Hai nghệ sĩ Việt bị bắt ở Tây Ban Nha: Đừng vội phán xét, kỳ thị!

Diendandoanhnghiep.vn Khi chưa có kết luận chính thức thì mọi suy đoán chỉ làm cho câu chuyện thêm rối rắm và dễ đưa đến sự mua vui, thậm chí xúc phạm người khác.

>> Bộ Ngoại giao nói gì về việc 2 công dân Việt Nam bị bắt ở Tây Ban Nha?

Dư luận vẫn đang bùng nổ trước thông tin 2 nghệ sĩ Việt bị tố hiếp dâm một cô gái 17 tuổi ở Tây Ban Nha. Điều đáng nói là truyền thông nước ngoài lại đưa tin đầu tiên về sự việc này.

Theo mô tả của tờ Majorca Daily Bulletin, hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam - là một diễn viên ở độ tuổi 37 và một nhạc sĩ 42 tuổi - đã bị chính phủ Tây Ban Nha bắt vào ngày 25/6 với cáo buộc cưỡng hiếp một cô gái 17 tuổi người Anh. Sơ bộ câu chuyện đã xử lý bước đầu vào 28/6 và hiện hai nghệ sĩ Việt đã được tại ngoại nhưng bị tịch thu hộ chiếu và bị cấm rời khỏi Tây Ban Nha trong khi chờ một cuộc điều tra tội phạm đang diễn ra để xét xử trong một phiên tòa kín.

Tác giả SÔNG HÀN

Tác giả SÔNG HÀN

Ngay khi có thông tin này, cư dân mạng Việt Nam đã post tình hình sự việc trên rất nhiều group giải trí, bàn chuyện show biz. Cả một “cơn lốc” bàn tán rôm rả, thông tin được cung cấp tiếp nối, thậm chí họ còn bình luận, thả biểu tượng phẫn nộ, cho là cả hai nghệ sĩ Việt (chỉ rõ tên tuổi mặc dù chưa có kết luận chính thức) đã “làm xấu mặt, bôi xấu hình ảnh không chỉ của chính mình khi ra nước ngoài”.

Việc này minh chứng cho cái gọi là mặt trái của mạng xã hội. Bên cạnh việc tạo kết nối, giao tiếp giữa người dùng, mạng xã hội còn giống như một cái chợ chứa đầy rẫy “rác văn hóa”. Trên Facebook, nhiều người tự cho mình được cái quyền đăng ảnh, clip của người khác, hay chửi bới, thậm chí làm nhục bất kỳ ai nếu họ thấy “ngứa mắt”.

Tệ hơn, sự lan truyền chóng mặt với những lượt chia sẻ ăn theo, a dua, ném đá không thương tiếc trong thế giới ảo đã dẫn đến những hậu quả đau lòng ngoài đời thực. Văn hóa ứng xử trên mạng là chủ đề từng được báo chí nhiều lần nhắc tới, nhưng có vẻ như tới nay nhiều người dùng, đặc biệt là giới trẻ, vẫn chưa ý thức được những phát ngôn trên mạng của mình.

Nó khiến tôi vẫn nhớ như in câu nói của nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu thế này: “Thực tế hiện nay, mở máy ra thì thấy “mạng xã hội chửi từ trên xuống dưới, không chừa một ai; chửi tràn lan cơ quan công quyền như hát hay”.

Thị trấn du lịch nổi tiếng Sant Elm ở Andratx - nơi xảy ra vụ việc.

Thị trấn du lịch nổi tiếng Sant Elm ở Andratx (Tây Ban Nha) - nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Internet

Liên quan đến vấn đề này, dưới góc nhìn pháp lý, một số chuyên gia Luật cho rằng, lý do họ bị giữ hộ chiếu là để không thể rời khỏi Tây Ban Nha, bởi tòa chưa có quyết định cuối cùng. Hiện chưa thể khẳng định 2 người này có tội hay không, nhưng cảnh sát có căn cứ để truy tố tội của họ, thế nên họ vẫn chưa thể được rời khỏi Tây Ban Nha trong quá trình tiến hành điều tra

Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Giám đốc công ty luật Pháp trị) cho rằng: “Việc thực thi pháp luật ở các nước Châu Âu rất văn minh, chuẩn mực, hàng ngày ở phạm vi một thành phố có không ít cáo buộc như vậy bị bác bỏ vì không đủ bằng chứng, không chứng minh được hành vi phạm tội”.

Vị Luật sư tiếp tục: “Đến nay, chưa thể kết luận hai nghệ sĩ này có tội như lời khai của bị hại… Vì thế, chúng ta không nên tự khẳng định 2 đồng bào ta đã thực sự phạm tội ở nước ngoài, rồi từ đó mà có tâm lý hả hê, phán xét, kỳ thị”.

>> Đường dây tống tiền tình dục ở Tây Ban Nha hoạt động như thế nào?

Các cô gái tại một quán bar ở Tây Ban Nhap/THE GUARDIAN

Các cô gái tại một quán bar ở Tây Ban Nha. Ảnh: The Guardian

Thực tế cho đến thời điểm này thì sự việc vẫn chỉ từ một phía. Chính người trong cuộc vẫn chưa lên tiếng và chính quyền sở tại cũng chưa có một công bố nào, ngoài những thông tin từ truyền thông. Vẫn rất mong mỏi rằng, đây là sự hiểu nhầm.

Và cũng quá khó để tin rằng một diễn viên nổi tiếng, được xem là cái “đinh” của những bộ phim truyền hình công chiếu tại các giờ vàng, một người nhạc sĩ có những bài hát nổi tiếng. Họ nhận được sự yêu mến của khán giả mà lại có những hành vi không thể chấp nhận như cách đưa tin của truyền thông nước ngoài như vậy.

Tiếc là, dù chưa có thông tin chính thức, nhưng với “cơn lốc” từ mạng xã hội lúc này ít nhiều khiến cuộc sống của người thân, gia đình những người nghệ sĩ đã bị đảo lộn.

Hãy nhớ, ai cũng có gia đình, vợ con, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, láng giềng... nên khi chưa có kết luận chính thức thì không vội quy tội, cười cợt khiếm nhã, không nên đóng vai “quan tòa dư luận” làm tổn thương đến gia đình hai  nghệ sĩ nói riêng cũng như giới nghệ sĩ nói chung.

Thậm chí, khi có kết luận chính thức hai nam nghệ sĩ này phạm tội thì vẫn không nên bừa bãi kết luận, vội vàng lên án, vơ đũa cả nắm để ảnh hưởng đến gia đình, người thân hai nghệ sĩ.  Bởi đơn giản một điều, việc nào ra việc đó và ai làm nấy chịu.

Nhân vấn đề này, chúng ta lại phải nhắc đến một vấn đề quan trọng đó là, khi kỷ nguyên số mở ra, mỗi người càng phải cẩn trọng hơn trong từng quan điểm, suy nghĩ, lời nói trên mạng. Chúng ta hãy sống chậm một chút, sử dụng mạng xã hội thông minh, có trách nhiệm và văn hóa hơn.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hai nghệ sĩ Việt bị bắt ở Tây Ban Nha: Đừng vội phán xét, kỳ thị! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713570596 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713570596 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10