Với vai trò là cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang đã thực hiện tốt việc tập hợp phản ánh, kiến nghị, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.
Năm 2017, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia làm thành viên Hiệp hội thông qua các cuộc họp, các cuộc hội nghị của UBND các huyện gặp gỡ doanh nghiệp. Ngoài ra, Hiệp hội cũng đã có gửi thư ngõ, phiếu đăng ký, điều lệ để vận động các doanh nghiệp tham gia làm thành viên Hiệp hội thông qua Ban Quản lý các KCN, Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang.
Trong năm, Hiệp hội đã thành lập 10 Chi hội Doanh nghiệp các huyện, thành, thị có 255 hội viên, 01 Hội Doanh nhân TP.Mỹ Tho có 110 hội viên. Ngoài ra, Hiệp hội còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thành lập Chi hội Nữ Doanh nhân tỉnh Tiền Giang có 42 hội viên. Nâng tổng số hội viên là 587 hội viên.
Theo ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang, để nâng cao năng lực hoạt động của Hiệp hội, Văn phòng Hiệp hội đã phối hợp với Văn phòng Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Tiền Giang để tổ chức lớp tập huấn cho các Chi hội với chuyên đề “Nâng cao năng lực hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp”.
Đặc biệt, với vai trò là cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, Hiệp hội đã thực hiện tốt việc tập hợp phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. Qua đó, đã tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của doanh nghiệp (Cty Tea Kwang Vina Idustrial Chi nhánh Mỹ Tho, Công ty TNHH Royal Foods Việt Nam); Các kiến nghị đã được giải quyết và đang được các Sở, ban ngành tỉnh và địa phương tiếp tục theo dõi, thực hiện (DNTN TMDV Thủy hải sản Thái Hòa, Công ty CP Du lịch Tiền Giang).
Ngoài ra, Hiệp hội thông báo đến hội viên lịch đối thoại doanh nghiệp, tiếp xúc hàng tháng của Chủ tịch UBND tỉnh với doanh nghiệp vào thứ 7 của tuần cuối tháng để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hội viên. Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức 05 lần tiếp xúc với doanh nghiệp vào thứ 7 của tuần cuối tháng và UBND tỉnh cũng đã tổ chức 04 lần Hội nghị đối thoại doanh nghiệp có 33 kiến nghị.
Qua các buổi đối thoại và tiếp xúc doanh nghiệp, có 07 kiến nghị của doanh nghiệp được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương trả lời ngay tại Hội nghị. Các kiến nghị chưa giải quyết ngay, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành ghi nhận để giải quyết trong thời gian quy định cụ thể, có báo cáo tiến độ kết quả giải quyết cho UBND tỉnh và doanh nghiệp, đến nay cơ bản đã hoàn thành.
Trong năm 2017, UBND các huyện, thành phố, thị xã cũng đã tổ chức các buổi họp mặt, gặp gỡ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp giải đáp kịp thời hoặc có văn bản gửi các các Sở, ngành tỉnh giải quyết trong trường hợp không thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện; đồng thời tuyên truyền việc chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương, thông tin pháp luật. Qua đó, đã giải quyết một số kiến nghị của doanh nghiệp (Công ty TNHH sản xuất thương mại Phú Đạt, Hợp tác xã Rau An toàn Gò Công,…).
Ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết, với những kết quả đạt được trong năm 2017, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang đặt mục tiêu tuyên truyền vận động phát triển 100 hội viên trong năm 2018. Thực hiện nhiệm vụ làm cầu nối, tiếp tục tập hợp ý kiến đề xuất của doanh nghiệp về những bức xúc, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh để kiến nghị TW, với tỉnh và các ngành chức năng liên quan giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường kinh doanh thuận lợi hơn.
Bên cạnh đó, Hiệp hội tiếp tục chiêu sinh, tổ chức khai giảng các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp. Trong năm 2018, phấn đấu tổ chức được 04 lớp theo các chuyên đề có liên quan đến SXKD của doanh nghiệp như: thuế, hải quan, đổi mới công nghệ,… Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin về các chính sách pháp luật, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, các thông tin có liên quan đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhất là các thông tin liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế, quảng bá doanh nghiệp,… Vận động các hội viên hợp tác liên kết, gắn bó chặt chẽ hơn nữa, hợp tác sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau nhằm hưởng ứng cuộc phát động “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Qua đó đóng góp hiệu quả vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.