HANOISME - “xương sống” kinh tế Thủ đô

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme), Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn T&T,

mặc dù chiếm 98% tổng số doanh nghiệp, chiếm 50% số lao động, và là “xương sống” nền kinh tế nhưng DNNVV vẫn thiếu cơ chế hỗ trợ.

Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2020 do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) tổ chức là nơi ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của doanh nhân, doanh nghiệp thời kỳ đổi mới.

- Thưa ông, Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm nay diễn ra trong bối cảnh chưa từng có, vậy điểm khác biệt nổi bật của chương trình năm nay?

Không còn bó hẹp trong các doanh nghiệp hội viên Hanoisme, năm nay Hiệp hội được thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ tổ chức Lễ trao cúp Thăng Long. Cúp Thăng Long là giải thưởng chỉ các doanh nghiệp được khen thưởng cấp thành phố 2 năm liên tiếp về toàn diện các mặt chứ không chỉ là khen chuyên đề. Trong bối cảnh đặc biệt của đại dịch, đây là sự động viên, khích lệ doanh nghiệp Thủ đô phát triển bền vững, thích nghi với những biến đổi trong khủng hoảng.

-Để có được những thành tựu này, không thể không nhắc tới vai trò hỗ trợ từ Hiệp hội, vậy Hanoisme đã hỗ trợ doanh nghiệp “vượt khó” như thế nào, thưa ông?

Suốt 25 năm đồng hàng cùng doanh nghiệp, Hanoisme không chọn “lối đi” thông thường, thay vào đó tập trung vào phân loại các doanh nghiệp thành viên theo các nhóm ngành nghề khác nhau, giúp nắm bắt được năng lực, quy mô, tình hình, sản lượng, nhu cầu và các khó khăn của doanh nghiệp để các hỗ trợ của Nhà nước, thành phố, thông qua Hiệp hội mà đến được với các doanh nghiệp cần.
Ngoài việc phân nhóm đó, Hiệp hội cũng là cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp trong việc truyền tải các chính sách đến doanh nghiệp, cũng như phản biện chính sách, phù hợp với “nhịp thở” của doanh nghiệp. Cùng với đó, Hanoisme hỗ trợ doanh nghiệp tiệp cận nguồn vốn với chính sách phù hợp về TTHC, tài sản đảm bảo...

 Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (đứng thứ 8 từ phải sang) đại diện Hiệp hội vinh dự đón nhận tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (đứng thứ 8 từ phải sang) đại diện Hiệp hội vinh dự đón nhận tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng

- Hanoisme cũng được biết đến là đơn vị thực hiện hiệu quả, thực chất kết nối, xúc tiến đầu tư, vậy cụ thể như thế nào?

Với hầu hết các doanh nghiệp chịu tổn thất trong đại dịch, nắm bắt thông tin tồn kho của các doanh nghiệp tư vấn hỗ trợ giải pháp như giảm giá để tiêu thụ nội địa. Đồng thời, kết nối các doanh nghiệp thành viên hỗ trợ cho tiêu thụ sản phẩm. Hanoisme sẽ tìm kiếm các “đơn hàng” từ các “ông lớn” trong Hiệp hội, sau đó đưa ra quy tắc đấu thầu với các tiêu chí chất lượng, giá cả hợp lý để các doanh nghiệp thành viên khác tham gia đấu thầu cung cấp sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm tồn kho của nhiều doanh nghiệp hội viên như Cty 22, Cty Hải yến, Cty Trunh Thành... đã được tiêu thụ ngay trong đại dịch.

Hanoisme cũng kết nối đưa hàng hoá của doanh nghiệp vào hệ thống các siêu thị. Hội nghị kết nối cung cầu giữa bên bán và bên mua, đã có hơn 400 tỷ đồng giá trị hàng hoá được tiêu thụ. Không chỉ vậy, Hanoisme có quan hệ hợp tác với hơn 10 tỉnh thành trên cả nước, thông qua Hiệp hội hàng hoá của doanh nghiệp thành viên cũng được tiêu thụ nội địa rộng rãi hơn trong bối cảnh xuất khẩu gián đoạn do đại dịch.

Đặc biệt, hoạt động kết nối online đã được thực hiện trong đại dịch. Theo đó, chúng tôi chia doanh nghiệp thành nhóm 12 ngành nghề như gia dụng, thực phẩm, nông sản...sau đó kết nối với các tổ chức thương mại quốc tế, hàng hoá của doanh nghiệp.

-Với hàng loạt những hoạt động như vậy, Hanoisme có gặp khó khăn trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp. Hiệp hội có đề xuất gì, thưa ông?

Vấn đề lớn nhất của chúng tôi là nhân lực “mỏng”. Yêu cầu với mỗi cán bộ của Hiệp hội không chỉ là kết nối mà còn phải đánh giá được năng lực thực tế của doanh nghiệp, cung cấp giải pháp. Chúng tôi đề xuất Chính phủ có cơ chế hỗ trợ cho quỹ của văn phòng các hiệp hội để tuyển chọn được nhân lực chất lượng, các cán bộ cũng sẽ gắn bó và cống hiến.

Thứ hai, chính sách về xúc tiến của các địa phương hiện nay chưa đồng nhất khiến hoạt động hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp gặp khó khăn. Do đó, đề xuất thống nhất hơn nữa chính sách này tại các địa phương, tăng cường liên kết các tổ chức nhà nước với các hiệp hội.

Thứ ba, đề xuất xã hội hoá các hoạt động xúc tiến đầu tư, giao cho các hiệp hội đầu mối thực hiện, bởi nhiều hiệp hội đang thực hiện hiệu quả hơn nhiều thay vì giao về các sở ngành địa phương.

Thứ tư, đề xuất thành phố cung cấp thông tin về các dự án quy mô vừa và nhỏ phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, yêu cầu các sở ngành địa phương phối hợp với các hiệp hội để triển khai các dự án này.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse:
Gỡ vướng chính sách cho doanh nghiệp

Bên cạnh những hoạt động kết nối doanh nghiệp, Hanoisme còn là nơi hỗ trợ, gỡ vướng cho doanh nghiệp. Nhớ lại thời điểm trước đây, khi Sunhouse vất vả tiến hành việc chuyển đổi đất suốt 10 năm không hoàn thành, Hiệp hội đã hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cũng như phản ánh khó khăn, vướng mắc tới các cơ quan liên quan, các thủ tục sau đó đã được hoàn thành và doanh nghiệp đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tới giai đoạn này, khó khăn từ đại dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp đang phải “gồng mình”, Hanoisme một lần nữa đã hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, thích nghi và thay đổi để có những đường lối tốt, thực hiện nhiệm vụ kép “vừa chủ động phương án sản xuất, vừa thực hiện nghiêm quy định phòng, chống COVID-19 để bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp”.

Ông Trần Đức Minh - Chủ tịch HĐQT TRISO Group: 
“Đòn bẩy” cho doanh nghiệp mở rộng vùng nguyên liệu

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã làm được nhiều việc với ý nghĩa không hề nhỏ. Khác với các Hiệp hội khác, việc trăn trở với các công việc của doanh nghiệp, tạo cơ hội giao lưu, hợp tác, hoạt động xã hội luôn được Hanoisme chú trọng. Thông qua Hanoisme, Triso tiếp cận được với các đối tác trong cùng lĩnh vực, giá trị kết nối là điều lớn nhất mà Hiệp hội mang lại doanh nghiệp.

Đặc biệt, Hanoisme đã hỗ trợ Triso trong việc kết nối đàm phán để kết hợp với các đối tác, bà con nông dân xây dựng vùng trồng nguyên liệu cho doanh nghiệp tại nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Sơn La… góp phần giúp doanh nghiệp ổn định nguồn nguyên liệu, phát triển bền vững hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bà Đặng Thị Xuân Hương – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thẩm mỹ Xuân Hương, Phó Chủ tịch Hội Đào tạo - Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam VNBA: “Cầu nối” tiếp cận chính sách của doanh nghiệp

Hanoisme giúp chúng tôi tiếp cận được các cơ chế, chính sách từ Nhà nước. Bộ máy hoạt động của Xuân Hương có đến 90% là lao động nữ giới. Bản thân lãnh đạo cũng là nữ lãnh đạo xây dựng doanh nghiệp trên nền tảng chuyên môn, do đó, chưa có kinh nghiệm, hiểu biết về các quy định, quy trình quản trị công ty, hoạt động kê khai thực hiện nghĩa vụ thuế, hay đến các chính sách pháp luật về lao động, về chính sách ưu đãi cho lao động nữ trong lĩnh vực dịch vụ… Chính Hanoisme đã hỗ trợ cho doanh nghiệp có thông tin về các quy định. Thậm chí, giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp, hỗ trợ gỡ vướng cho doanh nghiệp trong vấn đề chính sách vĩ mô.

Bên cạnh đó, hàng loạt các buổi chia sẻ không còn giới hạn trong phổ biến và phản biện chính sách, Hiệp hội còn giúp các doanh nghiệp tìm hiểu, tiếp cận các kết nối thông qua mạng xã hội với các tổ chức trong và ngoài nước, mở rộng cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cà phê Minh Tiến:
Liên kết tạo chuỗi giá trị nội khối bền vững

Hanoisme đã là “cánh tay nối dài” giữa doanh nghiệp và các cơ quan Đảng, Chính quyền, bộ, ngành, góp phần giúp đỡ tất cả các doanh nghiệp hội viên nói chung và Minh Tiến Coffee nói riêng trong quá trình giải quyết các vấn đề có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong khuôn khổ Pháp luật quy định. Hanoisme đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các doanh nghiệp với các hoạt động cụ thể như: Đến cơ sở doanh nghiệp, nắm bắt tình hình sản xuất của doanh nghiệp, tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp, các Hội nghị, hội thảo, đối thoại chính sách với cơ quản quản lý nhà nước nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tổ chức các buổi xúc tiến thương mại nội khối với các ngành hàng cụ thể tạo một chuỗi giá trị liên kết giữa các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội bằng việc tiêu thụ và sử dụng sản phẩm của nhau.

Ông Bùi Ngọc Tường - Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn đầu tư nước sạch & môi trường Hùng Thành:
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn

Hanoisme đã hỗ trợ rất tích cực cho các doanh nghiệp không chỉ riêng đơn vị Hùng Thành và các đơn vị Hội viên Hiệp hội, theo đó sát sao với các hoạt động của doanh nghiệp, luôn tìm hiểu những khó khăn vướng mắc cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh với nhiều doanh nghiệp hội viên thông qua các hoạt động thực tiễn cụ thể mang lại hiểu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng với nhiều chính sách ưu đãi, hợp lý... Với riêng Hùng Thành, bên cạnh những hoạt động kể trên, Hiệp hội đã đứng ra “bảo lãnh” cho doanh nghiệp chuyển từ vay vốn yêu cầu tài sản đảm bảo sang được vay vốn có phương án kinh doanh khả thi khi có nguồn trả gốc và lãi ổn định.

Ông Trần Trọng Dũng - Tổng Giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI):
Kết nối doanh nghiệp hợp tác cùng phát triển

Năm 2020 là năm khó khăn của nền kinh tế khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, thiên tai, lũ lụt cháy nổ xảy ra ở nhiều nơi ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh... Trong bối cảnh đó, Hanoisme luôn cố gắng tổ chức hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp với các giải pháp thiết thực và hiệu quả, như xúc tiến thương mại, giao thương, tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp thúc đẩy thu hút đầu tư và bên cạnh sản xuất kinh doanh phát triển giúp cho Doanh nghiệp liên kết chuỗi trong sản xuất kinh doanh. Với VNI, tham gia "Hội nghị Kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020” do Hanoisme tổ chức mới đây tại Hà Nội, doanh nghiệp đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với hơn 200 doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp phân phối, thương mại, công nghiệp chủ lực...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HANOISME - “xương sống” kinh tế Thủ đô tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714011447 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714011447 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10