Chính phủ vừa ban hành Nghị định 69/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương, trong đó quy định cụ thể về tạm nhập, tái xuất hàng hóa.
Ảnh minh họa.
Có thể bạn quan tâm
|
Nghị định quy định hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất được lưu lại tại Việt Nam không quá 60 ngày, kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan tạm nhập. Trường hợp cần kéo dài thời hạn, thương nhân có văn bản đề nghị gia hạn gửi Chi cục Hải quan nơi thực hiện thủ tục tạm nhập; thời hạn gia hạn mỗi lần không quá 30 ngày và không quá 2 lần gia hạn cho mỗi lô hàng tạm nhập, tái xuất.
Quá thời hạn nêu trên, thương nhân phải tái xuất hàng hóa ra khỏi Việt Nam hoặc tiêu hủy. Trường hợp nhập khẩu vào Việt Nam thì thương nhân phải tuân thủ các quy định về quản lý nhập khẩu hàng hóa và thuế.
Nghị định quy định rõ, kinh doanh tạm nhập, tái xuất được thực hiện trên cơ sở hai hợp đồng riêng biệt: Hợp đồng xuất khẩu và hợp đồng nhập khẩu ký với thương nhân nước xuất khẩu và nước nhập khẩu. Hợp đồng xuất khẩu có thể ký trước hoặc sau hợp đồng nhập khẩu.
Theo nhìn nhận của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, bên cạnh những tác động tích cực phát triển kinh tế biên giới thì hoạt động tạm nhập tái xuất hàng nông sản thực phẩm đang bộc lộ nhiều khiếm khuyết, nhiều khi là “bóp nghẹt” sản xuất trong nước.
Theo quy định, hàng hoá thuộc diện tạm nhập, tái xuất được lưu tại Việt Nam không quá 60 ngày (có gia hạn thêm không quá 30 ngày); được giám sát bởi Hải quan và đáp ứng các tiêu chuẩn về kiểm tra bệnh dịch ở khu vực Hải quan cửa khẩu nhập hàng. Hàng tạm nhập phải được lưu kho bãi của doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn, nếu bán tại Việt Nam phải thực hiện các nghĩa vụ thuế bắt buộc.
Thời hạn lưu giữ khá dài, trong khi đó, các doanh nghiệp lại được phép đưa hàng ra khỏi khu vực kiểm soát hải quan và tự chịu trách nhiệm bảo quản nguyên trạng hàng hóa trong thời gian lưu giữ. Đây là khoảng trống để doanh nghiệp lợi dụng vi phạm.
Hiện cơ quan hải quan đang quản lý hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất về cơ bản tương tự như đối với các loại hình xuất khẩu, nhập khẩu thương mại khác. Do vậy, hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất được thực hiện kiểm tra theo chế độ quản lý rủi ro và dựa trên cơ sở các nguồn thông tin thu thập tại thời điểm làm thủ tục hải quan.
Hiện nay có thực trạng nhiều trường hợp lô hàng tạm nhập tái xuất sau khi được nhập nguyên container về rồi vận chuyển lên biên giới, được dỡ nhỏ ra và tiêu thụ tiểu ngạch. “Việc tiêu thụ như trên cũng không đúng theo quy ước thương mại quốc tế nên việc phát hiện vi phạm sẽ tác động rất xấu đến uy tín nông sản Việt Nam”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhận định.
Nhiều hàng hoá nông, lâm, thủy sản tạm nhập tái xuất thuộc danh mục cấm nhập khẩu, tiêu thụ trong nước đã được tuồn ra ngoài thị trường, tiêu thụ trót lọt. Do không phải đóng thuế nên giá các mặt hàng này rẻ hơn so với mặt bằng giá chung của thị trường khá nhiều. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến thị trường thịt trong nước và tạo cuộc chiến cạnh tranh giá cho hàng Việt Nam.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng cho biết, giữa năm 2017, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét tạm dừng các hoạt động tạm nhập, tái xuất sản phẩm thịt và nội tạng động vật. Nhưng về lâu dài, cần có sự đánh giá toàn diện ảnh hưởng của việc tạm nhập, tái xuất mặt hàng thực phẩm đông lạnh tới lợi ích kinh tế, xã hội của quốc gia. Đặc biệt, cần có sự nhìn nhận chính xác sự tác động của hoạt động này tới thị trường, an toàn dịch bệnh với sản xuất và an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng Việt Nam.
Đánh giá về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh từng nhấn mạnh, kinh doanh tạm nhập tái xuất là hoạt động được pháp luật Việt Nam thừa nhận và cho phép thực hiện. Bộ Công Thương vẫn đang quản lý nhà nước hoạt động này theo đúng các quy định của Luật Thương mại, Luật Quản lý ngoại thương, các văn bản hướng dẫn có liên quan và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình quản lý, mọi ý kiến góp ý đều sẽ được Bộ Công Thương nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện hoặc trình cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các quy định có liên quan.