Hai cơ hội lớn của doanh nghiệp hậu đại dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nhận định của nhóm chuyên gia từ Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) trong kết quả khảo sát “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam”.

Tập trung vào 4 chiến lược

Theo khảo sát của MMA, điều cốt lõi mà khách hàng mong muốn trong thời điểm hiện nay là sản phẩm và dịch vụ phải có sự lành mạnh về sức khỏe và an toàn để sử dụng.  Để đáp ứng kỳ vọng này của khách hàng, các doanh nghiệp cần tập trung vào 4 chiến lược gồm: Giá trị của doanh nghiệp; tầm nhìn của doanh nghiệp; Cung cấp một hướng tích cực; và Không khai thác Covid-19 nhằm quảng bá thương hiệu.

Nhóm chuyên gia của MMA cho rằng, thương hiệu cần tập trung vào sự đổi mới trong cuộc khủng hoảng lần này. (ảnh Minh họa)

Nhóm chuyên gia của MMA cho rằng, thương hiệu cần tập trung vào sự đổi mới trong cuộc khủng hoảng lần này. (ảnh minh họa)

Trong thực tế, thời gian vừa qua đã có nhiều nhãn hàng thực hiện khá thành công những cách tiếp cận này. Đơn cử như Grab và KFC thực hiện các giải pháp giao hàng không tiếp xúc; California Fitness Gym có chiến dịch tăng cường khử khuẩn, phòng tập an toàn; Biti's thực hiện dự án sáng tạo 'Proudly Made In VietNam – vẽ lên tự hào Việt Nam' nhằm cổ vũ và lan toả tinh thần chống dịch của người Việt. Hay như Coca-Cola Việt Nam tạm dừng các hoạt động quảng cáo, tiếp thị để lấy ngân sách để tài chợ cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Kết quả khảo sát cũng nhận thấy rằng, COVID-19 cũng có thể là cơ hội cho các doanh nghiệp nắm bắt được sự thay đổi về nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng. Đối với các sản phẩm thuộc lĩnh vực sức khỏe, người dùng sẽ quan tâm hơn đến các sản phẩm vệ sinh cá nhân; Tiêu thụ nhiều hơn các sản phẩm chứa nhiều vitamin để tăng sức đề kháng. 

Đối với các hoạt động trực tuyến như: Livesream, trò chơi trực tuyến, truyền thông xã hội sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Trong đó, các nội dung liên quan đến sức khỏe sẽ được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều hơn. Còn về cách thức mua hàng, kênh trực tuyến sẽ tiếp tục được ưu tiên lựa chọn.

Hai cơ hội lớn

Kết quả khảo sát cho thấy, có hai cơ hội lớn sau đại dịch COVID-19 mà các doanh nghiệp cần phải nắm bắt để thích nghi. Thứ Nhất là sự trỗi dậy của thương mại xã hội và thương mại đàm thoại. Tức là hình thức bán hàng thông qua kênh tương tác nhắn tin trò chuyện với khách hàng trên môi trường trực tuyến. Các chuyên gia của MMA cho rằng, doanh nghiệp Việt có thể đạt được tăng trưởng 2-3 lần nếu tận dụng tốt xu hướng này.

Thứ hai là hãy nhìn nhận cuộc khủng hoảng là một cơ hội để đổi mới. Theo nghiên cứu của Gartner, sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới vào năm 2008, nhóm các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo chi tiêu ngân sách cho R&D tăng 3,9%. Kết quả, họ đạt được là sự tăng trưởng doanh thu trước thuế 14%. Ngược lại, nhóm doanh nghiệp chậm thích ứng, cắt giảm chi phí R&D và dừng đổi mới sáng tạo. Kết quả, doanh thu trước thuế chỉ tăng từ 0 - 1%.

Vì vậy, nhóm chuyên gia của MMA cho rằng, các doanh nghiệp Việt cần tập trung vào sự đổi mới thương hiệu sau cuộc khủng hoảng COVID-19 này. Cùng với đó, phải luôn ghi nhớ những thay đổi về hành vi của người tiêu dùng, tái tạo chuỗi cung ứng phù hợp với thế hệ tiêu dùng kỹ thuật số đang lớn mạnh sau đại dịch.

"Chúng tôi tin chắc những gì đang thay đổi hành vi người tiêu dùng nhất là tương tác trên môi trường online là một bước đệm lớn trong chuyển đổi số. Các doanh nghiệp nhìn thấy hành trình online dù là "branding hay selling" là một phần quan trọng trong hành trình chinh phục khách hàng và nắm vững vị thế dẫn đầu”, bà Phan Bích Tâm – Giám đốc Quốc gia của MMA Việt Nam, Cambodia & Myanmar nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hai cơ hội lớn của doanh nghiệp hậu đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713538567 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713538567 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10