt cắt 40m, chiều dài toàn tuyến là 41,5km, triển khai thi công được 20,5km, còn 23km chưa triển khai thi công.

Theo quy định, sau khi ký kết hợp đồng dự án, toàn bộ việc triển khai là do doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xảy ra mâu thuẫn tranh chấp giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án. Việc này đã được TP, các ngành quan tâm chỉ đạo trong 3 năm qua. Song đến nay, 2 doanh nghiệp vẫn không thống nhất và dự án vẫn đang đình trệ không triển khai thi công.

“Vấn đề mấu chốt là giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án”, ông Nguyễn Chí Cường nhận định.

Đề cập đến hướng giải quyết, Ban đại biểu TP cho biết sẽ nhanh chóng giao cho Thanh tra TP rà soát tổng thể dự án để có đề xuất cụ thể. Sau đó, Ban cán sự Đảng UBND TP sẽ báo cáo Thường trực, Thường vụ Thành ủy để xin ý kiến chỉ đạo nội dung này. Ban kiến nghị nội dung này, trên cơ sở xin ý kiến các cơ quan chức năng, TP sẽ giao lại để Ban cùng Sở KHĐT, GTVT làm việc cụ thể với doanh nghiệp để thống nhất phương án triển khai hoàn thiện dự án.

Giám đốc Sở KHĐT Đỗ Anh Tuấn cho biết, đối với dự án này Sở QHKT đã báo cáo ban cán sự TP vào cuộc họp ngày 27/6, mâu thuẫn ở đây là tranh chấp 920 tỷ giữa 2 công ty.

Sở đã mời các đơn vị có liên quan để tháo gỡ những tranh chấp. Đồng thời, TP đã đã tiến hành rà soát, giao Thanh tra TP kiểm tra, tháo gỡ… Hiện, các đơn vị có liên quan đang tiếp tục làm việc với 2 chủ đầu tư để làm rõ những tranh chấp để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Làm rõ thêm vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, dự án đầu tư đường trục phía Nam có vai trò đặc biệt quan trọng, nhận được sự quan tâm của cử tri. Năm 2017 Thành tra Chính phủ đã có kết luận công ty CP Giao thông Cienco 5 phải nộp vào ngân sách gần 1.700 tỷ, đến nay đơn vị mới nộp vào ngân sách được gần 600 tỷ, số tiền còn lại vẫn có đang tranh chấp.

Hiện tại, đường trục Tây Nam Hà Nội mới hoàn thành đến địa bàn xã Liên Châu (huyện Thanh Oai), toàn tuyến vẫn còn hơn 20 km đoạn qua địa bàn huyện Phú Xuyên.

Hiện tại, đường trục Tây Nam Hà Nội mới hoàn thành đến địa bàn xã Liên Châu (huyện Thanh Oai), toàn tuyến vẫn còn hơn 20 km đoạn qua địa bàn huyện Phú Xuyên.

Hiện TP đang tiến hành kiểm tra dự kiến ngày 15/7, Thanh tra TP sẽ tiến hành rà soát các kết luận của Thanh tra Chính phủ và cơ bản đến tháng 9 sẽ triển khai làm rõ các vướng mắc tại dự án.

Trước đó vào năm 2021, trong văn bản trả lời ý kiến cử tri về dự án đường trục phía Nam, UBND TP Hà Nội đã bày tỏ: Trong quá trình triển khai dự án đã xảy ra tranh chấp nội bộ giữa nhà đầu tư (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5) và doanh nghiệp dự án (Công ty CP phát triển địa ốc Cienco5). Đồng thời, dự án phải giải quyết các tồn tại về thực hiện nghĩa vụ tài chính theo kết luận thanh tra của Thanh tra chính phủ. 

UBND TP đã có các văn bản yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải giải quyết dứt điểm tranh chấp nội bộ, nộp ngay 920 tỷ đồng chi phí lãi vay theo kết luận thanh tra, chứng minh năng lực tài chính và bố trí kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng,... .

Bên cạnh đó, tháng 7/2021, UBND TP đã giao Sở KHĐT yêu cầu nhà đầu tư với doanh nghiệp dự án nộp ngay vào ngân sách nhà nước khoản tiền 920 tỷ trong thời hạn 3 tháng.

“Sau thời hạn trên, trường hợp các đơn vị không thực hiện hoàn thành kết luận của Thanh tra Chính phủ thì yêu cầu tạm dừng dự án và thành phố sẽ xem xét, đánh giá toàn bộ năng lực tài chính của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để quyết định việc tiếp tục triển khai thực hiện hoặc có biện pháp, phương án đầu tư khác để khẩn trương hoàn thành dự án”, UBND TP Hà Nội cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Giải cứu” dự án đường trục phía Nam Hà Nội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484076 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484076 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10