Hộ chiếu logistics "tiếp sức" doanh nghiệp nâng tính cạnh tranh

Diendandoanhnghiep.vn Đối tác thuộc mạng lưới WLP với 29 Hub toàn cầu thực hiện miễn giảm thuế, phí cho hàng hóa có hộ chiếu logistics, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, tăng hiệu quả chuỗi cung ứng và mở rộng thị trường.

>>>01/03: Lễ ký kết và Diễn đàn Khởi động Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới

Tại Hội thảo "Khởi động Chương trình Hội chiếu Logistics Thế giới (WLP) tại Việt Nam” do Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp với Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới (WLP) và Đại sứ quán các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tổ chức, TS. Bader Abdulla Al  Matrooshi, Đại sứ UAE tại Việt Nam cho biết, UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 8 tỷ USD vào năm 2022, và dự báo tăng trưởng mạnh trong vài năm tới.

Hội thảo

Hội thảo "Khởi động Chương trình Hội chiếu Logistics Thế giới (WLP) tại Việt Nam” do VLA phối hợp với WLP và Đại sứ quán các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tổ chức tại TP HCM ngày 1/3.

Kỳ vọng thúc đẩy thương mại

“Với những sáng kiến như Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới (WLP), UAE hi vọng sẽ tiếp tục nâng cao lợi ích kinh tế và thương mại cho các đối tác ký kết, từ đó đưa kim ngạch thương mại lên mức cao hơn nữa”, Đại sứ UAE kỳ vọng.

Tại sự kiện, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng chúc mừng sự thành công vượt bậc của VLA trong 30 năm thiết lập, đồng thời đón chào sự nỗ lực tham gia hợp tác quốc tế của Hiệp hội và các doanh nghiệp logistics trong đó có chương trình WLP.

TS. Bader Abdulla Alp/Matrooshi, Đại sứ UAE tại Việt Nam cho biết, UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

TS. Bader Abdulla Al Matrooshi, Đại sứ UAE tại Việt Nam cho biết, UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. 

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đánh giá: "Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn chung, những thị trường mới như Trung Đông có nhiều tiềm năng để Việt Nam khai thác, đẩy mạnh. Tham gia WLP, đồng nghĩa, thúc đẩy hơn nữa thương mại với đối tác UAE, qua đó, hướng tới các đối tác khác ở khu vực Vùng Vịnh". 

Do đó, đề xuất Chính phủ UAE tiếp tục “mở cửa” các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, tăng cường du lịch và các lĩnh vực khác nhau…

“Đặc biệt hỗ trợ hợp tác để doanh nghiệp logistics, Hiệp hội VLA tham gia vào WLP. Bộ ngoại giao cam kết chung tay hỗ trợ các hiệp hội và doanh nghiệp trong đó có triển khai sáng kiến Hộ chiếu logistics, tin tưởng WLP “con đường tơ lụa Dubai” sẽ ngày càng thành công, đóng góp cho sự phát triển nền kinh tế toàn cầu”, bà Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đánh giá:

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đánh giá: "Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn chung, những thị trường mới như Trung Đông có nhiều tiềm năng để Việt Nam khai thác, đẩy mạnh. 

Trong khi đó, Phó Chủ tịch thường trực VLA Đào Trọng Khoa chia sẻ, WLP là chương trình khách hàng trung thành vận chuyển hàng hóa toàn cầu mang lại lợi ích tài chính và phi tài chính cho thương nhân, nhà giao nhận vận tải và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần để tăng cường giao dịch thông qua các đối tác chiến lược bao gồm cảng, sân bay, hãng hàng không và hải quan.

WLP hiện đã được mở rộng ra hơn 48 quốc gia ở khắp các châu lục với hơn 29 Hub, hơn 15 tuyến thương mại phục vụ chuỗi cung ứng toàn cầu. Mạng trung tâm WLP chiếm 47% thương mại thế giới và hơn 120 đối tác trên toàn thế giới.

“Đến nay đã có 22 nhà cung cấp dịch vụ logistics đăng ký là thành viên của WLP tại Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng rằng WLP sẽ giúp phát triển thương mại giữa Việt Nam và phần còn lại của thế giới trước những cơ hội từ các FTA mới của đất nước. Về phần mình, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để Chương trình WLP này thành công tại Việt Nam”, Phó Chủ tịch thường trực VLA nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch thường trực VLA Đào Trọng Khoa chia sẻ, WLP là chương trình khách hàng trung thành vận chuyển hàng hóa toàn cầu mang lại lợi ích tài chính và phi tài chính cho thương nhân.

Phó Chủ tịch thường trực VLA Đào Trọng Khoa chia sẻ, WLP là chương trình khách hàng trung thành vận chuyển hàng hóa toàn cầu mang lại lợi ích tài chính và phi tài chính cho thương nhân.

Chia sẻ với báo chí, ông Abdulla Alsuwaidi, Giám đốc Hubs và Đối tác toàn cầu của WLP cho biết, với vị trí chiến lược là một trung tâm trung chuyển và sản xuất của khu vực, Việt Nam sẽ là một Hub quan trọng thuộc mạng lưới WLP.

Sáng kiến WLP dựa trên bài học thành công của Dubai hơn 20 năm trước trong việc xây dựng để trở thành một đầu mối Hub hiệu quả của toàn cầu.

Hơn nữa, WLP là một mạng lưới thương mại đa phương, hướng tới hoạt động thương mại qua biên giới, các lợi ích được điều chỉnh để giúp các thương nhân tiết kiệm chi phí, thời gian và mở ra cơ hội tiếp cận thị trường mới. Cùng đó, WLP đang lựa chọn các đối tác một cách chiến lược dọc hành trình chuỗi cung ứng và logistics nhằm gỡ bỏ các rào cản thương mại và hướng tới việc tăng cường xuất nhập khẩu đa dạng các giữa các Hub.

Giám đốc Hubs và Đối tác toàn cầu của WLP cũng cho biết thêm, tham gia WLP giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể, tạo điều kiện thương mại cạnh tranh trên các tuyến luồng WLP. Đồng thời tăng hiệu quả chuỗi cung ứng và tiết kiệm thời gian cho việc giao hàng.

Đặc biệt doanh nghiệp hội viên tiếp cận các thị trường mới thông qua mạng lưới WLP và đa dạng hóa sản phẩm.

ông Abdulla Alsuwaidi, Giám đốc Hubs và Đối tác toàn cầu của WLP.

Ông Abdulla Alsuwaidi, Giám đốc Hubs và Đối tác toàn cầu của WLP.

Trong khi đó, Việt Nam có vị trí địa lý thích hợp và thuận lợi để xây dựng trung tâm logistics ở khu vực Đông Nam Á với hệ thống kho bãi, cảng biển, đường cao tốc ngày càng cải thiện. Sự phát triển của logistics cũng tạo điều kiện để Việt Nam hình thành khu sản xuất mới trong khu vực, có năng lực để xuất khẩu.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietjet đánh giá, tham gia WLP mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp, ví dụ như với vận chuyển hàng hóa đường không, khi gia nhập WLP, hãng có thể kết hợp cùng hãng Emirates SkyCargo, chuyển tải hàng hóa sang Hub Dubai rồi từ đây đi châu Âu, Mỹ - là các thị trường mà Vietjet chưa có đường bay tới. 

Lưu ý thực tiễn áp dụng

Trong khi đó, đưa ra lưu ý khi áp dụng chương trình vào thực tiễn tại Việt Nam, ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch VLA, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đánh giá, giá nâng hạ container so với THC (Terminal Handling Charge - phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng) tại Việt Nam đang ở mức rất thấp so với thế giới, thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Ý kiến cho rằng, bên cạnh hướng tới cắt, giảm chi phí nâng hạ, WLP tại Việt Nam cần giảm chi phí ở các khâu khác.

Ý kiến cho rằng, bên cạnh hướng tới cắt, giảm chi phí nâng hạ, WLP tại Việt Nam cần giảm chi phí ở các khâu khác.

Đơn cử, hãng tàu thu phí từ chủ hàng khoảng 115-140 USD/container 40 feet. Sau đó, hãng tàu trả lại phí nâng hạ cho cảng biển khoảng 52 USD/container, tương đương khoảng gần 30% phí đã thu. Hiện, tỷ lệ này tại Singapore lên tới 80%; tại Campuchia là 60%.

Do đó, các Hub trên thế giới với mức giá nâng hạ cao, có thể giảm giá, hỗ trợ đối tác trong chương trình WLP. Trong khi đó, Hub tại Việt Nam có mức giá nâng hạ thấp, khó có thể giảm thêm. Chưa kể, Thông tư 54/2018 của Bộ GTVT đã quy định mức sàn, trần về dịch vụ bốc dỡ container tại cảng Việt Nam. Nếu giảm giá xuống quá thấp sẽ “chạm” luật. 

"Đây thực sự là thiệt thòi cho các doanh nghiệp Việt Nam vì họ đã phải đầu tư hàng trăm triệu USD cho cầu cảng nhưng mức phí thu về quá thấp. Do đó, Chính phủ đang nghiên cứu để nâng mức phí sàn tại các cảng biển Việt Nam", ông Trung nói. Đồng thời cho rằng, bên cạnh hướng tới cắt, giảm chi phí nâng hạ, WLP tại Việt Nam cần giảm chi phí ở các khâu khác.

Bên cạnh đó, thủ tục hải quan tại Việt Nam còn phức tạp khi xuất/nhập hàng, nhất là đối với cảng Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ngược lại, trong dòng chảy thương mại của WLP, hoạt động thông quan đóng vai trò rất qua trọng, cơ chế hàng chuyển cảng càng thuận lợi, càng tốt. Hiện, thống kê trung bình, thời gian thông quan hàng tại cảng Việt Nam đang ở mức 52 tiếng, cơ quan hải quan đặt mục tiêu giảm xuống còn 50 tiếng trong năm 2023. Dù chi phí hải quan không cao nhưng thủ tục còn phiền hà. 

“Chương trình Hộ chiếu Logistics thế giới - WLP cần nghiên cứu các thực tế trên tại Việt Nam khi triển khai”, ông Trung nói.

Các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam khi được UAE cấp hộ chiếu đều được tạo thuận lợi và hỗ trợ về thông quan, miễn thuế hàng không, giảm thời gian kiểm tra...

Các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam khi được UAE cấp hộ chiếu đều được tạo thuận lợi và hỗ trợ về thông quan, miễn thuế hàng không, giảm thời gian kiểm tra...

UAE là đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Thông qua UAE hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có cơ hội tiếp cận tới nhiều quốc gia trong khu vực. Sự hợp tác hiệu quả với UAE trong lĩnh vực logistics sẽ góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông, châu Phi.

Các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam khi được cấp WLP đều được tạo thuận lợi và hỗ trợ về thông quan, miễn thuế hàng không, giảm thời gian kiểm tra và đưa lên phương tiện vận tải nhanh chóng, miễn phí, giảm thời gian lưu kho lên tới 48 giờ, hàng hóa có thể được thông quan trước khi đến cảng, nhờ đó dự kiến sẽ tiết kiệm thời gian và 40% chi phí vận hành.

Hiện một số cảng của UAE thực hiện miễn giảm thuế, phí cho hàng hóa có hộ chiếu logistics, hàng hóa khi qua con đường tơ lụa Dubai sẽ tiết kiệm tiền lưu kho; có thể chuyển hàng thông suốt từ nơi xuất phát cho đến đích. Với những lợi thế trên, cơ quan Hải quan Dubai đang kỳ vọng hàng hóa giao thương từ Việt Nam đến các thị trường mới tăng từ 0,5% lên đến 27%.

Tại TP.HCM, 9 doanh nghiệp đã ký thỏa thuận đối tác triển khai WLP gồm: Cảng Container trung tâm Sài Gòn (SPCT); Cảng Gemadept; Cảng Lotus; Sotrans Logistics, T&MForwarding, Asean Cargo Gateway, Công ty CP Hàng không Vietjet (Vietjet Air)… Ngoài ra, còn có 22 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA) đăng ký hội viên WLP. Một số hình ảnh ký kết đối tác tại sự kiện: 

 
Các doanh nghiệp ký kết đối tác với WLP.

Các doanh nghiệp ký kết đối tác với WLP.

Toàn cảnh Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hộ chiếu logistics "tiếp sức" doanh nghiệp nâng tính cạnh tranh tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713966588 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713966588 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10