Hé lộ “chiêu lừa” hàng trăm tỷ đồng của Công ty Gold Time

Diendandoanhnghiep.vn VKS xác định bằng cách lấy tiền của nhà đầu tư sau để trả hoa hồng, tiền thưởng cho nhà đầu tư trước, Nguyễn Khắc Đồi và đồng phạm đã chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng…

hihii

Một “nhánh” của đa cấp Gold Time tại Hà Nội. Ảnh: Công an cung cấp

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Khắc Đồi, SN 1979, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thời gian Vàng (viết tắt là Công ty Gold Time) cùng 7 đồng phạm về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Điều 290 BLHS.

Theo cáo trạng, đầu tháng 10/2018, Đồi bàn bạc, thống nhất với Lâm Thanh Phong cùng hai người khác thành lập Công ty Gold Time. Đồi làm Chủ tịch HĐQT, Phong làm Phó Tổng Giám đốc công ty. Mục đích việc Đồi và đồng phạm thành lập Công ty Gold Time để huy động tiền của các nhà đầu tư theo phương thức kinh doanh đa cấp (không kinh doanh mà lấy tiền của nhà đầu tư sau để trả hoa hồng và tiền thưởng cho nhà đầu tư trước - PV), sau đó chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Quá trình điều hành Công ty Gold Time, Đồi thuê Trần Hữu Hoàng nâng cấp, tạo lập hai trang web và một phần mềm với giá 360 triệu đồng. Theo lời khai của Đồi, mục đích để quản lý tài khoản đăng nhập, phần mềm ứng dụng chạy trên máy tính, kết nối với Internet và vận hành hệ thống huy động tiền theo hình thức đầu tư mua phân quyền.

Theo chỉ đạo của Đồi, Công ty Gold Time thực hiện việc mua các gói phân quyền diễn ra thông qua ba hình thức. Thứ nhất là nộp 3 triệu đồng vào tài khoản của Công ty Gold Time hoặc tài khoản cá nhân của Đồi tại ngân hàng. Thứ hai là mua điểm trực tiếp từ nhân viên công ty. Thứ ba là mua lại điểm từ nhà đầu tư khác.

Sau khi nhà đầu tư đã có 3 triệu điểm tương đương 3 triệu đồng, họ đăng nhập vào tài khoản Gold Time để kích hoạt việc mua gói phân quyền. Cũng từ tài khoản này, Công ty Gold Time sẽ chi hoa hồng, tiền thưởng cho các nhà đầu tư bằng điểm.

>>Huy động hàng trăm tỉ, lừa đảo kiểu đa cấp

Bị can Nguyễn Khắc Đồi (giữa). Ảnh: Tiền Phong.

Bị can Nguyễn Khắc Đồi (giữa). Ảnh: Tiền Phong.

Kết quả điều tra xác định, thành viên đầu tiên tham gia hệ thống được gọi là F0. Để được hưởng hoa hồng và tiền thưởng thì F0 phải kêu gọi người khác tham gia mạng lưới được gọi là F1 (xếp ngay dưới người giới thiệu ra mình là F0). Tuy nhiên, hệ thống chỉ giới hạn trong 11 tầng (tức là từ F1 đến F11 - PV).

Các bị can quy ước, F0 giới thiệu được một người tham gia là F1 thì F0 được hưởng 10% số tiền mà F1 nộp vào Công ty Gold Time. F1 giới thiệu được người tham gia trực tiếp dưới mình là F2, thì F0 được hưởng 0,5% số tiền F2 nộp. Còn F1 được hưởng hoa hồng trực tiếp của F2 và không giới hạn số lượng F2.

Để mở rộng mạng lưới, Đồi thành lập 4 công ty trực thuộc Công ty Gold Time do một số người quen và người nhà của Đồi làm giám đốc. Sau đó, Đồi cùng các bị can điều hành Công ty Gold Time còn thành lập 14 chi nhánh, văn phòng đại diện tại nhiều địa phương trên toàn quốc.

Để huy động tiền của các nhà đầu tư, Đồi chỉ đạo, điều hành chung mọi hoạt động của công ty, trực tiếp thuyết trình về cách kiếm tiền và làm giàu khi tham gia mua phân quyền tại nhiều hội thảo, hội nghị của công ty. Ngoài ra, Đồi còn đăng tải các video giảng dạy lên mạng xã hội YouTube, Facebook.

Cơ quan điều tra trích xuất dữ liệu về hoạt động của Công ty Gold Time trên máy chủ thể hiện, từ tháng 10/2018 đến khi ngừng hoạt động, Công ty Gold Time có 361.056 thành viên đăng ký tham gia, 281.435 nhà đầu tư mua phân quyền với tổng số hơn 844 triệu điểm.

Với hành vi phạm tội như trên, cơ quan tố tụng xác định, Đồi cùng đồng phạm đã huy động vốn trái pháp luật của các nhà đầu tư với tổng số tiền hơn 657 tỷ đồng. Trong đó, số tiền đã chi trả cho các nhà đầu tư là trên 327 tỷ đồng. Số tiền mà Đồi và đồng phạm còn chiếm đoạt là gần 330 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ “chiêu lừa” hàng trăm tỷ đồng của Công ty Gold Time tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585123 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585123 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10